Kiến thức OKRs

6 Bước tạo OKRs cá nhân đơn giản, hiệu quả

admin
 - Tháng Chín 15, 2020

Phương pháp quản lý mục tiêu OKRs (Objectives & Key Results) hiện là phương pháp quản trị được áp dụng tại nhiều công ty, tổ chức lớn hiện nay. Thực tế, OKRs hoàn toàn có thể áp dụng ở quy mô cá nhân – cho duy nhất một người. Hôm nay, hãy cùng VNOKRs tìm hiểu cách thiết lập OKRs cho cá nhân qua các mẫu và ví dụ thực tế trong bài viết sau.

1. Nên sử dụng OKRs cho cá nhân không?

Khi đọc bài viết này, chắc hẳn bạn cũng là người đã từng quan tâm đến việc quản lý mục tiêu cá nhân.

Vào một dịp nào đó, bạn cũng đã từng ngồi suy nghĩ nghiêm túc xem năm tới, quý tới mình cần đạt được điều gì. Nhưng, các mục tiêu đó phần nhiều đều thất bại, hoặc bị lãng quên, hoặc thậm chí chưa từng được khởi động mà chỉ nằm im trên trang giấy.

Quản trị mục tiêu chưa bao giờ là việc dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải có phương pháp, thật nghiêm túc và kỷ luật bản thân tốt. Muốn thành công với mục tiêu của mình, bạn cần gắn mục tiêu với các chỉ số rõ ràng và xem xét tiến độ thực hiện thường xuyên.

Thay vì lên một danh sách các mục tiêu cần đạt được theo cách đơn thuần, bạn có thể sử dụng OKRs để quản lý mục tiêu cá nhân.

Một OKRs cá nhân có thể thiết lập như sau:

  • O – Sống bình an, hạnh phúc và khỏe mạnh hơn trong năm mới.
    • KR1 – Đi ngủ trước 23:00 tối và dậy trước 6:00 sáng.
    • KR2 – Tập thể dục nhiều hơn 30 phút ít nhất 3 ngày mỗi tuần.
    • KR3 – Dành ít nhất 60 phút mỗi ngày để tâm sự với các con.
    • KR4 – Tổ chức được 2 hoạt động thiện nguyện vào tháng 2 và tháng 9/2021 tại Hà Nội
    • KR5 – Đọc tối thiểu 7 cuốn sách giúp phát triển công việc, kỹ năng, tư duy trong năm 2021

Nhìn chung, OKRs cho cá nhân thường hướng đến các mục tiêu về cuộc sống (tiền bạc, sức khỏe, tri thức…) và công việc (vị trí, cấp bậc, tiềm năng phát triển…).

OKRs giúp bạn quản lý dễ dàng, có định hướng, dễ dàng theo dõi việc thực hiện các mục tiêu.

Ở đây,

O (Objective): mục tiêu là những điều bạn muốn hoàn thành, có thể mang tính táo bạo và đầy khát vọng.

KRs (Key Results): các kết quả chính là các nấc thang, các dấu mốc mà khi bạn đạt được sẽ giúp bạn tiến gần đến mục tiêu hơn. Ngoài ra, KRs cần đảm bảo yếu tố tích cực, có thể đo lường, có thời hạn và tập trung.

Nên nhớ, OKRs là phương pháp biến các Mục tiêu thành Hành động. Bạn sẽ đạt được Mục tiêu cá nhân của bạn với OKRs.

2. Mẫu OKRs cho cá nhân trong thực tế

Để giúp bạn hình dung dễ dàng hơn cách viết và áp dụng OKRs vào cuộc sống, dưới đây là một số mẫu OKRs dành cho cá nhân. 

  • O: Cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe thông qua chế độ ăn uống lành mạnh.
    • KR1: Đi ra ngoài ăn ít hơn 2 lần mỗi tuần trong 13 tuần của quý này.
    • KR2: Dậy sớm, chuẩn bị bữa trưa đầy đủ dưỡng chất, cân bằng, lành mạnh trong ít nhất 3 ngày mỗi tuần.
    • KR3: Theo dõi và ghi lại trọng lượng cơ thể mỗi tuần.
    • KR4: Tăng 5% khối lượng cơ bắp và giảm 10% lượng mỡ cơ thể trong năm 2021.
    • KR5: Hạ huyết áp xuống mức bình thường trong năm 2021.
  • O: Giảm 6kg trọng lượng cơ thể trong năm 2021
    • KR1: Chạy bộ với tổng quãng đường 30km vào ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7 mỗi tuần.
    • KR2: Đạp xe với tổng quãng đường 20km vào ngày Chủ nhật mỗi tuần.
    • KR3: Bơi trong 60 phút vào ngày thứ 2 mỗi tuần.
    • KR4: Tập Yoga hoặc thiền trong 60 phút vào ngày thứ 6 mỗi tuần.
    • KR5: Cắt giảm 100% các bữa ăn phụ, ăn vặt, các loại trà sữa, đồ ăn nhanh.
  • O: Được công nhận là chuyên gia trong lĩnh vực quản trị nhân sự
    • KR1: Tham gia ít nhất 1 hội thảo quản trị nhân sự mỗi quý.
    • KR2: Tham gia ít nhất 1 khóa đào tạo kỹ năng chuyên ngành mỗi năm.
    • KR3: Tham gia cộng đồng nhân sự HRA vào tháng 1/2021.
    • KR4: Qua kênh truyền thông công ty kết nối, mỗi quý xuất hiện trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề quản trị nhân sự 1 lần.
  • O: Gia tăng mạnh mẽ nguồn thu nhập trong năm tới
    • KR1: Thiết lập thêm ít nhất 1 nguồn thu nhập bị động trong năm 2021.
    • KR2: Nhận thêm ít nhất 3 dự án làm thêm.
    • KR3: Khẳng định giá trị công việc hiện tại và được tăng lương thêm ít nhất 10% vào tháng 7/2021.
  • O: Phát triển thuần thục kỹ năng thuyết trình, dẫn chương trình trong quý cuối của năm
    • KR1: Tham gia 1 khóa đào tạo về làm slide trình chiếu trên Powerpoint trong tháng 9/2020.
    • KR2: Tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày thuyết trình 1 chủ đề bất kỳ.
    • KR3: Đăng ký tham gia câu lạc bộ đào tạo MC vào tháng 10/2020.
    • KR4: Đọc ít nhất 4 tài liệu, sách về kỹ năng thuyết trình trong năm 2020.
    • KR5: Trở thành MC của ít nhất 2 sự kiện của công ty.

3. Cách tạo ra một OKRs cá nhân hoàn hảo

John Doerr, tác giả của cuốn sách “Làm điều quan trọng” cho rằng: 

“Mục tiêu là những gì bạn muốn hoàn thành. Kết quả quan trọng là cách bạn sẽ hoàn thành mục tiêu. Các mục tiêu thường tồn tại trong thời gian dài. Chúng táo bạo và đầy khát vọng. Kết quả chính tích cực, luôn cần đo lường được, có hạn định thời gian và số lượng kết quả chính cần đạt được”.

Thiết lập OKRs cá nhân đơn giản trong 6 bước

Luôn tập trung là một trong những yếu tố để biến mục tiêu thành hiện thực.

Để tạo ra một OKRs cá nhân hoàn hảo bạn có thể tham khảo quy trình xây dựng OKRs sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước hết, bạn cần xác định mục tiêu quý của mình là gì.

Ví dụ: Trong quý IV năm 2020, mục tiêu của tôi là trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Vào dịp cuối năm, chúng ta thường có xu hướng giảm các thói quen tốt. Chúng ta tập thể dục ít đi, ăn nhiều hơn, uống bia rượu nhiều hơn và giấc ngủ cũng thay đổi trong các kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhưng, chúng ta vẫn có thể duy trì cơ thể khỏe mạnh nếu tập thể dục, chăm sóc cơ thể đều đặn.

Để có OKRs cá nhân hoàn hảo, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định được rõ mục tiêu mình muốn đạt được.

Mục tiêu – O như một điểm rõ ràng trên bản đồ, định hướng chính xác nơi bạn muốn đi đến.

Bước 2: Chuyển đổi mục tiêu sang dạng Objectives

Mục tiêu chính của bạn cần được chuyển đổi, cụ thể hóa. Tiếp nối ví dụ trên, mục tiêu cốt lõi của bạn là trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Lúc này, bạn cần cụ thể hóa mục tiêu của mình và quyết định lĩnh vực nào trong cuộc sống bạn muốn cải thiện. Các lĩnh vực trọng tâm bạn muốn hướng tới trong quý IV 2020 có thể gồm: sức khỏe; sự bình an tâm trí; tri thức… 

Bước 3: Viết nháp các Key Results

Các KRs là những chỉ số cụ thể, có thể dễ dàng đo lường, giúp bạn đánh giá được sự tiến bộ của mình. KRs giúp bạn nhìn nhận được rõ mình có đang đạt được mục tiêu hay không.

Ví dụ như một trong những mục tiêu của bạn là sức khỏe thì các KRs có thể gồm:

  • KR1: Duy trì tập luyện tối thiểu 3 buổi chạy mỗi tuần với tổng quãng đường 30km / tuần.
  • KR2: Loại bỏ các thực phẩm có hại cho sức khỏe (nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh) ngay trong tháng 8/2020.
  • KR3: Cải thiện chỉ số VO2 Max từ 47 lên 50 trong 3 tháng cuối năm 2020.

Các KRs bạn đưa ra cần rất cụ thể, rõ ràng, định lượng được. Có như vậy bạn mới biết mình đang hoàn thành được bao nhiêu % tiến độ kết quả chính.

Bước 4: Xem xét TẠI SAO bạn muốn đạt được những KRs này

Đặt cho mình những mục tiêu vô nghĩa, thì dù cho có đạt được mục tiêu, bạn cũng thất bại. Bạn cần xem xét ngay từ đầu tại sao bạn muốn đạt những KRs này. Nếu bạn có đủ lý do để thực hiện, hiểu rõ về các KRs, bạn sẽ có thêm động lực để bản thân đạt được các kết quả.

Bạn cũng có thể gắn các lý do thực hiện KRs với chính bản thân mình. 

Ví dụ: Bạn cần nỗ lực tập chạy bộ 3 lần mỗi tuần với tổng quãng đường 30km/ tuần để đạt được hình thể cân đối hơn. 

Chính viễn cảnh về bản thân sẽ có cơ thể đẹp, thon gọn, cân đối sẽ giúp bạn có thêm động lực duy trì khối lượng tập luyện hàng tuần.

Bước 5: Tìm người bạn đồng hành

Để duy trì động lực thực hiện OKRs, bạn cũng nên tìm những người bạn đồng hành chung chí hướng.

Ví dụ như O của bạn là về sức khỏe với KR là chạy bộ 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ chạy bộ và tìm những người bạn đồng hành chạy bộ cùng mình.

Những người bạn này nên là những người mà bạn yêu quý, tôn trọng, không muốn làm họ thất vọng. Chính sự gắn kết giữa các bạn sẽ giúp việc chạy bộ mỗi ngày trở nên vui vẻ, nhẹ nhõm và thành thói quen hàng ngày.

Bước 6: Check in 2 – 4 tuần/ lần với bạn đồng hành

Trở lại với OKRs về sức khỏe – chạy bộ ở trên, bạn và các thành viên trong team chạy bộ nên kiểm tra lại khối lượng, hiệu quả tập luyện 2 – 4 tuần/lần. Các bạn xem xét lại các số liệu tập luyện và sẽ cùng nhau nhìn nhận lại xem mình đang thực hiện được bao nhiêu % mục tiêu.

Chúng ta có thể thêm vào một trò chơi nhỏ để tăng tính thử thách và động lực. Ví dụ: ai không đạt được 70% khối lượng tập luyện mục tiêu đặt ra, thì sẽ phải góp vào quỹ team một phần tiền chẳng hạn.

Số tiền nhỏ nhiều khi không làm chúng ta quá bận tâm. Nhưng, chính nỗi e ngại phải ngồi với team và nói rằng tôi đã không đạt được đủ khối lượng tập luyện đề ra sẽ thúc đẩy bạn duy trì tập luyện tốt hơn.

Từ ví dụ về sức khỏe – chạy bộ trên, chúng ta cũng có thể áp dụng cho nhiều trường hợp OKRs cá nhân khác như về nỗ lực công việc, học tập tri thức…

4. Mẹo để ĐẠT được OKRs cá nhân

Để đạt được OKRs không hề dễ dàng.

Hoặc nếu bạn cảm thấy hoàn thành OKRs dễ thì có thể là do bạn đã thiết lập OKRs không có nhiều tính thử thách, không cần nỗ lực nhiều cũng có thể đạt được. Và, chắc chắn rằng khi bạn hoàn thành dù chỉ 70% một mục tiêu khó khăn thì vẫn sẽ khiến bạn tiến bộ, vượt trội hơn nhiều so với việc mãi hoàn thành 100% các mục tiêu dễ dàng.

Để hoàn thành OKRs, bạn có thể tham khảo một số tip dưới đây:

  • Ghi lại hoặc in OKRs của bạn ra một tờ giấy và dán ở các vị trí bạn thường xuyên nhìn thấy như cửa ra vào, bàn làm việc, bàn đọc sách, giá treo tủ quần áo, gương…
  • Ghi chú các lời nhắc, các điều cần thực hiện trong tuần để theo dõi tiến trình thực hiện OKRs.
  • Sử dụng các công cụ ghi chú, hỗ trợ đo lường OKRs như Excel online, Evernote, Notion, Todoist, VNOKRs
  • Thi đua với những người bạn có chung OKRs với mình.
  • Đặt ra các phần thưởng cho cá nhân mình. Ví dụ: nếu hoàn thành OKRs về công việc – tăng lương thì bạn sẽ thưởng cho bản thân và gia đình một kỳ nghỉ tại biển miền Trung. 
  • Nên nghiêm khắc và nhận các hình phạt nếu không đạt được OKRs đề ra. Ví dụ như OKRs về sức khỏe, nếu bạn không hoàn thành đủ khối lượng thời gian tập luyện trong tuần, bạn sẽ chịu phạt plank trong 10 phút. 

Mẹo theo dõi và thực hiện OKRs cho cá nhân

Ghi chú lại OKRs và dán ở nơi dễ nhìn thấy để luôn trong trạng thái tập trung thực hiện mục tiêu.

Lời kết,

Trên đây, VNOKRs đã cùng bạn tìm hiểu về mẫu OKRs cho cá nhân. Tóm lại, chúng ta cùng nhận thấy OKRs ngoài dùng cho các công ty, tổ chức hoàn toàn có thể áp dụng cho cá nhân để quản lý, theo dõi mục tiêu hiệu quả.

Để thiết lập và thực hiện OKRs hiệu quả, bạn cũng cần xác định rõ các O và KRs đúng, tạo động lực, có tính thử thách và thực sự giúp bạn phát triển hơn. Chúng ta cũng cần tìm bạn đồng hành và thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện OKRs.

Với những mẫu OKRs cho cá nhân kể trên, VNOKRs chúc bạn sớm thiết lập được những OKRs phù hợp, giúp bạn đạt được mục tiêu đề ra cho cá nhân mình và giúp bản thân tiến xa hơn trong cuộc sống.

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận