Quản lý bản thân là kỹ năng giúp bạn quản lý được suy nghĩ, cảm xúc và hành vi một cách hiệu quả, có ý thức. Quản lý bản thân có thể được xem xét ở 3 góc độ chính gồm: trí tuệ cảm xúc; kiểm soát bản thân; quản lý thời gian. Với kỹ năng quản lý bản thân tốt, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc cân bằng cuộc sống, vượt qua những khó khăn, thử thách…

Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu 5 cuốn sách giúp bạn quản lý bản thân hiệu quả qua bài viết sau.

Xem thêm: Tại sao tự quản lý bản thân lại quan trọng đối với tổ chức?

HBR On Managing Yourself – Quản lý bản thân

Chắc hẳn đã nhiều lần bạn ao ước một ngày có 25 tiếng, thậm chí là 48 tiếng để có thêm nhiều thời gian hơn để làm những công việc bạn mong muốn. Áp lực từ mọi phía bủa vây và khiến bạn thực sự khủng hoảng, căng thẳng, rất khó cân bằng cuộc sống, công việc của mình.

Thay vì tìm cách thay đổi mọi thứ, có thể bạn hãy thử thay đổi và tìm cách quản lý bản thân mình. Cuốn sách “Quản lý bản thân” là gợi mở tốt dành cho bạn trong việc cân bằng giữa công việc, bản thân, gia đình và xã hội. 

sách quản lý bản thân

Bạn hoàn toàn có thể đạt được trạng thái cân bằng giữa công việc, cuộc sống nếu thực hiện được những việc quan trọng như:

  • Thiết lập và duy trì những thói quen tích cực để đem lại hiệu suất công việc lớn hơn
  • Tập trung cao độ
  • Kiểm soát công việc
  • Kiểm soát cảm xúc bản thân…

“Quản lý bản thân” là tập hợp các bài viết phân tích, nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia nhân sự, quản trị hàng đầu. Các tác giả của cuốn “Quản lý bản thân” có thể kể đến như:

  • Stephen R. Covey, tác giả các cuốn sách như: Tư duy tối ưu; 7 thói quen để thành đạt…
  • Peter Drucker, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị doanh nghiệp
  • Daniel Goleman, chuyên gia tâm lý và là tác giả các cuốn sách như: Trí tuệ xã hội; Trí tuệ xúc cảm; Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc…

Một số gợi mở tiêu biểu từ cuốn sách có thể kể đến như:

  • “Nếu bạn không được định hướng bởi một mục đích rõ ràng, bạn rất có thể sẽ phung phí thời gian và sức lực của mình chỉ để đạt được những thành tựu hữu hình nhất, dễ đo lường nhất, ngắn hạn nhất, chứ không phải là những gì thực sự quan trọng với bạn”. (Clayton M. Christensen)
  • Khi mọi người có thể kiểm soát tốt hơn những cảm xúc của mình, họ có thể cải thiện chất lượng năng lượng cá nhân, bất kể áp lực bên ngoài đang đè nặng lên họ như thế nào”. (Tony Schwartz & Catherine McCarthy) 
  • “Hãy tìm môi trường phù hợp nhất, và bạn sẽ tự biến đổi bản thân từ một nhân viên chỉ thuộc vào hạng “chấp nhận được“ trở thành một ngôi sao sáng giá”. (Peter Drucker)

Đặt mua sách HBR On Managing Yourself – Quản lý bản thân

Thuật quản lý khủng hoảng bản thân – Brian Tracy

Bất kể bạn là ai, bạn làm việc trong lĩnh vực nào, hay bạn đang làm tốt công việc của mình như thế nào thì bạn đều sẽ có những thời điểm khó khăn, phải đối diện với khủng hoảng. Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua những khủng hoảng lớn hoặc nhỏ, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề xảy ra, phát sinh. Thành công vượt qua khủng hoảng hay để nó ăn mòn bạn là sự khác biệt cốt lõi giữa người thành công và kẻ thất bại.

Xuất phát từ ý tưởng đó, tác giả Brian Tracy đã đưa ra những gợi mở hữu ích giúp bạn cải thiện “Thuật quản lý khủng hoảng bản thân”. Khủng hoảng sẽ không còn trở nên quá đáng sợ nếu nó được quản lý, kiểm soát hiệu quả. Một số gợi mở đáng chú ý của tác giả có thể kể đến như:

  • Kiểm soát tinh thần
  • Sử dụng tối ưu năng lượng của bản thân
  • Đối diện với sự thật
  • Tự tin vào năng lực của chính mình
  • Tư duy win – win

sách quản lý bản thân

Đặt mua sách Thuật quản lý khủng hoảng bản thân – Brian Tracy

7 thói quen hiệu quả – Stephen Covey

Cuốn sách “7 thói quen hiệu quả” của Stephen Covey chỉ ra 7 thói quen gồm:

  1. Làm chủ chính mình
  2. Bắt đầu bằng đích đến
  3. Ưu tiên điều quan trọng
  4. Tư duy win – win
  5. Thấu hiểu rồi được hiểu
  6. Hợp tác cộng sinh
  7. Rèn mới bản thân

Cùng với những chia sẻ về thói quen hiệu quả, tác giả Stephen Covey còn có những chia sẻ về quản trị cuộc đời, quản trị kinh doanh và cả văn hóa làm việc hiệu quả. Xuất thân là một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng văn hóa, phát triển năng lực lãnh đạo, do đó, cuốn sách của Stephen Covey có hàm lượng chuyên môn nghiên cứu về tâm lý học, về phát triển cá nhân, tổ chức ở mức cao.

Tuy nhiên, cuốn sách không rơi vào tình huống khô khan học thuật mà rất thực tế, hữu ích với nhiều đối tượng bạn đọc do nội dung tập trung vào những thói quen hiệu quả có thể giúp bạn trở nên thành công, tích cực hơn mỗi ngày. Trong cuốn sách của mình, Stephen Covey đã bắt đầu từ nguyên lý nền tảng của tính hiệu quả. Sau đó, tác giả mới tiếp tục đi vào phân tích 7 thói quen hiệu quả kèm theo những ví dụ, câu chuyện minh họa thú vị.

Vừa có giá trị chuyên môn nghiên cứu vừa có tính thực tiễn cao, “7 thói quen hiệu quả” của Stephen Covey vào năm 2002 đã được tạp chí Forbes đưa vào danh sách 10 cuốn sách về quản trị có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Stephen Covey cho rằng: “Chỉ cần bạn sống với một trong 7 thói quen trong hôm nay, bạn sẽ nhận được kết quả ngay tức thì. Và đây cũng là một hành trình trọn đời. Một lời hứa với cuộc sống.”

sách quản lý bản thân

Đặt mua sách 7 thói quen hiệu quả – Stephen Covey

Để hiệu quả trong công việc (Eat the Frog) – Brian Tracy

Ăn ngay con ếch lớn nhất hay những công việc quan trọng, khó khăn nhất vào ngay đầu ngày làm việc có thể giúp bạn tập trung được nguồn lực, thời gian tốt nhất cho những điều quan trọng, khẩn cấp. Brian Tracy thông qua cuốn sách Eat the Frog – Để hiệu quả trong công việc đã có những gợi mở giúp bạn có thể làm việc hiệu quả hơn mỗi ngày.

  • Frog (ăn ếch): Bạn cần tập trung giải quyết những công việc quan trọng và khẩn cấp nhất trong ngày cũng giống như việc bạn mạnh dạn ăn ngay con ếch to nhất, xù xì, khó khăn nhất
  • Actionlist (thiết lập danh sách hành động): Để làm việc hiệu quả, bạn cần lên danh sách công việc cụ thể. Danh sách có thể gồm 1 – 3 con ếch là những công việc quan trọng, khẩn cấp cùng thêm 5 – 7 con nòng nọc là những công việc kém quan trọng, ít khẩn cấp hơn. Cùng với việc lên danh sách hành động cụ thể, bạn còn cần đảm bảo tính kỷ luật, nghiêm túc thực hiện danh sách công việc đã đề ra.
  • Slice (thái thịt ếch): Khi gặp những dự án quá khó khăn, thử thách, bạn có thể chia nhỏ dự án ra thành từng việc nhỏ, cụ thể theo từng giai đoạn thực hiện để dễ dàng kiểm soát hơn. Việc phân chia công việc như vậy cũng giống như thái thịt ếch.
  • Time (khả năng nhận biết thời gian): Thời gian làm việc quá dài, liên tục có thể khiến bạn bị suy giảm hiệu suất, sự tập trung cho công việc. Do đó, bạn cần có khả năng nhận biết, sắp xếp thời gian hợp lý. Bạn có thể chia thời gian làm việc ra thành từng khoảng ngắn, tập trung làm việc cao độ trong 25 phút sau đó nghỉ 5 phút trước khi bắt đầu bước vào chu kỳ làm việc tiếp theo.

4 nguyên tắc trên có 4 chữ cái đầu hợp thành chữ FAST và thực sự, nếu bạn kiên trì, kỷ luật thực hiện 4 nguyên tắc này, bạn hoàn toàn có thể làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn mỗi ngày.

Đặt mua sách Để hiệu quả trong công việc (Eat the Frog) – Brian Tracy

Xem thêm: Hướng dẫn về quản lý công việc

Nhà quản trị thành công – Peter Drucker

Trong cuốn sách “Nhà quản trị thành công”, Peter Drucker – một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về lĩnh vực quản trị đã đưa ra 8 nguyên tắc nhà quản trị nên tuân thủ để hướng tới thành công:

  1. Cần phải làm gì?
  2. Điều gì đúng đắn, phù hợp với tổ chức?
  3. Xây dựng kế hoạch hành động
  4. Chịu trách nhiệm với những quyết định
  5. Chịu trách nhiệm liên hệ, giao tiếp
  6. Tập trung vào cơ hội thay vì các vấn đề
  7. Tổ chức các cuộc họp, trao đổi công việc hiệu quả
  8. “Chúng ta” thay vì “tôi”

Khi tìm cách quản trị mọi thứ xung quanh mình hay loay hoay trong những vấn đề rắc rối bên ngoài, nhà quản trị có thể đã bỏ quên chính những rắc rối nội tại bản thân mình. Thực hiện quản trị chính con người của bạn, kỷ luật với 8 nguyên tắc kể trên có thể giúp rèn luyện phẩm chất cá nhân, tạo nên những giá trị tích cực cho bản thân và tổ chức.

Trong 8 nguyên tắc Peter Drucker nêu trong cuốn sách “Nhà quản trị thành công”, bạn có thể nhận thấy:

  • Nguyên tắc 1, 2 giúp nhà quản trị xác định, xây dựng những kiến thức, thông tin cần thiết để quản trị hiệu quả
  • Nguyên tắc 3, 4, 5, 6 giúp chuyển hóa kiến thức, thông tin thành hành động quản trị cụ thể
  • Nguyên tắc 7, 8 giúp đảm bảo mỗi cá nhân trong công ty đều tham gia đóng góp công sức, có trách nhiệm với công việc của họ và của tập thể

Không chỉ đưa ra 8 nguyên tắc để quản trị thành công, Peter Drucker còn dẫn dắt trong cuốn sách của mình những phân tích kỹ lưỡng về các kỹ năng cần thiết để nhà quản trị hoàn thiện bản thân. Thông qua các con số cụ thể, những suy luận logic, đúc rút từ trải nghiệm và cả những bài học thành công, thất bại trong thực tế, cuốn sách có thể gợi mở nhiều ý tưởng quản trị tốt dành cho bạn.

Đặt mua sách Nhà quản trị thành công – Peter Drucker

*

Thay vì tìm cách thay đổi thế giới, kiểm soát mọi vấn đề xung quanh thì trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần tìm cách thay đổi, quản lý chính bản thân mình. Hy vọng những chia sẻ của VNOKRs về các đầu sách quản lý bản thân hữu ích và là những gợi mở tốt dành cho bạn. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về chủ đề quản trị doanh nghiệp, phát triển bản thân, phát triển đội ngũ trên blog của chúng tôi: https://blog.okrs.vn/