Kiến thức OKRs

8 Lợi ích “vượt trội” của OKRs đối với doanh nghiệp

admin
 - Tháng Hai 5, 2020
Lợi ích của OKRs đối với doanh nghiệp

Một trong những lợi ích của OKRs đối với doanh nghiệp là tạo ra một môi trường làm việc hướng đến kết quả nhưng đầy sự sáng tạo, tập trung vào những gì quan trọng nhất với công ty và giúp doanh nghiệp đó đạt được những mục tiêu lớn lao, đảm bảo hoạt động trơn tru và xa hơn là trở thành một doanh nghiệp vĩ đại.

1. Nhanh nhẹn

Mục tiêu phổ biến của mỗi OKRs thường là 1 quý, việc thiết lập mục tiêu ngắn gọn hơn cho phép doanh nghiệp điều chỉnh nhanh hơn, thích ứng tốt hơn, giảm rủi ro và lãng phí.

  • Mục tiêu (O-Objective): ở đây chính là các mục tiêu trong ngắn hạn, thường trong một hạn định thời gian 3 tháng hoặc dài hơn. Thông thường người ta hay đặt mục tiêu theo quý và hoàn thành nó, sau đó các mục tiêu khác lại tiếp tục được đặt ra và hoàn thiện trong hạn định thời gian yêu cầu.
  • Bên dưới Objective là các hành động, task công việc cụ thể nhằm đạt được mục tiêu, nhưng để đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu thì cần có sự thiết lập một loạt các Kết quả then chốt (KRs-Key Results) phù hợp.

Objective là các mục tiêu trong ngắn hạn và luôn luôn vận động, thay đổi theo sự phát triển của doanh nghiệp, chu kỳ vòng quay liên tục sẽ tạo nên những đổi mới và những thách thức mới, góp phần nâng cao hơn nữa tính chủ động, nhanh nhẹn trong quá trình thực thi công việc, cho phép doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh và thích nghi tốt hơn để thay đổi tích cực các vấn đề, tăng cơ hội, giảm rủi ro và sự lãng phí.

Có thể nói, nếu OKRs được áp dụng thì tính linh hoạt và nhanh nhẹn trong một tổ chức là điều hiển nhiên và tất yếu. Mục tiêu luôn được đặt ra, luôn được đo lường và luôn được hoàn thành, con người luôn vận động luôn đổi mới sáng tạo.

Nhanh nhẹn mà một trong số lợi ích của OKRs

Yếu tố tạo nên tính nhanh nhẹn khi áp dụng OKRs trong doanh nghiệp là mục tiêu luôn được đặt ra – đo lường và hoàn thành, con người luôn vận động – đổi mới và sáng tạo.

2. Liên kết và hợp tác đa chức năng

OKRs có rất nhiều cấp độ, các cấp độ bao gồm từ lãnh đạo cho tới CBNV. Mục tiêu được đặt ra cho lãnh đạo (cấp công ty), từ cấp công ty, mục tiêu được đặt xuống cho quản lý cấp trung (cấp phòng ban), rồi xuống đến các team nhỏ, đến các cá nhân.

Do vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, OKRs tạo ra một thể thống nhất từ trên xuống dưới để đảm bảo mục tiêu được thiết lập và thực hiện bởi tất cả mọi người trong doanh nghiệp để hướng tới hoàn thành đạt được O- Objective đề ra.

Ví dụ đơn giản:

O cấp công ty: Xây dựng văn hóa công ty học hỏi chủ động sáng tạo. 

  • Một KRs tương ứng 100% nhân viên hài lòng với chính sách đào tạo phát triển nhân lực của công ty. 

O cấp phòng ban (Phòng Marketing): Toàn bộ nhân viên trong phòng có khả năng giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. 

  • Một KRs tương ưng cấp phòng ban có thể là Vào chiều thứ 6 hàng tuần, 100% nhân viên tham gia meeting tuần nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh….

Việc đưa ra một O cấp công ty, đồng nghĩa với việc sẽ có O cấp phòng ban, và từ phòng ban sẽ xuống đến cấp cá nhân. Bởi chúng ta hiểu rằng, một hệ thống được cấu thành từ các phần tử tương tác với nhau.

Doanh nghiệp cũng vậy, doanh nghiệp được cấu thành bởi đội ngũ nhân viên tương tác làm việc với nhau để hoàn thành nên mục tiêu của tổ chức.

Khi Objective rõ ràng, xuyên suốt, được thực thi và hoàn thành theo hạn định thì sẽ tăng cường tính kết nối, liên kết của các cá nhân với phòng ban, các phòng ban với nhau, tạo nên một chỉnh thể thống nhất là doanh nghiệp.

OKRs giống như chất keo kết dinh tạo nên sự liên kết và hợp tác cùng đạt được mục tiêu, chiến lược và hướng tới tầm nhìn của doanh nghiệp.

Lợi ích OKRs giúp đội nhóm liên kết dễ dàng

Một trong những điều “kỳ diệu” nhất của OKRs là tăng cường tính tương tác, trao đổi giữa các cá nhân – đội nhóm, giải quyết khó khăn phát sinh nhanh và tinh thần làm việc thông suốt.

3. Giảm thời gian cho việc thiết lập mục tiêu

Tại bài viết OKRs là gì, chúng tôi đã đề cập đến việc muốn xây dựng và thiết lập OKRs không đơn giản, ngược lại là bài toán khó của các nhà quản trị. Khó khăn lớn nhất đó chính là xác định mục tiêu quan trọng nhất giữa rất rất nhiều mục tiêu quan trọng.

Dù khó khăn nhưng sau khi xác định được mục tiêu quan trọng nhất sẽ giúp đảm bảo tập trung sự nỗ lực vào những điều ưu tiên đó, giảm thiểu thời gian lãng phí trong việc thực hiện những công việc không quan trọng trong doanh nghiệp.

Nếu OKRs được áp dụng thành công trong doanh nghiệp, nó sẽ tạo nên một văn hóa doanh nghiệp, khi đó, mỗi buổi họp tuần, họp tháng, họp quý sẽ là thời gian để Objective được hình thành, các KRs được thiết lập, thậm chí thay đổi để phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp và cũng đánh giá luôn được việc hoàn thành các Objective kỳ trước như thế nào. 

OKRs có lợi cho việc xác định mục tiêu

OKRs bắt buộc doanh nghiệp phải chọn được mục tiêu quan trọng nhất để tập trung và nỗ lực, giảm thời gian lãng phí vào những công việc không cần thiết, không mang lại giá trị.

4. Giao tiếp rõ ràng

Khi ứng dụng OKRs doanh nghiệp cần đảm bảo các mục tiêu được rõ ràng, minh bạch và đơn giản cho phép các cá nhân/ phòng ban/ đội nhóm hiểu được tổ chức cần gì, tổ chức muốn gì, chúng ta có thể làm gì để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.

Tất cả cá nhân, đội nhóm, phòng ban, tổ chức tuy mỗi người 1 bộ phận, công việc nhưng tất cả mọi mục tiêu đều phải hướng về. 

Khi duy trì và đảm bảo tính minh bạch không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển kinh tế mà còn gia tăng niềm tin giữa từng cá nhân với cá nhân, từng cá nhân với nhóm, với cấp trên, xa hơn nữa là niềm tin từ khách hàng, đối tác…

Việc giao tiếp trở nên dễ dàng với OKRs

Tính minh bạch và trong suốt của OKRs giúp việc giao tiếp trở nên rõ ràng và hiệu quả.

5. Cam kết của nhân viên

Tổ chức chỉ có thể đạt được mục tiêu, chiến lược, tầm nhìn khi có một đội ngũ vững mạnh. Doanh nghiệp chỉ có thể “khỏe mạnh” khi từng cá nhân trong doanh nghiệp “khỏe mạnh”. Mọi mối quan hệ cần là mối quan hệ biện chứng qua lại với nhau và gắn kết với nhau bởi một điểm cân bằng là mục tiêu chung.

Trong một tổ chức, doanh nghiệp cam kết với CBNV là môi trường làm việc tốt, chế độ phúc lợi cao… thì ngược lại đội ngũ nhân viên để có được sự cam kết đó chính họ cũng phải có những cam kết với doanh nghiệp.

Nếu chúng ta xem bản hợp đồng lao động là một bản cam kết thì đó chưa đủ, thực tế trên mặt pháp lý trong mối quan hệ lao động nó là hợp lý, nhưng trong quá trình làm việc thì nó chỉ như muối bỏ bể mà thôi.

Khi doanh nghiệp áp dụng bất kỳ một phương pháp quản trị nào, ở đó cũng cần có sự cam kết của cán bộ nhân viên.

Nhưng sự cam kết là tự nguyện hay bắt buộc thì lại là một vấn đề để bàn cãi. Không một ai thích bắt buộc, thực tế là thế, vậy nên làm thế nào để tự nguyện cam kết. OKRs là phương pháp quản trị có thể mang lại được sự tự nguyện đó.

Doanh nghiệp đưa ra mục tiêu cấp công ty, phòng ban đưa ra mục tiêu cấp phòng ban, và cá nhân đưa ra mục tiêu cấp cá nhân. Tự đặt ra mục tiêu, tự thiết lập các Key result và cùng thống nhất với nhau để thực hiện được mục tiêu đó, hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.

OKRs hiệu quả trong việc tăng tính cam kết của nhân viên

Quá trình check in chéo, liên tục thay đổi mục tiêu cho phù hợp giúp tăng tính cam kết của các KRs.

6. Tự chủ và trách nhiệm

Mục tiêu thống nhất xuyên suốt từ trên xuống dưới cho phép các cá nhân, đội nhóm nhận được một hướng đi rõ ràng, và hơn nữa, ở từng cấp độ công ty hay phòng ban thì sẽ do chính các cá nhân ở cấp độ đó cùng nhau xây dựng nên mục tiêu và thiết lập cho mình những KR cụ thể để đo lường sự hoàn thành của mục tiêu.

Chính điều này cho phép doanh nghiệp tự chủ hơn với các mục tiêu của mình, chủ động thiết lập các mục tiêu phù hợp, có khả năng đạt được. Hơn nữa các KR được thiết lập một cách rõ ràng, bởi chính những người đặt ra mục tiêu sẽ khiến tinh thần trách nhiệm được nâng cao và từ đó mang thúc đẩy việc đạt được Objective- mục tiêu càng mạnh mẽ hơn nữa.

7. Tập trung và kỷ luật

Mục tiêu được đưa ra, các kết quả then chốt được thiết lập, cho phép và đòi hỏi doanh nghiệp và tổ chức phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành nó. Mục tiêu được thiết lập cụ thể ở từng giai đoạn khác nhau góp phần tạo ra sự tập trung và ưu tiên trong toàn tổ chức.

Do đó sử dụng phương pháp quản trị theo OKRs sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự tập trung vào thực hiện các mục tiêu then chốt. Và khi các KR được thiết lập cũng chính là việc tạo nên kỷ luật, tính nguyên tắc trong thực thi công việc của toàn bộ đội ngũ.

OKRs có lợi thế trong việc tăng tính kỷ luật

Việc tự xác định mục tiêu và kết quả then chốt phục vụ mục tiêu lớn của doanh nghiệp chính là động lực để mỗi cá nhân, nhóm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình.

8. Các mục tiêu táo bạo

Các mục tiêu được đặt ra và có khả năng hoàn thành là tiền đề cho việc đặt ra các mục tiêu táo bạo hơn đầy thách thức hơn, mang lại đột phá cho chính doanh nghiệp. 

Quay lại ví dụ ở bài 1 về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng với Objective là huy động 1000 tỷ trong 15 ngày. Nếu với quy mô doanh nghiệp là ngân hàng tư nhân với trên 10 năm phát triển có lẽ là mục tiêu có thể đạt được và đạt được dễ dàng. Nhưng cái gì dễ dàng cũng sẽ ít thách thức và ít mang lại sự hứng khởi trong thực hiện công việc để đạt được mục tiêu. 

Vậy nếu doanh nghiệp ấy đặt ra mục tiêu không phải 1000 tỷ mà là 5000 tỷ thì thế nào? Liệu có khả năng đạt được không? OKRs cho phép doanh nghiệp đưa ra các mục tiêu táo bạo và sẽ cố gắng thử thách bản thân để đạt được mục tiêu táo bạo đó.

Mục tiêu số 1 hoàn thành, mục tiêu số 2 sẽ được thiết lập và mục tiêu số 3, số 4 tiếp tục được thiết lập với nhiều táo bạo thách thức hơn, giúp doanh nghiệp đột phá hơn trong phát triển.

Lợi ích của OKR chính là đưa ra các mục tiêu táo bạo

Khi đã ý thức được vai trò của mình trong mục tiêu chung, việc đặt ra mục tiêu táo bạo sẽ kích thích sự sáng tạo và nỗ lực của mọi thành viên trong doanh nghiệp.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về lợi ích OKRs qua chia sẻ của anh Mai Xuân Đạt, sáng lập viên cộng đồng VNOKRs

KHÁM PHÁ NGAY | OKRs không xếp tầng là gì? – OKRs.vn

Kết luận,

Có thể nói rằng, ứng dụng OKRs mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Các lợi ích nói trên cơ bản là các lợi ích chính yếu, ngoài ra sẽ còn các lợi ích khác. Tuy vậy, chung quy lại, các lợi ích cuối cùng vẫn chính là sự phát triển bền vững của 1 doanh nghiệp.

Biết được lợi ích của OKRs rồi nhưng để bắt đầu triển khai OKRs doanh nghiệp cần làm gì ? Hãy cùng VNOKRs tìm hiểu về chiến lược OKRs để có thể áp dụng chính xác OKRs cho doanh nghiệp của mình nhé.

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận