Quản trị doanh nghiệp là một quá trình áp dụng và liên tục tối ưu hóa các thông lệ, quy tắc quản trị phù hợp, tốt nhất vào tổ chức của bạn. Quá trình áp dụng, tối ưu hóa này cần đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, tiêu chuẩn đạo đức cũng như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu một số cuốn sách hay về quản trị doanh nghiệp qua bài viết sau.

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về quản trị doanh nghiệp

Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại – Peter Drucker

Giới thiệu tác giả Peter Drucker

Peter Drucker (1909 – 2005) là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn quản trị. Cùng nhiều đóng góp quan trọng, vượt trội, ông được mệnh danh là cha đẻ của quản trị học hiện đại. Cùng với Philip Kotler, Bill Gates và Jack Welch, ông được Financial Times bình chọn là bậc thầy của mọi thời đại.

Peter Drucker (1909 – 2005) là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn quản trị

Không chỉ được biết đến với những đóng góp trong lĩnh vực quản trị học, Peter Drucker còn nghiên cứu đa lĩnh vực như:

  • Văn hóa
  • Tôn giáo
  • Sử học
  • Tâm lý học
  • Xã hội học…

Do đó, trong quá trình chia sẻ kinh nghiệm quản trị, truyền đạt kiến thức của mình, ông có thể truyền đạt linh hoạt với nhiều phương pháp học thuật khác nhau.

Một số dấu mốc nghiên cứu học thuật của Peter Drucker có thể kể đến như:

  • 1939, “Kết cuộc của con người kinh tế” là cuốn sách đầu tiên Peter Drucker viết
  • 1942, ông viết cuốn sách “Tương lai con người công nghiệp”
  • 1946, ông viết cuốn sách “Concept of Corporation” (tạm dịch “Quan Niệm về Doanh Nghiệp”) sau 2 năm nghiên cứu cung cách quản lý của General Motor. Thời gian đầu, GM rất hài lòng với kết quả nghiên cứu của Drucker. Nhưng sau khi cuốn sách được xuất bản cùng với những lời gợi ý về “phân quyền” thì GM coi đây là sự phản bội với công ty họ. Alfred Sloan – giám đốc GM lúc đó đã dành hẳn cuốn tự truyện của mình như một sự phản đối với “Concept of Corporation”. Đây chính là cuốn sách đánh dấu sự manh nha ra đời của MBO với lý thuyết về sự phân quyền (Decentralization)
  • 1954, Drucker đã hoàn thiện lý thuyết “Quản trị theo mục tiêu” với cuốn sách “The Practice Of Manager” (tạm dịch “Thực hành quản trị”)
  • Peter Drucker là tác giả của nhiều cuốn sách trong lĩnh vực quản lý. Thống kê số sách Peter Drucker sáng tác lên đến 35 cuốn sách, trong đó 15 cuốn về quản lý, 16 cuốn về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, 2 cuốn tiểu thuyết và 1 cuốn tự truyện.

Giới thiệu sách “Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại”

sách quản trị doanh nghiệp

“Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại” của Peter Drucker đưa ra những nguyên lý trong quản trị doanh nghiệp ở nhiều khía cạnh khác nhau:

  1. Cách thức xác định lĩnh vực mà bạn có thể phát huy tối ưu khả năng, kỹ năng, kinh nghiệm của mình và từ đó nỗ lực làm việc, cống hiến hiệu quả trong suốt sự nghiệp.
  2. Cách thức nhận biết thời điểm nào những giả định tiền đề doanh nghiệp đặt ra có sự thay đổi.
  3. Cách thức đưa ra những quyết định quản trị doanh nghiệp chính xác, hiệu quả trong những tình huống khẩn cấp cũng như cách thức ứng phó với những tình huống bất ngờ trong quá trình nhà quản trị đưa ra quyết định.
  4. Cách thức giúp khai mở sự sáng tạo của doanh nghiệp như dựa trên thay đổi của thị trường, ngành nghề; dựa trên thay đổi nhân khẩu học hay dựa trên chính những thất bại của sản phẩm, dịch vụ hiện tại để tìm kiếm cơ hội phát triển mới cho tổ chức.
  5. Cách thức sử dụng hệ thống IT, công nghệ thông tin hiện đại để thu thập được những thông tin, dữ liệu quan trọng cho việc đưa chiến lược phát triển của doanh nghiệp vào trong thực tế.
  6. Cách thức kiến tạo và duy trì động lực giúp nhân viên nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc.

Thông qua cuốn sách của Peter Drucker, bạn đọc có thể tiếp cận và nhận được nhiều giá trị tích cực, gợi mở hữu ích như:

  • Nhìn nhận được những chuyển biến quan trọng, ảnh hưởng tới cơ cấu tổ chức doanh nghiệp
  • Hiểu được vai trò của nhà quản trị trong những bước tiến nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ
  • Cung cấp một bức tranh tư duy quản lý cũng như gợi mở về thực tế áp dụng vào quản lý
  • Là những gợi ý quan trọng với nhà quản trị trong những tình huống khó khăn, biến cố của doanh nghiệp
  • Quan điểm về quản lý con người trong tổ chức cần rất thận trọng vì những quyết định quản trị sai lầm có thể ảnh hưởng tới sự phát triển và cả vận mệnh của doanh nghiệp 
  • Quan điểm về xu hướng tuyển dụng sử dụng nguồn lực bên ngoài công ty để giảm thiểu các chi phí về bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, quỹ hưu trí…  
  • Quan điểm phát triển đội ngũ nhân tài là nhiệm vụ quan trọng nhất và là điều kiện cần thiết để tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
  • Nhận định làn sóng biến đổi của doanh nghiệp từ xu hướng kiểm soát sang hoạt động dựa trên thông tin. Ở đó, “các nhà chuyên môn sẽ tự định hướng và đặt mục tiêu cho hoạt động của mình dựa trên thông tin phản hồi từ đồng nghiệp, khách hàng và các văn phòng”.
  • Trong mô hình quản trị doanh nghiệp, Peter Drucker đề cao mô hình, cách tổ chức doanh nghiệp như một dàn nhạc giao hưởng. Trong đó, “mỗi nhạc công là một nhà chuyên môn đẳng cấp cao, một nghệ sĩ thực sự”. CEO lúc này sẽ đóng vai trò là người nhạc trưởng điều phối dàn nhạc.
  • Theo Peter Drucker, các cấp quản lý trung gian sẽ trở nên thừa thãi và ông đề xuất tổ chức doanh nghiệp theo mô hình nhóm nhiệm vụ (task-force). Mô hình này khác biệt so với mô hình tổ chức truyền thống ở chỗ: mô hình truyền thống phân chia các phòng ban, bộ phận rõ ràng theo từng chức năng (ví dụ phòng kinh doanh, phòng sản phẩm, phòng Marketing…) còn mô hình nhóm nhiệm vụ hướng tới việc tích hợp tất cả các phòng ban, bộ phận chức năng vào chung một nhóm theo nhiệm vụ cụ thể.

Nhà quản trị trong mô hình sẽ cần thiết lập rất rõ ràng nhiệm vụ và thực hiện trao quyền cho từng nhóm.

  • Muốn cải tiến năng suất lao động, doanh nghiệp của bạn bắt buộc phải làm việc thông minh hơn. Theo Drucker, “lực lượng chính đứng đằng sau sự bùng nổ về năng suất lao động phải là làm việc thông minh hơn”.
  • Drucker nhấn mạnh đến sự thích nghi và hướng đến việc nhà quản trị phải có cam kết với các hoạt động đổi mới của tổ chức một cách có hệ thống
  • Peter Drucker đề cao tính hiệu quả của nhà quản lý với danh sách 8 nguyên tắc
  1. Những việc cần hoàn thành?
  2. Điều gì tốt cho tổ chức?
  1. Kế hoạch hành động rõ ràng, cụ thể
  2. Chịu trách nhiệm cho các quyết định của bản thân
  3. Chịu trách nhiệm trong hoạt động giao tiếp
  4. Tập trung vào cơ hội thay vì vấn đề
  1. Điều hành những cuộc họp mang lại hiệu quả cao
  2. Chúng ta thay vì tôi
Đem lại hiểu biết Biến kiến thức thành hành động hiệu quả Đảm bảo nhân viên cảm nhận được tinh thần trách nhiệm và sự tin cậy

Đặt mua sách “Những nguyên lý quản trị bất biến mọi thời đại”

Quản trị trong thời đại khủng hoảng – Peter Drucker

Ba câu hỏi quan trọng Peter Drucker đã trả lời trong cuốn sách “Quản trị trong thời đại khủng hoảng” gồm:

  • Làm thế nào để thiết lập những chính sách, chiến lược tối ưu với tổ chức?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp đối diện với khủng hoảng, thậm chí là “bệnh tử” có thể vượt qua được?
  • Làm thế nào để doanh nghiệp mạnh mẽ, vượt trội hơn sau thời kỳ khủng hoảng?

Sách quản trị doanh nghiệp

Trong khủng hoảng, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với khó khăn từ những biến động tiêu cực, ảnh hưởng tới hoạt động vận hành, phát triển hoặc thậm chí ảnh hưởng tới sự tồn tại của doanh nghiệp. Thời điểm này, doanh nghiệp phải thực hiện nhiệm vụ kép: vừa ứng phó với biến động khủng hoảng vừa phải tìm kiếm, phát hiện các cơ hội để vượt qua khủng hoảng.

Trong điều kiện phát triển bình thường, việc lãnh đạo doanh nghiệp đã chứa đựng đầy khó khăn và thậm chí, trong thời kỳ khủng hoảng, những khó khăn này còn trở nên gian truân hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp vượt qua được khủng hoảng thì họ sẽ vững mạnh, trưởng thành hơn rất nhiều. 

Có một thực tế là chính những nhà quản lý cấp cao nhất lại là những người phải đối diện với thách thức khủng hoảng lớn nhất bởi họ chuẩn bị cho khủng hoảng ít nhất. Dẫn dắt doanh nghiệp vượt khủng hoảng cần nhà quản trị hội tụ được các yếu tố: quyết tâm, tầm nhìn và cả sự hy sinh.

Peter Drucker cho rằng: khủng hoảng là một giai đoạn đáng lo ngại, nguy hiểm với doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng là cơ hội tốt cho những nhà lãnh đạo hiểu khủng hoảng, chấp nhận khủng hoảng và tiến hành khai phá thực tế mà khủng hoảng đem lại. Một số gợi mở vượt khủng hoảng, tác giả chỉ ra trong cuốn sách có thể kể đến như:

  • Thích ứng với lạm phát
  • Tối ưu quản lý tài chính, khả năng thanh toán tiền mặt
  • Tối ưu hóa quản lý hiệu suất công việc

Đặt mua sách “Quản trị trong thời đại khủng hoảng”

Từ tốt đến vĩ đại – Jim Collins

Giới thiệu tác giả Jim Collins

Jim Collins sinh năm 1958, là một nhà nghiên cứu, tác giả nhiều đầu sách nổi tiếng về quản lý kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Hai trong nhiều cuốn sách nổi tiếng của Jim Collins phải kể đến: “Từ tốt đến vĩ đại” và “Xây dựng để trường tồn”

Một số cột mốc trong sự nghiệp nghiên cứu của Jim Collins có thể kể đến như:

  • 1988: Giảng viên tại Khoa Kinh doanh, ĐH Stanford
  • 1992: Nhận giải thưởng Giảng dạy xuất sắc
  • 1992: Đồng tác giả với William C. Lazier ra mắt cuốn sách đầu tiên “Biến doanh nghiệp của bạn thành một công ty vĩ đại trường tồn”
  • 1994: Đồng tác giả với Jerry Porras ra mắt cuốn sách “Xây dựng để trường tồn” (Built to last)
  • 1995: Thành lập phòng thí nghiệm quản lý tại Boulder, Colorado và tiến hành nghiên cứu, giảng dạy
  • 2001: Xuất bản sách “Từ tốt đến vĩ đại”
  • 2005: Xuất bản sách “Từ tốt đến vĩ đại & các lĩnh vực xã hội”
  • 2009: Xuất bản sách “Sự sụp đổ mạnh mẽ như thế nào & tại sao một số công ty không bao giờ từ bỏ
  • 2011: Đồng tác giả với Morten T. Hansen ra mắt cuốn sách “Vĩ đại bởi lựa chọn”
  • 2020: Đồng tác giả với William C. Lazier ra mắt cuốn sách “Biến doanh nghiệp của bạn thành công ty vĩ đại, trường tồn”

Giới thiệu sách “Từ tốt đến vĩ đại”

“Từ tốt đến vĩ đại” nằm trong danh sách 20 cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới quản trị 20 năm qua, do Tạp chí Forbes bình chọn.

sách quản trị doanh nghiệp

Thông qua nghiên cứu những công ty đã có những bước phát triển nhảy vọt, bền vững, Jim Collins cùng các cộng sự của mình đã đúc rút những kết luận, yếu tố giúp các công ty đi từ tốt đến sự vĩ đại. Tác giả đã tập trung giải quyết câu hỏi: “Làm thế nào những công ty tốt, công ty bình thường, hay ngay cả công ty đang trong tình trạng tồi tệ cũng có thể đạt đến mức vĩ đại trường tồn?”.

Đó là những yếu tố:

  • Khả năng lãnh đạo
  • Con người
  • Văn hóa
  • Kỷ luật
  • Công nghệ

5 yếu tố trên đã được nhóm nghiên cứu xem xét, kiểm chứng tỉ mỉ qua thực tế 11 công ty đã có bước phát triển tiến lên vĩ đại.

Một số điểm tiêu biểu, đáng chú ý trong cuốn “Từ tốt đến vĩ đại” có thể kể đến như:

1. “Tốt là kẻ thù của Vĩ Đại. Và đó là một trong những lý do chính giải thích vì sao có rất ít điều vĩ đại. Chúng ta không có những trường học vĩ đại chính vì chúng ta đã có trường học tốt. Chúng ta không có những chính quyền vĩ đại chính vì chúng ta đã có những chính quyền tốt Rất ít người sống một cuộc đời vĩ đại, vì người ta chấp nhận một cuộc sống tốt. Đa số các công ty không bao giờ trở thành vĩ đại chính là vì đa số đã trở nên khá tốt. Và đây chính là một vấn đề lớn của các công ty.”

Jim Collins gợi mở các doanh nghiệp cần đặt mục tiêu vĩ đại ngay từ đầu thay vì hài lòng, thỏa mãn với tình trạng phát triển tốt hiện tại.

2. Những lãnh đạo dẫn dắt công ty từ tốt đến mức vĩ đại là những lãnh đạo cấp 5. Họ tập trung hướng đến sự vĩ đại của doanh nghiệp thay vì tìm cách xây dựng danh tiếng, tiền bạc cho bản thân. 5 cấp độ lãnh đạo từ thấp đến cao gồm:

  • Cá nhân có năng lực
  • Thành viên trong nhóm có đóng góp
  • Giám đốc có năng lực
  • Nhà lãnh đạo hiệu quả
  • Nhà điều hành cấp độ 5

3. Một doanh nghiệp chỉ có thể trở nên vĩ đại, trường tồn khi họ xây dựng được một tập thể vững mạnh. Việc doanh nghiệp chỉ dựa vào 1 lãnh đạo hay 1 cá nhân vĩ đại sẽ tiềm ẩn rủi ro khi người đó “gục ngã” thì công ty cũng sẽ mất phương hướng.

4. Jim Collins đưa ra thuyết con nhím (The Hedgehog Concept). Khi phải đối diện với khó khăn, các doanh nghiệp cần dành nguồn lực của mình tập trung để đạt được những mục tiêu quan trọng thay vì dàn trải nỗ lực. Điều này cũng giống như phương pháp sinh tồn của loài nhím khi đối mặt nguy hiểm: thu mình lại và xù lông. Để trở nên vĩ đại, bạn cũng cần tự biết chính mình và chuyển biến những tình huống phức tạp trở thành đơn giản.

5. Thành công chỉ đạt được với những nỗ lực từng ngày, tích lũy trong cả quá trình. Những bước khởi đầu của hành trình thường khó khăn nhưng dần dần bạn sẽ tăng tốc được và đạt được thành tựu như kỳ vọng.

6. Văn hóa kỷ luật thực sự là đặt ra mục tiêu và quyết tâm đạt được mục tiêu đó. Kỷ luật với mục tiêu cùng tinh thần dám nghĩ dám làm sẽ giúp doanh nghiệp chuyển mình từ tốt đến vĩ đại.

Các công ty vĩ đại sẽ xây dựng sự tự do trong tổ chức của mình gắn với khuôn khổ trách nhiệm. Văn hóa kỷ luật được xây dựng từ con người kỷ luật và nhà quản lý sẽ chỉ cần quản lý hệ thống chứ không cần phải quản lý từng con người cụ thể.

7. Tuyển dụng đúng và sa thải cũng phải đúng để chọn lọc được nhân sự phù hợp với tổ chức. Bạn cần ưu tiên trả lời câu hỏi “Ai” trước khi đặt ra câu hỏi “Cái gì”. Ba nguyên tắc khi tuyển người, sử dụng người của những công ty vĩ đại gồm:

  • Không tuyển dụng khi còn do dự, hãy tiếp tục tìm kiếm, hãy tuyển những người A+ ngay từ đầu
  • Người giỏi nhất cần được trao cơ hội tốt nhất chứ không phải vấn đề lớn nhất
  • Khi phải thay đổi nhân sự, bạn cần hành động ngay để đảm bảo tìm được người phù hợp

8. Một trong những điều giúp tổ chức trở nên vĩ đại chính là văn hóa. Mọi thành viên trong tổ chức đều cần được tạo nhiều cơ hội để được lắng nghe ý kiến, chia sẻ với tổ chức. Bốn hành động có thể giúp cải thiện văn hóa tổ chức của bạn gồm:

  • Lãnh đạo không phải bằng câu trả lời mà bằng câu hỏi
  • Không ép buộc, bạn hãy tham gia vào các cuộc trao đổi, đối thoại
  • Không đổ lỗi, bạn hãy thực hiện phân tích vấn đề
  • Sử dụng chế độ cờ đỏ để không bỏ qua thông tin quan trọng

Đặt mua sách “Từ tốt đến vĩ đại”

Xây dựng để trường tồn – Jim Collins

Xây dựng để trường tồn không bị phụ thuộc vào những gì thế giới gây ra với doanh nghiệp mà phụ thuộc vào hành động của doanh nghiệp. Đồng thời, sự vĩ đại của doanh nghiệp là một hành trình chinh phục của con người chứ không chỉ đơn thuần chỉ là một cuộc chinh phục về kinh doanh.

sách quản trị doanh nghiệp

“Đây không phải là cuốn sách viết về các nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, có sức thu hút lớn. Cũng không phải là cuốn sách viết về các sản phẩm, các khái niệm sản phẩm hay những thấu hiểu về thị trường mang tính chất có tầm nhìn xa. Cuốn sách này cũng không trình bày về các hoài bão của một doanh nghiệp. Mà đây chính là cuốn sách viết về cái gì đó quan trọng, trường tồn hơn nhiều – những công ty hàng đầu có tầm nhìn xa, hoài bão lớn”… (Trích giới thiệu của tác giả)

Cuốn sách đúng như tên gọi là một bản kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng các doanh nghiệp phát triển vượt trội để hướng tới sự trường tồn. Nhóm tác giả đã lựa chọn 18 công ty có lịch sử phát triển hơn 100 năm và có giá trị cổ phiếu gấp 15 lần tính từ năm 1962 và sau đó tiến hành so sánh với những đối thủ ngang hàng. Từ quá trình nghiên cứu, so sánh này, cuốn sách sẽ giúp bạn dần giải đáp được câu hỏi: điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa các công ty trường tồn, vĩ đại so với phần còn lại?

Để xây dựng doanh nghiệp của mình hướng đến sự trường tồn, bạn cần lưu ý 4 điểm quan trọng:

  1. Bạn không nên biến mình thành người báo giờ bình thường mà hãy trở thành một kiến trúc sự, người tạo ra đồng hồ
  2. Tuân thủ nguyên tắc sự kỳ diệu của chữ “và”
  3. Nỗ lực thúc đẩy sự tiến bộ và giữ gìn những điều cốt lõi của tổ chức
  4. Nhất quán trong việc tìm kiếm sự liên quan

Đặt mua sách “Xây dựng để trường tồn”

Một đời quản trị – GS Phan Văn Trường

Giới thiệu tác giả Phan Văn Trường

Giáo sư Phan Văn Trường là một nhà thương thuyết, một doanh nhân, diễn giả nổi tiếng. Ông từng là lãnh đạo cũng những tập đoàn đa quốc gia, quản lý hàng ngàn nhân viên trên toàn thế giới. Đúc rút từ hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, đàm phán, ông đã không ngừng chia sẻ kinh nghiệm thực tế cũng như những bài học về kinh doanh, quản trị doanh nghiệp của mình qua nhiều đầu sách. Trong đó, “Một đời quản trị” là một trong những cuốn sách nổi tiếng của Giáo sư Phan Văn Trường.

Giới thiệu sách “Một đời quản trị”

“Một đời quản trị” được tác giả Phan Văn Trường đúc rút trên tinh thần về cuộc đời thật và sự trải nghiệm. Ông chia sẻ: “Không có gì thay thế được cuộc đời thật” và “giá trị của sự trải nghiệm là cao hơn hết, không lý thuyết giáo điều nào thay thế được kinh nghiệm, không bài học nào đáng giá hơn những vết thương mà chính tác giả đã cảm nhận và rút tỉa”.

sách quản trị doanh nghiệp

Xuất phát từ chia sẻ, trải nghiệm qua hơn 40 quản trị của mình nên cuốn sách cũng rất gần với một cuốn nhật ký đầy kỷ niệm với tác giả. Những ví dụ đưa ra trong sách là ví dụ thực tế, người thật, việc thật mà chính tác giả đã trải qua. Thông qua cuốn sách, bạn sẽ tiếp cận được những bài học sâu sắc về:

  • Cách hành xử chuyên nghiệp
  • Những quyết định sáng suốt
  • Thành công quản trị của một doanh nhân từng dẫn dắt tập đoàn lớn với doanh thu 60 – 70 tỷ USD 

“Một đời quản trị” tập trung vào một số nội dung chính mà tác giả rất tâm đắc trong nghệ thuật quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp như:

  • Phân biệt quản trị và quản lý
  • Người lãnh đạo nên và phải là người quản trị
  • Quản trị là một loại hình nghệ thuật đặc biệt
  • Lãnh đạo cần biết cách phát huy tối đa vai trò nhân sự vì nhân sự là cốt lõi của mọi doanh nghiệp
  • Những gợi mở để phát triển doanh nghiệp bền vững, trường tồn

Tác giả Phan Văn Trường xem quản trị doanh nghiệp chính là quản trị con người. Và, ông cũng có những quan điểm riêng về cách quản trị con người. Ông chia sẻ: “Hãy làm cho nhân viên cảm nhận rằng họ là thành viên của gia đình doanh nghiệp, không hơn không kém, mỗi người một việc, mỗi người một vị trí, mỗi cá nhân một trách nhiệm, nhưng người nào cũng là thành viên quý của đại gia đình!…Có ngày vào thì có ngày chia tay, theo quy luật tự nhiên của hệ thống. Nhưng đã là thành viên trong gia đình thì là thành viên vĩnh viễn. Đến ngày ra đi, công ty sẽ chuẩn bị hành trang cho bạn từ trước, không những bạn sẽ bỏ một việc có thể đã chán ngán, mà bạn sẽ nắm được cơ hội mới để tiến theo sở trường mới.”

Đặt mua sách “Một đời quản trị”

*

Có rất nhiều các đầu sách, tiếp cận ở nhiều hướng khác nhau xung quanh chủ đề về quản trị doanh nghiệp. Hy vọng 5 cuốn sách quản trị doanh nghiệp do VNOKRs giới thiệu ở trên có thể đem lại những gợi mở tốt dành cho bạn.

Bạn có thể đọc thêm các bài viết về chủ đề quản trị doanh nghiệp, phát triển bản thân, phát triển đội ngũ trên blog của chúng tôi: https://blog.okrs.vn/