Kiến thức OKRs

OKRs không xếp tầng là gì? Lợi ích & Cách thiết lập

admin
 - Tháng Hai 24, 2020

Một trong những nguyên tắc xây dựng, thiết lập và ứng dụng được OKRs hiệu quả chính là việc tạo ra OKRs không xếp tầng. Vậy OKRs không xếp tầng là gì? Trong bài viết dưới đây, OKRs.vn sẽ luận bàn kỹ hơn về vấn đề này.

1. OKRs không xếp tầng là gì?

Trong các tổ chức hoặc doanh nghiệp truyền thống, hầu hết mọi mục tiêu đều do người lãnh đạo đặt ra và được truyền đạt thẳng xuống các cấp dưới để thực hiện. Cách thiết lập và truyền đạt mục tiêu này tạo ra những mục tiêu thác đổ. Mục tiêu và yêu cầu đặt ra được giao thẳng xuống cấp dưới, giống như dòng thác, đi rất nhanh và chỉ có 1 chiều duy nhất.

OKRs không xếp tầng là gì

Mục tiêu truyền thống giống như dòng nước đổ, 1 chiều, không có sự phản hồi qua lại và không thể đảo chiều được.

Tuy nhiên phương pháp OKRs không thiết lập mục tiêu theo hình thức truyền thống, khi cấp trên đưa ra mục tiêu/yêu cầu và cấp dưới phải thực hiện. Nếu OKRs đi theo hướng mục tiêu thác đổ, OKRs sẽ mất đi bản chất của mình và không thể tạo ra sự thay đổi tích cực như những gì Google đã trải qua.

OKRs cần được thiết lập và thực hiện theo nguyên tắc không xếp tầng, hay còn gọi là OKRs không xếp tầng.

Hiểu một cách đơn giản:

OKRs không xếp tầng chính là các mục tiêu được thiết lập và thực hiện đồng thời từ nhiều hướng, bao gồm từ dưới lên, từ trên xuống và có thể là chéo giữa các lớp mục tiêu khác nhau. Tức là, phải có sự đa phương trong thiết lập và thực hiện mục tiêu.

2. Tại sao OKRs lại không nên xếp tầng? 

Laszlo Bock – cựu Phó Giám đốc điều hành của Google từng nói: “Mô hình xếp tầng mục tiêu từ trên xuống (truyền thống) mất quá nhiều thời gian và không tăng thêm giá trị”. Chính câu nói này đã khái quát cơ bản lý do tại sao OKRs không nên xếp tầng.

Sự xếp tầng tạo ra một “thác đổ” và sự kết nối một chiều từ trên xuống. Khi sử dụng mục tiêu ở dạng thác đổ này, lãnh đạo sẽ giao việc và nhân viên phải thực hiện bằng bất cứ giá nào, không được từ chối. Tất cả mọi công việc đều chỉ diễn ra một chiều liên tục.

Trong môi trường xếp tầng, nhân viên không được, hoặc không muốn đề xuất ý tưởng, mục tiêu theo ý kiến cá nhân.

Điều này mang tới nhiều hệ lụy như nhân viên chán việc, làm việc kém hiệu quả, biến động nhân sự, tỷ lệ nghỉ việc cao, doanh nghiệp luôn mất thêm các chi phí đào tạo, tuyển dụng… gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động của doanh nghiệp.

XEM THÊM | Kiến thức OKRs toàn tập từ A-Z – Blog OKRs

Tại sao OKRs không nên xếp tầng

Xây dựng và thực hiện mục tiêu theo 1 chiều khiến nhân viên cảm thấy chán nản và mất động lực.

Ngoài ra, bên cạnh những mục tiêu do cấp trên yêu cầu phải thực hiện, mỗi người trong tổ chức/ doanh nghiệp chắc chắn đều có những mục tiêu độc lập. Do bị xếp tầng, thiếu đi sự trao đổi minh bạch, các mục tiêu này hoàn toàn không liên quan tới nhau.

Vô hình chung, điều này hình thành sự ganh đua trong tổ chức theo hướng tiêu cực, tính cá nhân tăng cao và nhân viên tự cách ly với nhau trong thực hiện công việc.

Cần hiểu rõ rằng mục tiêu của tổ chức/ doanh nghiệp chỉ có thể đạt được khi mục tiêu cá nhân của mỗi thành viên đều được hoàn thành. Điều này chỉ có thể xảy ra khi tất cả các cá nhân cùng đồng thuận, hiểu và thực hiện một mục tiêu chung, gắn kết với nhau, sẵn sàng dốc sức thực hiện mục tiêu.

OKRs không nên xếp tầng

Mục tiêu xếp tầng khiến các thành viên tự cách ly, phát triển xa cách nhau và làm mất đi sức mạnh đồng nhất của doanh nghiệp.

Hơn hết, một trong những lợi ích của OKRs chính là mang lại sự đổi mới, linh hoạt cho mọi hoạt động, luôn có các mục tiêu và đo lường được sự hoàn thành trong ngắn hạn với sự phấn khích, đam mê của toàn bộ cán bộ nhân viên.

Bởi vậy, nếu xếp tầng, vô hình chung, chúng ta vẫn quay về con đường theo “cây gậy và củ cà rốt”. Chính điều này sẽ đánh mất đi sự nhanh nhẹn, năng động của tổ chức, hạn chế tính phát huy sáng tạo trong công việc của đội ngũ nhân sự. 

Biểu tượng cho OKRs xếp tầng

OKRs xếp tầng biến doanh nghiệp thành những chú rùa chậm chạp, kém linh hoạt, luôn loay hoay với mọi tác động từ cả trong và ngoài công ty.

TÌM HIỂU NGAY | OKRs mở rộng: Cuộc “cách mạng” của doanh nghiệp – OKRs.vn

3. Thiết lập mục tiêu hai chiều, mục tiêu chéo

OKRs không xếp tầng hướng tới việc thiết lập mục tiêu đa chiều, có sự đồng thuận và tham gia của nhiều bộ phận, thành viên trong tổ chức. Vậy thiết lập mục tiêu hai chiều, chéo hay đa chiều như thế nào?

3.1. OKRs 2 chiều

Đây là mục tiêu được thiết lập đồng thời theo chiều từ trên xuống và từ dưới lên:

  • Trên cơ sở chiến lược chung của tổ chức, quản lý cấp cao sẽ đưa ra các mục tiêu cụ thể xuống các phòng ban.
  • Tại các phòng ban, các nhân viên sẽ thoả thuận với cấp quản lý về mục tiêu OKRs.
  • Từ đó mà nhân viên sẽ đưa ra OKRs thực tế và phù hợp nhất. 

Tại các doanh nghiệp đã và đang có hơi hướng áp dụng OKRs, cũng đang manh nha hình thành việc thiết lập mục tiêu 2 chiều, không áp đặt thiết lập mục tiêu một chiều như trước kia nữa.

Điều đó được thể hiện bằng các bảng giao/ nhận chỉ tiêu có sự đàm phán thống nhất giữa các bên. 

3.2. OKRs chéo hay đa chiều

Doanh nghiệp là một tổng thể hài hoà giữa các đơn vị chức năng cùng tương tác với nhau, là mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau để nhằm đạt được mục tiêu chung được đặt ra.

Do đó, những mục tiêu ở các cấp độ khác nhau sẽ đòi hỏi có sự tham gia từ các đơn vị chức năng hoặc các nhóm khác nhau. Và khi đó OKRs là sự thiết lập và thực hiện từ chính các đơn vị hoặc các nhóm đó.

Một ví dụ đơn giản

Doanh nghiệp A thiết lập mục tiêu: “Tăng mức độ nhận diện thương hiệu mới” với các KRs như sau: 

(1)- Hoàn thành bộ nhận diện thương hiệu trên toàn hệ thống vào Quý II 

(2)- Truyền thông bộ nhận diện thương hiệu mới trên 3 kênh: Truyền hình, Internet, Banner đường phố

(3)- Kết quả khảo sát đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu >95%

Với OKRs này, không chỉ có sự tham gia thiết lập và thực hiện bởi riêng 1 nhóm Marketing nữa, mà còn có sự tham gia của các nhóm khác như: Kinh doanh, Kế toán…

Mỗi một nhóm có thể sẽ có các OKRs ở cấp độ nhỏ hơn song cùng tương tác để đạt mục tiêu chung.

Với OKRs 2 chiều hay đa chiều, bao giờ trong một mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại với nhau, tạo ra sự kết nối tốt sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn. Đó là thực tiễn đã được chứng minh.

ĐỪNG BỎ LỠ

4. Tác dụng của việc thiết lập OKRs không xếp tầng

Khi thiết lập OKRs đa chiều, tổ chức, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều các tác động tích cực. 

  • Khi xây dựng OKRs từ trên xuống

Nhân viên sẽ thấy được mục tiêu của nhóm kết nối như thế nào đến tầm nhìn của lãnh đạo và những mục tiêu cao nhất của công ty. Do đó, nhân viên sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng khuyến khích sự cam kết và sáng tạo ở từng cá nhân. 

Khi nhìn thấy được bức tranh tổng thể về định hướng phát triển của tổ chức, mỗi cá nhân có thể tự nhìn nhận và đánh giá sự phát triển của cá nhân trong tổ chức. Do đó, họ có thể thấy được sự phù hợp của bản thân với tổ chức, cũng như thấy được tiềm năng phát triển của bản thân tại đây.

OKRs không xếp tầng và đa chiều

OKRs đa chiều giúp nhân viên trong doanh nghiệp thấy được tầm nhìn lớn và cơ hội phát triển trong tương lai, trở nên hào hứng và có động lực hơn trong công việc.

  • Khi xây dựng OKRs từ dưới lên

Mọi thành viên trong tổ chức được tham gia đóng góp ý kiến, cùng thảo luận để cùng thiết lập lên OKRs.

Điều này giúp cán bộ nhân viên phát huy được tính chủ động và hơn thế là sự sáng tạo trong công việc. Hoạt động này tạo động lực tốt hơn trong quá trình thực hiện công việc vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. 

  • Khi xây dựng OKRs chéo 

Tất cả các bộ phận, thành viên trong công ty được thúc đẩy sự sáng tạo và tự giác tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề phát sinh. Do đó, sự trao đổi giữa các bộ phận tăng lên, khiến toàn bộ công ty hoạt động nhịp nhàng và ăn khớp hơn. 

Giữa các đội nhóm, việc cùng thực hiện mục tiêu chung, có sự kết nối, còn là cơ sở để các cá nhân học hỏi phát triển, tự hoàn thiện bản thân. Thêm vào đó, doanh nghiệp có những cơ sở để đánh giá chính xác năng lực nhân sự, làm tiền đề cho việc thuyên chuyển bổ nhiệm, tạo ra các đổi mới, linh hoạt trong tổ chức. 

OKRs không xếp tầng giúp hạn chế các sai lầm của sếp, cùng nghe chia sẻ của anh Mai Xuân Đạt SEONGON, công ty đã ứng dụng OKRs thành công từ tháng 06/2019

Kết luận,

Tựu trung lại, OKRs không xếp tầng là một phương pháp quản trị hiện đại ngoài việc xây dựng từ trên xuống dưới, còn cần xây dựng OKRs từ dưới lên trên và OKRs chéo giữa các bộ phận.

Muốn làm được việc này cần có liên kết OKRs để đảm bảo được tính thực tế, giảm thiểu sự bất đồng giữa các nhóm và tăng cường sức mạnh tổng thể của doanh nghiệp.

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận