Các mẫu thiết kế OKRs

OKRs cho Marketing: Cách xây dựng & Ví dụ cụ thể

admin
 - Tháng Năm 5, 2020

Xây dựng OKRs Marketing hay áp dụng quản trị mục tiêu OKRs cho Marketing có thể làm tăng hiệu quả sử dụng nhân lựctăng tầm ảnh hưởng của hoạt động Marketing.

Cụ thể thì OKRs tác động như thế nào và áp dụng OKRs ra sao? Hãy cùng Blog OKRs tìm hiểu ngay dưới đây.

1. Tại sao nên dùng OKRs cho Marketing?

Bộ phận Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại doanh thu cho công ty. Có thể nói, hoạt động của bộ phận Marketing phụ thuộc vào các bộ phận khác và các bộ phận khác cũng cần team Marketing để có thể hoạt động được.

Lấy một ví dụ đơn giản như sau:

Khi team Nghiên cứu tạo ra một sản phẩm, nhưng team Marketing không biết và không thực hiện quảng bá, thì khách hàng sẽ không biết tới sản phẩm và team Sales chắc chắn không thể thu về đơn hàng nào.

Vậy là khi hoạt động Marketing diễn ra đơn lẻ, thiếu kết nối với các bộ phận khác, công ty sẽ bị thiệt hại và sụt giảm doanh thu.

Có nên dùng OKRs cho Marketing không

Tuy nhiên, chính áp lực mang lại doanh thu có thể khiến cho team Marketing bị căng thẳng, dẫn tới việc đưa ra nhiều “lời hứa hẹn” với cấp trên và các bộ phận khác, nhưng lại không thể thực hiện hóa được lời hứa đó.

Khi này, mô hình OKRs chính là giải pháp toàn vẹn nhất, giúp xử lý mọi vấn đề.

Với OKRs, mọi hoạt động trong công ty đều trở nên minh bạch và được thống nhất, liên quan tới nhau.

Do đó, hoạt động của Marketing cũng sẽ gắn liền với hoạt động ra mắt sản phẩm mới, cũng như chiến dịch tiếp thị của công ty. Điều này sẽ giúp việc kinh doanh của công ty diễn ra hiệu quả hơn, mang lại doanh thu lớn hơn.

Ngoài ra khi thiết lập OKRs cho Marketing, với mỗi mục tiêu đưa ra, team Marketing hoàn toàn có thể cân nhắc và nêu ra ý kiến của họ, giúp định hướng và thiết lập các mục tiêu Marketing hợp lý và thực tế hơn.

Điều này sẽ làm giảm tình trạng “hứa 1 đằng, làm 1 nẻo” của team Marketing, cũng như giúp các bộ phận khác hình dung chính xác kết quả họ sẽ nhận được từ sự kết hợp cùng Marketing. Kết quả là kế hoạch đặt ra sát với thực tế hơn và được hoàn thành chính xác hơn. 

Có thể thấy rằng, áp dụng OKRs cho Marketing không chỉ mang tới hiệu quả cho riêng bộ phận này, mà còn mang tới nhiều lợi ích cho toàn bộ công ty.

2. Cần lưu ý gì khi đặt OKRs cho Marketing? 

Tuỳ thuộc vào mỗi loại hình doanh nghiệp và nhu cầu, nhưng về cơ bản sẽ có một số nguyên tắc bạn cần tuân thủ như sau để có thể thiết lập OKRs thành công cho bộ phận Marketing:

  • Mục tiêu đề ra cần tạo động lực, truyền cảm hứng cho nhân viên muốn làm, muốn chinh phục, muốn đạt được
  • Các kết quả then chốt cần phải gắn với những yếu tố định lượng cụ thể để có thể đo lường, đánh giá chính xác hiệu quả đạt được
  • OKRs cần được thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, tránh gây nhầm lẫn
  • Có sự kết nối thông tin giữa các cá nhân, phòng ban, bộ phận về OKRs. Bởi vì OKRs giữa các cá nhân, phòng ban, bộ phận có thể liên quan đến nhau, phụ thuộc, nối tiếp nhau.
  • OKRs cần mang tính thúc đẩy sự phát triển tích cực hơn chứ không phải duy trì những điều đang tồn tại. Một OKRs sẽ cần những nỗ lực để hoàn thành chứ không phải duy trì nhịp công việc hiện tại để hoàn thành.
  • OKRs cần mang tính kết nối giá trị giữa các cá nhân, nhóm, phòng ban… để tạo nên giá trị chung cộng hưởng. OKRs bạn thiết lập cho Phòng Marketing cũng phải trên cơ sở cộng hưởng vào giá trị chung công ty đang hướng tới.
  • Cần đảm bảo đủ các kết quả chính (KRs) để thực hiện mục tiêu (O) đề ra cho Phòng Marketing. Việc không đảm bảo đủ các kết quả chính cần đạt sẽ dẫn đến nguy cơ không thực hiện được mục tiêu.

Áp dụng OKRs cho Marketing giúp liên kết đội nhóm, tạo động lực để hoàn thành mục tiêu chung.

3. Ví dụ OKRs Marketing

Bộ OKRs cho Marketing sẽ được đặt ra theo một số cách khác nhau, tương ứng với các loại hình Marketing được thực hiện, hoặc thay đổi theo cấp bậc mà OKRs đó được áp dụng.

3.1. Theo loại hình

Inbound Marketing

  • Mục tiêu O1: Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm mới ra mắt
    • KR1: Tăng 15% lượng tải tài liệu giới thiệu sản phẩm so với quý I
    • KR2: Tăng 30% số lần gửi biểu mẫu liên hệ so với quý I
  • Mục tiêu O2: Tăng lượng khách hàng truy cập vào website sản phẩm
    • KR1: Triển khai việc phát hành bản tin giới thiệu sản phẩm (phiên bản online) gửi về email khách hàng tiềm năng định kỳ 2 lần/tuần. Bản tin cần có link truy cập đến website sản phẩm.
    • KR2: Trong quý III, đưa website vào top 5 trong danh sách tìm kiếm trên Google, theo từ khóa sản phẩm.

Content Marketing

  • Mục tiêu O1: Tăng nhận diện thương hiệu công ty
    • KR1: Định kỳ hàng tháng, Ít nhất 1 lãnh đạo công ty xuất hiện và thực hiện trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí (truyền hình, phát thanh, báo in, báo mạng điện tử…) về các vấn đề chuyên môn liên quan lĩnh vực hoạt động của công ty.
    • KR2: Tổ chức hội thảo chuyên ngành với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong quý II.
    • KR3: Trên cơ sở các tham luận ở hội thảo chuyên ngành, Phòng Marketing thực hiện biên soạn và xuất bản sách trong quý III.
  • Mục tiêu O2: Gia tăng lượng độc giả của blog Quản trị nhân sự
    • KR1: Tăng 30% lượng bạn đọc đăng ký blog so với quý I
    • KR2: Tăng 25% lượng chia sẻ tin bài từ blog so với quý I

Event Marketing

  • Mục tiêu O1: Tổ chức hội nghị khách hàng thường niên
    • KR1: Đạt 250 người đăng ký tham dự sự kiện
    • KR2: Thu hút ký kết hợp đồng với tổng giá trị từ 5 tỷ VNĐ trở lên từ hoạt động sự kiện
  • Mục tiêu O2: Thúc đẩy hoạt động tiếp thị sản phẩm
    • KR1: Tại các sự kiện quan trọng của ngành hàng, đảm bảo công ty có ít nhất 1 vị trí phát biểu giới thiệu, chia sẻ
    • KR2: Tăng 25% lượng khách hàng tiềm năng từ việc tổ chức sự kiện

Email Marketing

  • Mục tiêu O1: Ra mắt bản tin hàng tuần gửi khách hàng
    • KR1: Đạt tỷ lệ 45% khách hàng nhấp vào bản tin đọc tiếp
    • KR2: Chuyển đổi 15% số lần khách hàng đọc bản tin thành các yêu cầu demo sản phẩm
  • Mục tiêu O2: Tối đa hóa các nỗ lực tiếp thị qua email
    • KR1: Thúc đẩy tăng 150% đăng ký tham gia hội thảo của công ty qua email so với quý I
    • KR2: Tăng 25% lượng tải ebook thông qua chiến dịch email marketing trong quý II

3.2. Theo cấp bậc

Trưởng phòng Marketing

  • O: Đơn giản hóa và làm rõ sản phẩm với khách hàng
  • KR1: Khảo sát 500 người dùng sản phẩm để hiểu nhu cầu, những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm trong quý II
  • KR2: Kiểm tra và cho ý kiến chỉnh sửa, phê duyệt 5 Infographic, slide giới thiệu sản phẩm do Phòng Marketing làm trong tháng 3
  • KR3: Kiểm tra và có đánh giá tổng quan 1000 câu trả lời của khách hàng về sản phẩm trong quý I
  • KR4: Đôn đốc Phòng Marketing xuất bản tài liệu giới thiệu sản phẩm mới trong quý II

Quản lý Marketing

  • O: Hiểu và phân tích được hành vi của khách hàng
  • KR1: Thực hiện 12 khảo sát khách hàng trực tuyến trong quý II và phân tích kết quả thu được
  • KR2: Lập bản phân tích hành vi của khách hàng để xác định những yếu tố ảnh hưởng quyết định mua hàng trong quý II
  • KR3: Lập bản phân tích các kênh tiếp thị hiện tại và đưa ra ít nhất 5 đề xuất cải tiến trong quý II
  • KR4: Phát triển 3 chiến dịch tiếp thị tại thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong quý II
  • KR5: Tăng tỷ lệ đăng ký nhận email từ công ty lên 50% so với quý I

Công ty Marketing

  • O: Trở thành thương hiệu số 1 trong thị trường quản lý mục tiêu doanh nghiệp vào năm 2020
  • KR1: Giá trị nhận thức thương hiệu ít nhất là 0,7 điểm cơ bản so với đối thủ cạnh tranh gần nhất
  • KR2: Đạt 20% lượng khách hàng mới từ sự giới thiệu của khách hàng cũ
  • KR3: Tăng khả năng hiển thị thương hiệu trong phân khúc thị trường từ 64% lên 80% so với năm 2019

Nhóm Marketing

  • O: Tối ưu hóa thứ hạng SEO cho từ khóa cụ thể
  • KR1: Website công ty được hiển thị trên trang đầu tiên cho mọi từ khóa liên quan ngành hàng
  • KR2: Gia tăng 20% lượng truy cập website so với quý I
  • KR3: Tuyển dụng và đào tạo 1 nhân viên nội dung và 2 nhân viên SEO website trong quý II

THAM KHẢO THÊM | Cách viết OKRs cho Nhân sự (HR)

Kết luận,

Qua những ví dụ OKRs nêu trên, có thể thấy không có giới hạn cho những mục tiêu đề ra, mục tiêu càng táo bạo và tham vọng thì kết quả đạt được càng giá trị. Kể cả khi bạn chỉ đạt được 70% cho một mục tiêu tham vọng thì vẫn tốt hơn việc không đặt ra mục tiêu và không đạt được điều gì.

Tuy nhiên, mục tiêu tham vọng nhưng không nên quá xa rời thực tế và trở thành một điều “viển vông” không thể thực hiện được. Tùy vào giai đoạn phát triển của công ty, năng lực cũng như cấp bậc của mỗi thành viên, các mẫu OKRs cho Marketing nên được đặt ra và điều chỉnh hợp lý. 

Bạn cũng nên lưu ý thiết lập OKRs tham vọng xen kẽ với OKRs cam kết để đảm bảo việc áp dụng Marketing OKRs luôn mang lại giá trị thực tế và ổn định cho công ty, cũng như giúp bộ phận Marketing không bị quá tải.

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận