Nếu không viết OKRs đúng, bạn sẽ dễ vướng phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Vì vậy đội ngũ VNOKRs đã tổng hợp và chọn lọc các mẫu OKRs đã áp dụng thành công trong thực tế cho từng phòng ban, vị trí trong doanh nghiệp như kinh doanh, marketing, kế toán v.v.. Hãy cùng tham khảo dưới đây để tìm được lời giải hợp lý nhất cho vấn đề của mình.

Lưu ý: Các mẫu OKRs chỉ mang tính chất tham khảo, để thiết lập được bộ OKRs phù hợp cho cá nhân cần phải dựa vào bối cảnh, hoàn cảnh cụ thể của mỗi người.

1. OKRs theo chức vụ/ngành nghề

Mỗi một vị trí trong cơ quan đoàn thể lại có tính chất công việc và nhiệm vụ khác nhau. Do đó, cần phải điều chỉnh OKRs sao cho phù hợp nhất với mục tiêu của từng ngành nghề. Cùng tham khảo một số ví dụ về OKRs ở các cấp bậc và phòng ban khác nhau ngay dưới đây:

1.1. Mẫu OKRs cho cá nhân

Ở cấp độ cá nhân, OKRs có thể áp dụng linh hoạt trong cả công việc lẫn đời sống. OKRs trong công việc có thể là một mục tiêu về hiệu suất, thành quả nào đó. OKRs trong cuộc sống có thể là mục tiêu về sức khỏe, ngoại hình, nguồn thu nhập… 

o
Trở thành nhân viên xuất sắc năm của công ty.
kr1
Hoàn thành vượt mức 150% công việc được giao.
kr2
Mỗi quý có ít nhất 1 đề xuất cải tiến công việc mới.
kr3
Trở thành nhân viên có kết quả tốt nhất công ty trong ít nhất 4/12 tháng.
o
Gia tăng thu nhập mạnh mẽ trong năm 2020.
kr1
Cải tiến hiệu suất công việc tăng 25%.
kr2
Tìm thêm ít nhất 1 công việc làm thêm khác trong tháng 6.
kr3
Thiết lập ít nhất 1 nguồn thu nhập bị động.
o
Giảm cân nhanh chóng, ổn định trong năm 2020.
kr1
Giảm 20% lượng tinh bột ăn hàng ngày.
kr2
Duy trì tập luyện thể thao 30 – 60 phút mỗi ngày.
kr3
Cắt giảm 90% đồ ăn vặt hàng ngày.
Mẫu OKRs cho cá nhân
OKRs cá nhân không phải là một danh sách công việc cần làm, chúng là phương tiện để bạn suy nghĩ về cách hoàn thành các mục tiêu trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn.

1.2. Mẫu OKRs cho doanh nghiệp

OKRs cho doanh nghiệp có thể trải dài trên nhiều mảng. Nhưng nhìn chung, đây đều là những mục tiêu lớn, hướng tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. 

o
Phát triển mạnh mẽ sau thời kỳ dịch Covid-19.
kr1
Ký kết mới ít nhất 20 hợp đồng triển khai phần mềm trong Quý II.
kr2
Đảm bảo duy trì ít nhất 70% hợp đồng bảo trì cho các khách hàng đã từng triển khai phần mềm.
kr3
Tuyển dụng và đào tạo để phát triển đội ngũ triển khai phần mềm lên 200 nhân sự.
o
Mở rộng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện môi trường.
kr1
Kiểm soát quy trình xả thải ở các nhà máy đảm bảo quy chuẩn môi trường.
kr2
Tài trợ 10 tỷ đồng cho công tác trồng rừng trong Quý II.
kr3
Đăng ký tham gia chương trình bình chọn danh hiệu Doanh nghiệp xanh vào tháng 7.
o
Phát triển bền vững trong quý IV.
kr1
Xây dựng lộ trình phát triển nguồn nhân sự kế cận với 5 nhân sự cấp cao trong năm 2020.
kr2
Giảm thiểu biến động nhân sự xuống dưới 5% mỗi quý.
kr3
Tối ưu hóa quy trình để giảm 10% thời gian và nỗ lực triển khai các dự án.
Mẫu OKRs cho doanh nghiệp
OKRs cho doanh nghiệp giúp đảm bảo tất cả các thành viên đều đang hướng tới mục tiêu chung của tổ chức, ưu tiên những điều quan trọng nhất cho công ty ở thời điểm hiện tại.

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

1.3. Mẫu OKRs cho Marketing

o
Gia tăng lượng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm mới ra mắt.
kr1
Tăng 10% lượng tải tài liệu giới thiệu sản phẩm so với quý II.
kr2
Tăng 20% số lần gửi biểu mẫu liên hệ so với quý II.
kr3
Tăng 30% lượng truy cập website sản phẩm.
o
Tăng nhận diện thương hiệu công ty trong giới hành nghề nhân sự.
kr1
Định kỳ hàng tháng, ít nhất 1 lãnh đạo công ty xuất hiện và thực hiện trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí (truyền hình, phát thanh, báo in, báo mạng điện tử…) về các vấn đề chuyên môn lĩnh vực nhân sự.
kr2
Tổ chức hội thảo chuyên môn về nhân sự với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành trong quý II.
kr3
Trên cơ sở các tham luận ở hội thảo chuyên ngành, Phòng Marketing thực hiện biên soạn và xuất bản 01 cuốn sách trong quý III.
kr4
Tham gia tài trợ 1 sự kiện liên quan tới lĩnh vực nhân sự.
kr5
Tặng 30 suất học bổng cho sinh viên xuất sắc, vượt khó của trường đại học đào tạo ngành quản trị nhân sự.
o
Tổ chức hội nghị khách hàng thường niên.
kr1
Đạt 500 người đăng ký tham dự sự kiện.
kr2
Thu hút ký kết hợp đồng với tổng giá trị từ 10 tỷ VNĐ trở lên từ hoạt động sự kiện.
kr3
Nhận được trên 90% phiếu đánh giá hài lòng của khách hàng tham gia sự kiện.

XEM THÊM | Những lưu ý khi áp dụng OKRs cho bộ phận Marketing

1.4. Mẫu OKRs cho nghiên cứu sản phẩm

o
Hoàn thành công bố sản phẩm mới trong quý III.
kr1
Hoàn thiện 02 phân hệ phần mềm trong tháng 7.
kr2
Hoàn thành 100% tiến độ kiểm thử phần mềm sản phẩm mới trong tháng 8.
kr3
Tổ chức công bố sản phẩm mới trong tháng 9.
o
Tối ưu hóa tính năng sản phẩm mới.
kr1
Thực hiện 1000 khảo sát với người dùng phần mềm trong tháng 6.
kr2
Nghiên cứu khảo sát và đề xuất phương án, các hạng mục cần tối ưu cho phần mềm trước 30/6/2020.
kr3
Tuyển dụng thêm 5 Lập trình viên ngôn ngữ .NET để tối ưu hóa tăng năng sản phẩm trước 30/6/2020.
kr4
Họp toàn thể Ban Nghiên cứu sản phẩm vào 1/7/2020 để công bố phương án, lộ trình tối ưu hóa tính năng sản phẩm mới.
kr5
Hoàn thành 100% khối lượng công việc tối ưu tính năng sản phẩm trước 31/12/2020.
o
Đề xuất ý tưởng đột phá cho sản phẩm hướng tới khách hàng độ tuổi 20 – 30.
kr1
Thực hiện 1000 khảo sát với khách hàng tiềm năng trong độ tuổi 20 – 30 trong tháng 6.
kr2
Nghiên cứu các mô hình phát triển sản phẩm tương tự ở Mỹ, châu Âu trong tháng 7.
kr3
Tổ chức buổi Brainstorming về ý tưởng cho sản phẩm mới trong tháng 8.
kr4
Tổng hợp ý kiến, các nghiên cứu để trình duyệt Ban Lãnh đạo Công ty phương án phát triển sản phẩm mới trước 30/8/2020.
Ví dụ OKRs cho bộ phận nghiên cứu sản phẩm
Mục tiêu của bộ phận Product Research là khám phá những điều chưa biết hoặc đối phó những tình huống không lường trước. OKRs cho nhóm nghiên cứu sản phẩm không nên tập trung vào đầu ra hay kết quả, mà nên thiết lập các OKR để cải thiện cách họ làm việc để công việc trở nên hiệu quả hơn.

1.5. Mẫu OKRs cho hành chính

o
Chuyển văn phòng mới trong tháng 9.
kr1
Lên danh sách so sánh các địa điểm chuyển văn phòng để Ban Lãnh đạo lựa chọn chốt địa điểm trong tháng 6.
kr2
Lên danh sách những việc cần làm, cần chuẩn bị cho việc chuyển văn phòng trong tháng 7.
kr3
Chốt phương án triển khai với các đơn vị thầu lắp đặt thiết bị mới cho văn phòng trong tháng 8.
kr4
Lên danh sách những đồ thanh lý trong tháng 8.
kr5
Lên danh sách những đồ chuyển sang văn phòng mới trong tháng 8.
o
Gia tăng trải nghiệm thoải mái khi làm việc của nhân viên.
kr1
Thiết lập khu căn-tin cung cấp đồ ăn, thức uống miễn phí cho nhân viên trong tháng 6.
kr2
Bố trí 5 cây xanh ở khu vực văn phòng và 3 cây dây leo ở khu vực hiên.
kr3
Bố trí phòng tập gym, tập Yoga cho nhân viên sử dụng sau giờ làm việc.
o
Giảm tối đa thời gian thủ tục giấy tờ hành chính tại văn phòng.
kr1
Khảo sát ý kiến toàn bộ nhân viên về những thủ tục giấy tờ phức tạp, gây tốn thời gian trong tháng 6.
kr2
Công bố quy trình thực hiện thủ tục hành chính toàn công ty để nhân viên nắm và hiểu rõ quy trình trong tháng 6.
kr3
Giảm tối thiểu 20% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính so với quý I-2020.
Ví dụ về OKRs cho hành chính
OKRs cho bộ phận hành chính có thể là biến trải nghiệm tại không gian làm việc thành đẳng cấp thế giới, giúp cho các phòng ban hoạt động tốt hơn và tăng tỷ lệ hoàn thành mục tiêu cho toàn công ty.

1.6. Mẫu OKRs cho nhân sự (HR)

o
Hoàn thành sớm vượt mức chỉ tiêu tuyển dụng quý II.
kr1
Kết nối, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của các phòng, bộ phận trong quý II.
kr2
Ký kết hợp đồng đăng tuyển với 1 trang tuyển dụng trong tháng 6.
kr3
Ban hành chính sách thưởng giới thiệu ứng viên trong nội bộ công ty vào tháng 6.
kr4
Ký kết thỏa thuận phối hợp đào tạo với 1 trường đại học tại Hà Nội trong tháng 7.
o
Tối ưu hóa định biên nhân sự quý III.
kr1
Rà soát đánh giá năng lực nhân viên từ 15/6.
kr2
Lên phương án sa thải, cho nghỉ việc tự nguyện với nhân viên có kết quả làm việc yếu kém trước 31/7.
kr3
Lên bản đánh giá định biên nhân sự các phòng ban để biết phòng ban nào thừa hay thiếu, đang cần tuyển thêm nhân sự trước 31/7.
o
Xây dựng lộ trình phát triển công việc của từng vị trí rõ ràng, minh bạch.
kr1
Phối hợp với Ban Hệ thống thông tin để triển khai ứng dụng phần mềm quản trị nhân sự từ tháng 6 đến tháng 12/2020.
kr2
Định lượng quy chuẩn chức danh từng vị trí cần các yếu tố gì trước 31/7/2020.
kr3
Rà soát để đề xuất điều chỉnh lộ trình phát triển công việc nhân sự hiện nay trước 31/7/2020.

KHÁM PHÁ | [Tổng hợp] Các cách viết OKRs cho bộ phận Nhân sự (HR)

1.7. Mẫu OKRs cho tài chính và kế toán

Sử dụng OKRs cho bộ phận tài chính, kế toán giúp quản lý dòng tiền chặt chẽ cho công ty, từ lợi nhuận cho tới doanh thu, đảm bảo rằng bộ phận này sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

o
Cải thiện dòng tiền của công ty.
kr1
Giảm các khoản nợ của công ty từ 2,5 tỷ xuống 1 tỷ.
kr2
Đảm bảo các chi phí thuế và bảo hiểm không quá 1,3 tỷ.
kr3
Tối ưu hoá chi phí tài chính không vượt quá 400 triệu.
o
Đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục.
kr1
Tăng doanh thu hàng quý từ 3,5 tỷ lên 5 tỷ.
kr2
Tăng đơn đặt hàng trước cho quý tiếp theo từ 1,2 tỷ lên 2,5 tỷ.
kr3
Tăng lợi nhuận hàng quý từ 1,3 tỷ lên 2 tỷ.
o
Đảm bảo dự báo chuẩn xác kế hoạch dòng tiền cho Ban Lãnh đạo.
kr1
Thống kê các khoản dự kiến thu, chi định kỳ hàng tháng.
kr2
Cảnh báo sớm trước 10 ngày cho Ban Lãnh đạo trong trường hợp chưa đủ nguồn tiền trả lương tháng tiếp theo.
kr3
Đánh giá, đóng góp ý kiến về dòng tiền định kỳ hàng tháng cho Ban Lãnh đạo vào chiều thứ 6 cuối cùng của tháng.

Mẫu OKRs cho tài chính và kế toán

1.8. Mẫu OKRs cho kinh doanh (Sales)

Khi bạn muốn tập trung vào bán hàng và thúc đẩy cao nhất hiệu suất nhân viên của mình, OKRs sẽ là giải pháp tuyệt vời. Với bộ OKRs phù hợp cho khối kinh doanh, nhân viên của bạn sẽ nỗ lực hết sức để phát triển mối quan hệ với khách hàng và đảm bảo chuyển đổi được họ thành khách hàng dài hạn cho doanh nghiệp.

o
Tăng chất lượng đàm phán dự án.
kr1
Tăng tỉ lệ chuyển đổi cuộc gọi đồng ý giao dịch từ 65% lên 90%.
kr2
Thu thập 30 phản hồi từ các giao dịch bị mất và phân tích kết quả.
kr3
Tổ chức 3 buổi thảo luận về các Casestudy và các câu hỏi thường gặp cho khối Kinh Doanh.
o
Đạt con số doanh thu kỷ lục hàng quý.
kr1
Bắt đầu bán hàng ở thị trường mới và đạt doanh thu tháng đầu tiên là 500 triệu.
kr2
Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng từ 12% lên 20%.
kr3
Giảm chu kỳ bán hàng cho gói cơ bản từ 32 xuống 15 ngày.
o
Doanh số ký hợp đồng đột phá trong tháng 6.
kr1
Thực hiện telesales ít nhất 50 khách hàng mỗi ngày.
kr2
Thực hiện email giới thiệu sản phẩm định kỳ vào thứ 6 hàng tuần.
kr3
Gặp và đàm phán hợp đồng với ít nhất 2 khách hàng mỗi tuần.
o
Giảm thiểu, rút ngắn tối đa thời gian chốt hợp đồng.
kr1
100% hợp đồng đang thương thảo cần lên timeline tiến độ thực hiện.
kr2
Ít nhất 1 lần mỗi tuần nhân viên kinh doanh có trách nhiệm kết nối với khách hàng để chốt hợp đồng.
kr3
Phòng Kinh doanh tổ chức khóa đào tạo “Đột phá tư duy trong chốt hợp đồng” vào cuối tháng 6/2020.

Mẫu OKRs cho kinh doanh

1.9. Mẫu OKRs cho quản lý / lãnh đạo

Ở cương vị quản lý (trưởng phòng, trưởng nhóm) hay lãnh đạo sẽ thấy khó khăn hơn khi viết OKRs, làm sao để có ý nghĩa và thúc đẩy được hiệu suất cho nhân viên cấp dưới. Ngay dưới đây OKRs.vn sẽ chia sẻ một số thách thức mà vị trí “đầu tàu” thường gặp phải và những phương án để giải quyết chúng.

o
Gia tăng động lực làm việc cho nhân viên.
kr2
Thiết lập địa chỉ email để nhân viên gửi góp ý cải tiến động lực, hiệu suất làm việc cho công ty trong tháng 6.
kr3
Chuyển văn phòng sang trụ sở mới tiện lợi, rộng, đẹp hơn trong tháng 9.
o
Đảm bảo ổn định lương thưởng cho nhân viên sau khủng hoảng dịch Covid-19.
kr1
Tiết chế, cắt giảm 100% các khoản chi phí tạm thời không cần thiết ngay trong tháng 6/2020.
kr2
Gia tăng 20% các hợp đồng ký mới so với quý I-2020.
kr3
Tác động lãnh đạo cấp cao của khách hàng để thu hồi công nợ cũ còn tồn đọng.

Ví dụ về OKRs cho lãnh đạo

1.10. Mẫu OKRs cho hỗ trợ / dịch vụ khách hàng

o
Gia tăng sự hài lòng của khách hàng đối với khâu hỗ trợ sau bán hàng.
kr1
Trả lời 100% email khách hàng gửi trong ngày.
kr2
Thời gian chuyển thông tin, vấn đề khách hàng cần hỗ trợ đến các bộ phận liên quan giảm xuống dưới 60 phút.
kr3
90% khách hàng phản hồi tốt về dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng.
o
Giảm thiểu thời gian trả lời khách hàng cần hỗ trợ.
kr1
Trong thời gian làm việc, nhân viên Bộ phận hỗ trợ khách hàng cần online tất cả các tài khoản, kênh chat liên hệ với khách hàng của công ty: Website; Zalo; Skype; Viber; Fanpage….
kr2
Thiết lập trả lời tự động trên kênh Fanpage để hướng dẫn khách hàng.
kr3
Cung cấp số Hotline trên tất các kênh thông tin của công ty để hỗ trợ các khách hàng cần xử lý gấp.
kr4
Thời gian trả lời khách hàng cần hỗ trợ chậm nhất sau 60 phút.
kr5
Thời gian chuyển thông tin khách hàng cần hỗ trợ cho các bộ phận nghiệp vụ chậm nhất sau 30 phút.

1.11. Mẫu OKRs cho thiết kế (Design)

o
Thành thục kỹ năng Photoshop phục vụ công việc.
kr1
Tham gia khóa học Photoshop chuyên sâu trong năm 2020.
kr2
Mỗi quý tham gia ít nhất 1 workshop Photoshop.
kr3
Mỗi tháng hoàn thành ít nhất 5 dự án thiết kế.
o
Tăng tư duy thẩm mỹ cho nhân viên thiết kế.
kr1
Tổ chức khóa học nâng cao về tư duy màu sắc, hình khối vào tháng 6/2020.
kr2
Tổ chức khóa học chuyên sâu về tư duy thẩm mỹ trong thiết kế vào tháng 7/2020.
kr3
Mời chuyên gia từ ĐH Mỹ thuật về công ty tổ chức workshop.

1.12. Mẫu OKRs cho kỹ thuật, IT, R&D

o
Tối ưu hóa phần mềm trên cơ sở nghiên cứu tâm lý người dùng.
kr1
Khảo sát 1000 người dùng phần mềm để lấy ý kiến về phần mềm trong tháng 6.
kr2
Rà soát, loại bỏ các lỗi người dùng nêu trong khảo sát trong tháng 6.
kr3
Từ thông tin khảo sát, tiến hành phát triển các tính năng mới cho phần mềm trong tháng 7.
o
Đảm bảo thông suốt, bảo mật hệ thống thông tin tại văn phòng.
kr1
Rà soát thay thế, nâng cấp hệ thống máy chủ để đảm bảo cải tiến tốc độ truy cập server tăng 20% so với quý I-2020.
kr2
Nâng cấp máy laptop của đội ngũ Lập trình viên cần đảm bảo tối thiểu 4GB Ram trước 10/6/2020.
kr3
Lắp đặt hệ thống mạng wifi riêng cho khách đến văn phòng trước 10/6/2020.
kr4
Toàn bộ thiết bị của nhân viên muốn truy cập hệ thống wifi cho nhân viên cần được phê duyệt IP từ Bộ phận Hệ thống thông tin.
o
Đảm bảo tuyệt đối quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm.
kr1
Phòng Kỹ thuật công bố quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm trước 10/6/2020.
kr2
Giám sát quy chuẩn kỹ thuật các thành phẩm.
kr3
Thống kê các cá nhân mắc trên 10 lỗi kĩ thuật / tháng để chuyển Phòng Nhân sự phạt theo quy định.

1.13. Mẫu OKRs cho huấn luyện / giáo dục

o
Nâng cao tinh thần học tập liên tục của nhân viên.
kr1
Áp dụng mục tiêu mỗi tháng nhân viên cần đọc, tìm hiểu tối thiểu 1 sách, tài liệu chuyên ngành phục vụ công việc.
kr2
Tổ chức thư viên công ty.
kr3
Tổ chức hoạt động đọc sách và chia sẻ sách định kỳ vào chiều thứ 6 cuối cùng hàng tháng.
o
Cải tiến chất lượng các PT của phòng gym hiện nay.
kr1
Tuyển dụng các PT có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trở lên bắt đầu từ tháng 6/2020.
kr2
Tổ chức khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ PT hiện tại trong tháng 6/2020.
kr3
Tổ chức vinh danh PT xuất sắc hàng tháng.
o
Huấn luyện đột phá tư duy chốt hợp đồng cho nhân sự phòng Kinh doanh.
kr1
Bổ sung 20 đầu sách về kinh doanh, phát triển tư duy kinh doanh vào thư viện công ty trước 15/6/2020.
kr2
Tổ chức 1 buổi thảo luận về tư duy kinh doanh, chốt hợp đồng, chia sẻ kinh nghiệm vào mỗi chiều thứ 6 cuối cùng trong tháng.
kr3
Mời chuyên gia bán hàng, nhân viên xuất sắc Phòng Kinh doanh viết tài liệu quy trình chốt hợp đồng để phổ biến cho Phòng Kinh doanh trước 30/6/2020.
kr4
Xây dựng kịch bản chốt hợp đồng trước 30/6/2020.
Phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs là công cụ chuyên biệt giúp vận hành OKRs đúng và giúp việc đưa OKRs vào doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí: Chỉ từ 1.250.000đ/tháng (Dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày)
  • Tặng kèm tài khoản online “Học & Thi” OKRs nâng cao

Tìm hiểu ngay

2. Ví dụ về OKRs thực tế (Case Study)

OKRs được ứng dụng tại khá nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Trong đó, có các doanh nghiệp điển hình đã vận dụng thành công OKRs và trở thành những công ty đi đầu trong lĩnh vực của họ.

Bạn có băn khoăn và muốn biết một vài ví dụ về OKRs thực tế đang áp dụng vào những tập đoàn hàng đầu? Liệu những doanh nghiệp này đã sử dụng OKRs như thế nào vào bộ máy cả trăm nghìn nhân lực? Hãy cùng khám phá ngay những mẫu OKRs dưới đây:

OKRs tại Google

Google đã bắt đầu áp dụng OKRs từ khi mới thành lập, với đội ngũ nhân sự lúc đó chỉ khoảng 40 người. Hiện nay, Google vẫn đang sử dụng hệ thống quản lý mục tiêu này nhưng với hơn 110,000 nhân sự.

Đối với những người lãnh đạo Google, họ cho rằng: “Các cá nhân nên được trao quyền tự do trong việc thiết lập và đạt được các mục tiêu” và vì vậy, họ rất cần OKRs.

Tại Google, OKRs mở rộng được khuyến khích áp dụng ở tất cả các cấp. Việc đặt ra, kiên trì theo đuổi và không bao giờ từ bỏ những OKRs đầy khát vọng này chính là chìa khóa khiến Google đạt được những thành tích khủng.

Ví dụ về mẫu OKRs tại Google
OKRs và quá trình tạo nên Google Chrome

Năm 2006, Sundar Pichai là một trong 3 CEO của Google phụ trách mảng phát triển sản phẩm. Khi này, ông đặt mục tiêu phải tạo ra một trình duyệt web hoàn toàn mới mang tên Google Chrome, mẫu OKRs cho mục tiêu này được tạo thành như sau:

  • O: Phát triển một nền tảng thế hệ tương lai cho các ứng dụng web
  • KRs: Chrome sẽ đạt được 20 triệu người sử dụng trong 7 ngày

Khi đi vào thực hiện, dù đã có rất nhiều cải tiến đáng kể nhưng con số 20 triệu dường như không thể đạt được, bởi Chrome đang bắt đầu bằng con số 0. Trên thực tế, Google Chrome chỉ chiếm được 3% thị phần trình duyệt web.

Năm 2008, để xoay chuyển tình thế, Larry và Sergey (đồng sáng lập Google) đã đưa ra một mẫu OKRs hấp dẫn, thu hút mối quan tâm của mọi người:

  • O: Làm cho tốc độ web nhanh như lật trang tạp chí
  • KRs: Tăng tốc độ Javascript hơn 10 lần sau 4 tháng và 20 lần trong 2 năm.

Với việc thay đổi cách cấu trúc lại mục tiêu, Google đã có thể dễ dàng tạo nên sự khác biệt cho công cụ duyệt web mới của họ. Và từ đó là bước tiền đề để vào năm 2010, Google Chrome đã cán được mục tiêu 111 triệu người sử dụng.

Câu chuyện OKRs của Youtube

Những câu chuyện về mục tiêu mở rộng đầy rẫy ở Google, có khi không đủ chỗ để ghi vào kỷ yếu của công ty.

Câu chuyện ví dụ về OKRs tại YouTube
Dưới đây là mẫu OKRs của Youtube và họ đã phát triển kinh khủng như thế nào – với những mục tiêu mở rộng như truyện cổ tích.

o
Đạt 1 tỷ giờ xem mỗi ngày (cuối năm 2016).
kr1
Nhóm Search + nhóm Main App (+XX%) + nhóm Living Room (+XX%).
kr2
Tăng lượng trẻ em xem YouTube và chơi game. (X thời gian xem và chơi mỗi ngày).
kr3
Giới thiệu trải nghiệm thực tế ảo YouTube (VR) và tăng danh mục VR từ X lên Y video.

Chú thích: X, Y là những con số cụ thể được thiết lập trong OKRs này.

Khi mục tiêu 1 tỷ giờ xem được thiết lập, họ chưa bao giờ làm bất cứ điều gì mà không đo lường tác động đến yếu tố “giờ xem” cả.

Nếu có bất kỳ thay đổi nào làm chậm đến tiến trình, đội ngũ YouTube sẽ đánh giá rất tỉ mỉ xem mức độ ảnh hưởng là bao nhiêu. Sau đó, họ thực hiện những cuộc hội ý để đạt được sự dung hoà trong nội bộ trước khi tiến hành sự thay đổi đó.

OKRs tại Intel

Andy Grove – cha đẻ của OKRs và cũng là người mang OKRs đến với Intel khi ở cương vị CEO – chia sẻ: Hai phần quan trọng nhất là O, KRs và kết hợp hai phần đó như thế nào.

Mục tiêu là định hướng: “Chúng tôi muốn thống trị mảng thiết bị máy vi tính tầm trung”. Đó là một mục tiêu. Đó là nơi chúng tôi sẽ đi đến. 

Vậy kết quả then chốt cho quý này là: “Thị trường có 10 sản phẩm sử dụng dòng chip 8085”. Đó là một cột mốc.

Andy Grove cũng nhấn mạnh: Kết quả chính phải đo đếm được. Kết quả cuối cùng phải nhìn thấy được và không cần một lý lẽ nào hết: Tôi đã làm điều đó hay chưa làm được? Được hay chưa được? Rất đơn giản và không cần phán xét gì hết.

Chúng ta đã thống trị được mảng thiết bị vi tính tầm trung chưa? Đó là thứ chúng ta còn phải tranh luận trong những năm sắp tới, nhưng trước mắt, quý sau sẽ biết chắc chúng ta có cho ra được 10 thiết kế mới hay không? 

OKRs và Gates Foundation

Năm 2016, Gates Foundation kết hợp với chính phủ Anh quốc trong một kế hoạch 5 năm thực hiện một chiến dịch 4,3 tỷ đô la để xóa sổ bệnh sốt rét, một trong những căn bệnh vùng nhiệt đới gây chết người nhiều nhất trên thế giới.

Mẫu OKRs tại Gates Foundation
Dựa trên kinh nghiệm, họ đã mở rộng tầm tập trung từ phân phối vắc xin TBV để phòng sốt rét đến mục tiêu to lớn: xóa sổ hoàn toàn căn bệnh này. 

Sau đó, một mẫu OKRs đã được lập ra như sau:

o
Xóa sổ bệnh sốt rét trên toàn cầu vào năm 2040.
kr1
Chứng minh cho thế giới cách tiếp cận chữa bệnh tận gốc sẽ giúp loại trừ căn bệnh theo khu vực rất hữu hiệu.
kr2
Chuẩn bị mở rộng quy mô bằng cách tạo ra các công cụ – SERCAP – để kiểm tra từng người.
kr3
Duy trì các nỗ lực hiện tại để đảm bảo môi trường sạch sẽ, có lợi cho mục tiêu xóa sổ căn bệnh này.

Lời kết,

OKRs có tính linh hoạt rất cao, ứng dụng được ở nhiều vị trí và có thể giúp bạn đạt được mục tiêu ở nhiều lĩnh vực. Qua những mẫu OKRs tổng quan và sát với thực tế nhất trên đây, VNOKRs hi vọng bạn đã có thể viết được OKRs đúng và hoàn chỉnh nhất cho doanh nghiệp mình.

Sau khi đã tạo lập xong bộ OKRs cho toàn bộ tổ chức bạn có thể sử dụng Phần mềm VNOKRs để bắt đầu triển khai OKRs cho doanh nghiệp của mình.

Phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs là công cụ chuyên biệt giúp vận hành OKRs đúng và giúp việc đưa OKRs vào doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí: Chỉ từ 1.250.000đ/tháng(Dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày)
  • Tặng kèm tài khoản online “Học & Thi” OKRs nâng cao

Để lại thông tin để được tư vấn



    Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.