Sự minh bạch là một trong những tính chất rất đặc biệt của OKRs. Vậy sự minh bạch trong tổ chức sẽ đem lại lợi ích gì? Cùng VNOKRs tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tính minh bạch tại nơi làm việc tăng cường sự gắn bó

Tình cảm, sự cam kết và gắn bó trong công việc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng đối với nhân viên hiện đại. Để một nhân viên trở nên gắn bó, cần có mối quan hệ giữa họ và nơi họ làm việc.

Trong một khảo sát của TINYpulse, có một điều ngạc nhiên đó là 58% nhân viên không biết về sứ mệnh và tầm nhìn của công ty mà họ làm việc. Trong xã hội hiện đại ngày nay, nhân viên làm việc có mục đích hơn thì con số này cũng khá đáng báo động. 

Cũng trong khảo sát này cho biết, hơn 30% nhân viên coi mục đích của tổ chức là yếu tố quan trọng trong quyết định khiến họ làm việc ở đó. Các tổ chức nên đón đầu xu hướng này: nghiên cứu của Imperative cho thấy rằng những nhân viên có mục đích làm việc luôn “có giá trị nhất”.

Những người sống có mục đích nói chung họ có mong muốn biết được công việc của mình đóng góp giá trị như thế nào cho mục tiêu chung của tổ chức. Việc đáp ứng nhu cầu này giúp tăng sự gắn bó của nhân viên và phát huy hết tiềm năng của họ.

Các công ty tăng cường tính minh bạch tại nơi làm việc bằng cách truyền đạt rõ ràng sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu sẽ trở thành những công ty đi đầu trong tương lai. Với 70% nhân viên được khảo sát cảm thấy không có sự gắn kết trong công việc, sự minh bạch ở nơi làm việc thậm chí có thể biến thành một lợi thế chiến lược.

Sự minh bạch về mục tiêu tạo ra sự liên kết trong tổ chức.

Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia một cuộc đua chèo thuyền. Mọi thành viên trong đội của bạn đều bị bịt mắt và không thể nhìn thấy gì. Tuy nhiên, bên cạnh là thuyền đối thủ và không ai bị bịt mắt. Ai có nhiều khả năng giành chiến thắng hơn?

Vì các tay chèo trên thuyền khác có thể nhìn thấy nhau, họ có thể căn chỉnh các cú chèo của mình, điều này sẽ tạo ra một động lực lớn cho nỗ lực kết hợp của họ. Những người chèo thuyền bị bịt mắt sẽ bị bỏ lại phía sau, không phối hợp, không có phương hướng rõ ràng, mỗi người chèo một cách “điên cuồng” nhưng con thuyền không hề dịch chuyển.

Nhiều công ty hành xử như một đội chèo thuyền bị bịt mắt. Một tổ chức càng phát triển thì càng có nhiều phòng ban và đội ngũ có xu hướng rời rạc và tạo ra các Silo (cục bộ) trong tổ chức. Gillian Tett, Tổng biên tập của Financial Times, đã dành cả một cuốn sách để nói về những tác động hủy diệt đến từ cái gọi là hiệu ứng silo này.

Khi áp dụng OKRs toàn bộ các mục tiêu cá nhân, nhóm và phòng ban cho toàn tổ chức sẽ đều được công khai, mọi người có thể thấy những gì người khác đang làm. Điều này cũng giúp nhân viên hiểu rõ về cách nỗ lực của họ phù hợp hoặc không phù hợp với nỗ lực của tổ chức và của những người đồng nghiệp khác. 

OKRs giúp cả tổ chức hướng tới các mục tiêu chung, nhân viên của bạn sẽ tăng tác động đến công việc của họ theo cấp số nhân, tăng sự tập trung vào công việc thực sự tạo ra sự khác biệt. 

Cũng giống như đội chèo thuyền, khi tổ chức của bạn có thể biết được nó sẽ đi đến đâu và mọi người đang chèo theo cùng một hướng, thì bạn có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đua.

Tính minh bạch về mục tiêu cải thiện động lực

Khi nhân viên được hỏi điều gì đang kìm hãm công ty của họ, 50% số nhân viên cho rằng đó là sự thiếu minh bạch trong toàn công ty. Hơn 70% nhân viên cảm thấy rằng các nhà quản lý không dành đủ thời gian để giải thích lý do tại sao các mục tiêu của họ lại quan trọng hoặc chúng sẽ tạo ra tác động như thế nào.

Sức mạnh của “Why” được Simon Sinek giải thích một cách tuyệt vời trong một video được đăng tải trên TED.com  ,điểm mấu chốt là việc giải thích lý do Tại sao – “Why” sẽ truyền cảm hứng cho hành động. 

Tính minh bạch thúc đẩy mọi người, ngay cả khi không có sự liên kết, sự minh bạch có thể thúc đẩy động lực nội tại. Chia sẻ mục tiêu của công ty, phòng ban và nhóm đặt ra một hướng đi rõ ràng cho cả tổ chức. Nhân viên có nhiều khả năng sắp xếp công việc của họ với các mục tiêu cấp cao hơn (miễn là họ có thể nhìn thấy chúng).

Sự minh bạch giúp tăng hiệu suất và đồng thời làm tăng mức độ hạnh phúc của nhân viên. Một nghiên cứu của TinyPulse thậm chí còn liệt kê sự minh bạch nội bộ là yếu tố đóng góp số một vào hạnh phúc của nhân viên.

Cách tạo ra sự minh bạch trong tổ chức.

Tại VNOKRs, chúng tôi thể hiện mạnh mẽ tính minh bạch thông qua việc áp dụng OKRs. Vào đầu mỗi chu kỳ khi thiết lập mục tiêu quan trọng của công ty, chúng tôi luôn có những buổi họp toàn bộ tổ chức để cùng nhau tìm ra mục tiêu quan trọng cần làm trong quý tới.

Mục tiêu của công ty luôn được chúng tôi công bố rõ ràng và giải thích lý do “Vì sao” để tất cả mọi thành viên trong tổ chức có thể hiểu và nhìn vào để tạo lập bộ OKRs riêng cho mỗi người. 

Và để giúp cho tất cả thành viên trong tổ chức đều có thể nhìn thấy mục tiêu của công ty, mục tiêu của những người khác chúng tôi sử dụng một công cụ hỗ trợ đó là phần mềm VNOKRs.

Phần mềm VNOKRs của chúng tôi cho phép tất cả mọi người đều có thể nhìn thấy toàn bộ mục tiêu trong tổ chức trong thời gian thực. Mọi người trong công ty đang làm việc gì và họ đóng góp như thế nào cho các mục tiêu của công ty.

Tính minh bạch của OKRs - Phần mềm VNOKRs
Xem bộ OKRs của bất kỳ thành viên nào trong tổ chức – Phần mềm VNOKRs
Tính minh bạch của OKRs - Phần mềm VNOKRs
Tính minh bạch của OKRs thể hiện trên phần mềm VNOKRs
Phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs là công cụ chuyên biệt giúp vận hành OKRs đúng và giúp việc đưa OKRs vào doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí: Chỉ từ 1.250.000đ/tháng (Dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày)
  • Tặng kèm tài khoản online “Học & Thi” OKRs nâng cao

Tìm hiểu ngay

Kết luận,

Sự minh bạch đã trở thành một điều cần thiết cho môi trường làm việc hiện đại, đầy cảm hứng. Bỏ qua nó có thể phải trả giá cao, trong khi việc nghiêm túc thực hiện nó có thể mang lại những lợi ích to lớn. 

Bằng việc áp dụng OKRs, chúng tôi đã thực hiện tính minh bạch trong tổ chức, giúp giữ cho các nhóm luôn có sự gắn bó, động lực cao và cuối cùng là mang lại niềm vui và thành công hơn cho tất cả thành viên của VNOKRs.

VNOKRs