Dù bạn là lãnh đạo hay nhân viên, dù xuất phát điểm công việc của bạn như thế nào thì bạn cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Vốn thời gian là hữu hạn và cần phải được quản lý để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng. Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu những cuốn sách hay về quản lý thời gian giúp bạn thành công qua bài viết sau.

Deep work – Làm ra làm chơi ra chơi 

Cuốn sách “Deep work – Làm ra làm chơi ra chơi” được tác giả Cal Newport viết dựa trên nguyên lý cốt lõi: bạn có thể tập trung tối đa, tập trung để thành công trong một thế giới bị phân tâm.

Deep Work là một trong những cuốn sách tiêu biểu, hay nhất về chủ đề quản lý thời gian và năng suất. Cuốn sách trình bày tổng thể về quản lý sự mất tập trung cũng như cách giúp bạn tập trung cao độ hơn trong công việc. Bên cạnh đó, cuốn sách còn cung cấp nhiều kỹ thuật, sự gợi mở tốt giúp bạn chống lại sự nhàm chán, sự gián đoạn để có thể làm việc sâu nhất.

Trong một thế giới luôn đầy rẫy những thông báo, những điều làm chúng ta bị phân tán, gián đoạn công việc thì sự tập trung có thể là giải pháp giúp bạn làm việc hiệu quả, hiệu suất hơn. Theo Cal Newport: “Nỗ lực tăng cường sự tập trung của bạn sẽ gặp khó khăn nếu bạn không đồng thời loại bỏ tâm trí của mình khỏi sự phụ thuộc vào sự phân tâm.”

sách quản lý thời gian

Đặt mua sách Deep work – Làm ra làm chơi ra chơi 

168 Hours

Cuốn sách 168 giờ của Laura Vanderkam gợi mở cho bạn một khuôn khổ về cách cấu trúc tuần làm việc của mình để thực sự có thời gian làm những việc quan trọng. Bằng cách ưu tiên nhiệm vụ quan trọng và mạnh dạn giảm bớt những nhiệm vụ không cần thiết, bạn sẽ có thêm thời gian, nguồn lực để giải quyết danh sách công việc hàng tuần của mình.

Một tuần chỉ có 168 giờ và bạn hoàn toàn có thể sử dụng số giờ đó tốt hơn. Nội dung cuốn sách giúp bạn có thể sắp xếp một cuộc sống năng động, toàn diện hơn bằng cách cân bằng giữa công việc và gia đình. 168 giờ là cuốn sách bạn nên đọc để thêm những gợi ý trong việc tối ưu hóa thời gian, hướng đến một cuộc sống viên mãn.

Theo tác giả Laura Vanderkam, bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ. “Trước tiên, hãy loại bỏ một số mục dễ dàng này, sau đó tìm cách giảm thiểu các bẫy thời gian phức tạp hơn.”

sách quản lý thời gian

Đặt mua sách 168 Hours

Bộ sách Nguyên lý 80/20

Tác giả của bộ sách Nguyên lý 80/20 là Richard Koch. Trong bộ sách này, Richard Koch đã đưa ra một tuyên ngôn về việc hướng tới những kết quả tuyệt vời hơn với nỗ lực tối thiểu. Theo ông, 80% kết quả đến từ 20% nỗ lực.

Như vậy, chìa khóa quan trọng để giúp bạn đạt được kết quả như mong đợi là tập trung cao độ nguồn lực, thời gian, tâm trí cho 20% nhiệm vụ quan trọng nhất. Việc bạn bận rộn cả ngày với những điều không quá quan trọng thực sự không đem lại kết quả gì đáng chú ý.

Trong phần đầu tiên của cuốn sách, tác giả đã giải thích sâu về ý tưởng này, truy tìm lịch sử của ý tưởng và khám phá các khái niệm học thuật liên quan. Phần giữa tập trung vào việc áp dụng khái niệm 80/20 vào thế giới kinh doanh với lời khuyên về các chủ đề như: sử dụng các chiến lược đơn giản và tìm đúng khách hàng. Cuốn sách kết thúc bằng những suy ngẫm về cách giảm thiểu những điều khiến bạn lãng phí thời gian, lấy lại thời gian nhàn rỗi và làm việc hiệu quả hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Theo Richard Koch: “Không phải việc thiếu thời gian khiến chúng ta lo lắng mà chính là xu hướng dành phần lớn thời gian cho những điều không quá quan trọng”.

sách quản lý thời gian

Đặt mua bộ sách Nguyên lý 80/20

When – Khi nào

Tác giả Daniel Pink trong cuốn sách “When” đã gợi mở, chia sẻ một góc nhìn về thời gian. Thời gian đã ảnh hưởng đến động lực và thành công của bạn như thế nào? Thông qua các căn cứ khoa học, tâm lý học, xã hội học và kinh tế học, tác giả đã giải đáp câu hỏi trên.

Pink đã sử dụng kết hợp dữ liệu, số liệu cụ thể và cả những giai thoại để minh họa cho các luận điểm của mình thêm hấp dẫn bạn đọc. Cuốn sách khám phá các chủ đề như: 

  • Ý nghĩa cảm xúc của phần mở đầu, phần giữa và phần kết thúc
  • Sức mạnh phục hồi của những khoảng nghỉ và nghệ thuật đồng bộ hóa nhóm… 

Những gợi mở trong “Khi nào” có thể giúp bạn làm việc hiệu quả cao hơn, quản lý thời gian tốt hơn thông qua việc chấp nhận quán tính và lựa chọn thời điểm phù hợp để làm việc. Theo Daniel Pink: “Nếu chúng ta gắn bó với một nhiệm vụ quá lâu, chúng ta sẽ đánh mất mục tiêu.”

Đặt mua sách When – Khi nào

Make time – Quản lý thời gian hiệu quả

Tác giả Jake Knapp và John Zeratsky trong cuốn sách “Make time – Quản lý thời gian hiệu quả” đã gợi mở cho bạn đọc cách thức để tập trung vào những điều quan trọng hàng ngày. Bạn dành thời gian cho những điều đáng làm và đó là cách tốt để quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Make time được viết bởi 2 tác giả kỳ cựu, giàu kinh nghiệm thực tế. Jake Knapp là một nhân viên của Google và là người góp phần quan trọng cho giai đoạn chạy nước rút thiết kế của công ty này. Trong khi đó, John Zeratsky là một nhà báo có tác phẩm về các công ty công nghệ xuất hiện trên The Wall Street Journal, Harvard Business Review và Time. 

Trong cuốn sách của mình, các tác giả đã chỉ ra cách kiểm soát sự chú ý và nói không với những thứ không quan trọng với bạn, với tổ chức hay đội nhóm của bạn. Cuốn sách đã trình bày việc quản lý thời gian như một phương pháp thực hành có chủ đích, kỷ luật và khoa học.

Với Make Time, bạn sẽ được gợi mở, cung cấp một bộ công cụ để kiểm soát lịch làm việc của mình hiệu quả hơn. Theo các tác giả: “Sự hoàn hảo là một sự xao nhãng – một đối tượng lấp lánh khác khiến bạn không chú ý đến những ưu tiên thực sự của mình”.

Đặt mua sách Make time – Quản lý thời gian hiệu quả

*

Thời gian hữu hạn và bạn không thể tìm kiếm, quay lại được thời gian đã trôi qua. Trong dòng chảy một chiều đó, bạn chỉ có thể quản lý chính bản thân mình, quản lý thời gian hiệu quả hơn để có thể tận dụng thời gian làm được những việc quan trọng, hữu ích. 

Hy vọng những chia sẻ của VNOKRs về các đầu sách quản lý thời gian là những gợi mở tốt dành cho kế hoạch đọc sách của bạn. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về các chủ đề quản trị doanh nghiệp, phát triển bản thân, phát triển đội ngũ trên blog của chúng tôi: https://blog.okrs.vn/