Thành công của một đội nhóm gắn liền và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cách quản lý con người của nhà lãnh đạo. Đồng thời, cách quản lý con người của nhà lãnh đạo lại được quyết định bởi yếu tố họ quản lý chính bản thân, có nghệ thuật quản lý con người ở mức nào. Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu nghệ thuật quản lý con người của nhà lãnh đạo hiệu quả qua bài viết sau.

Quản lý con người là một nghệ thuật

Quản lý con người không đơn thuần chỉ là một trách nhiệm mà còn là kỹ năng quan trọng giúp nhà lãnh đạo có thể phát triển tổ chức, doanh nghiệp của mình mạnh mẽ và đúng hướng. Việc nhân sự công ty được quản lý tốt hay không có thể ảnh hưởng đến việc giữ chân nhân viên, cải thiện năng suất, khả năng sáng tạo và thậm chí cả sức khỏe của nhân viên của bạn.

Quản lý con người là cả một nghệ thuật, đòi hỏi nhà lãnh đạo cần có những hiểu biết về tâm lý học, trí tuệ cảm xúc. Hiểu biết về tâm lý học, trí tuệ cảm xúc giúp bạn có thể giúp bạn đạt được nhiều lợi ích trong quản lý con người như:

  • Tạo động lực đúng hướng
  • Thiết lập mục tiêu phù hợp
  • Góp phần cải thiện hiệu quả, hiệu suất công việc của nhân viên
  • Giúp gắn kết đội ngũ
  • Giúp phát triển đội ngũ
Nghệ thuật quản lý con người
Quản lý con người không đơn thuần chỉ là một trách nhiệm mà còn là kỹ năng quan trọng giúp nhà lãnh đạo có thể phát triển tổ chức, doanh nghiệp của mình mạnh mẽ và đúng hướng

Khi kém hiệu quả trong quản lý con người, nhà quản lý và cả tổ chức của bạn có thể phải đối diện với những vấn đề ở nhiều mặt khác nhau:

 

TT Lĩnh vực tác động Hậu quả, hệ lụy khi quản lý con người kém
1 Nhân sự
  • Cơ cấu tổ chức thiếu ổn định
  • Tỷ lệ biến động nhân sự, nghỉ việc cao
  • Khó giữ chân nhân tài
2 Đào tạo
  • Tốn nhiều nguồn lực đào tạo nhưng nhân sự không gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp
  • Khó xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với nhân sự thường xuyên biến động
3 Tuyển dụng
  • Ảnh hưởng thương hiệu tuyển dụng
  • Tuyển dụng khó khăn
4 Phát triển sản phẩm
  • Thiếu sự ổn định trong tư duy phát triển sản phẩm
  • Nguy cơ mất an toàn bảo mật thông tin sản phẩm đang phát triển
5 Cải thiện chất lượng dịch vụ
  • Nhân viên bị động, chỉ giải quyết sự vụ khách hàng yêu cầu
  • Đội ngũ thiếu tư duy cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ
6 Phát triển kinh doanh
  • Doanh thu, lợi nhuận suy giảm
  • Khó phát triển đội ngũ nhân sự kinh doanh, bán hàng
7 Hiệu quả công việc
  • Khó đạt được hiệu quả công việc
  • Nhân viên có xu hướng làm việc đối phó, qua loa
8 Hiệu suất tổng thể
  • Tốn nhiều nguồn lực, thời gian, chi phí cho một công việc, dự án
  • Các mốc thời hạn công việc thường xuyên bị chậm trễ với rất nhiều lý do

 

Xem thêm: Những điều bạn cần biết về quản lý con người trong tổ chức

5 lời khuyên giúp nhà lãnh đạo quản lý con người hiệu quả

Để đạt được hiệu quả trong quản lý con người cần rất nhiều nỗ lực, thời gian. Bạn có thể tham khảo 5 lời khuyên để quản lý con người hiệu quả dưới đây.

Áp dụng một nền văn hóa tập trung vào con người

Tài sản quý báu với mỗi tổ chức trong nhiều trường hợp không phải là cơ sở vật chất, là sản phẩm, là bí quyết công nghệ… mà chính là con người. Khi bạn có con người đúng, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp thì tổ chức sẽ ngày càng lớn mạnh và ngược lại.

Do đó, để xây dựng nghệ thuật quản lý con người hiệu quả, nhà quản lý nên áp dụng một nền văn hóa tập trung vào con người. Văn hóa hướng đến con người ở đây thể hiện qua những khía cạnh như:

  • Thực sự coi nhân viên là vốn quý của doanh nghiệp, tìm cách, tạo điều kiện để phát triển nhân viên chứ không xem họ là công cụ giải quyết các công việc, vấn đề của tổ chức
  • Tôn trọng ý kiến, tính cách, thế mạnh năng lực của mỗi thành viên để giao việc đúng người và sắp xếp người xử lý đúng việc
  • Xây dựng chính sách, quy định công ty hướng đến đội ngũ nhân viên. Ví dụ: chế độ làm việc linh hoạt; chính sách thưởng thâm niên; mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên và cả gia đình…

Hãy là một nhà lãnh đạo, không phải là một nhà quản lý

Sự khác biệt quan trọng giữa một nhà lãnh đạo và nhà quản lý có thể nằm ở chỗ:

  • Lãnh đạo thường hướng đến tầm nhìn, mục tiêu phát triển của tổ chức
  • Quản lý thường chỉ hướng đến thực hiện đúng quy trình, quy định của phòng ban, bộ phận

Quản lý thường bị bó buộc bởi những điều cần thực hiện đúng còn lãnh đạo thường có xu hướng cải cách, đổi mới để tối ưu hóa hành trình đưa tổ chức đạt được mục tiêu đề ra. Trong quản lý con người, nhà lãnh đạo nên tư duy hướng về mục tiêu, về tầm nhìn tổ chức thay vì chỉ yêu cầu nhân viên tuân thủ những quy trình, quy định có thể đã không còn phù hợp.

Thay vì suy nghĩ bị giới hạn bởi những khuôn khổ quản lý hiện tại, bạn thông qua thực tế công việc có thể nhìn nhận vấn đề và tìm ra, đề xuất giải pháp để tối ưu hóa công việc của team. Bạn hãy là một nhà lãnh đạo trong công việc của chính mình, truyền cảm hứng, động lực cho team chứ không chỉ đơn thuần là một nhà quản lý tuân thủ quy trình, quy định.

nghệ thuật quản lý con người
Quản lý thường bị bó buộc bởi những điều cần thực hiện đúng còn lãnh đạo thường có xu hướng cải cách, đổi mới để tối ưu hóa hành trình đưa tổ chức đạt được mục tiêu đề ra

Hiểu rõ đội ngũ của mình

Hiểu rõ đội ngũ giúp nhà lãnh đạo có thể quản lý, điều phối và phát triển team hiệu quả hơn. Hiểu rõ ở đây bao hàm những khía cạnh như:

  • Hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu để giao việc đúng người
  • Hiểu rõ động lực làm việc để khuyến khích cải thiện hiệu suất
  • Hiểu rõ sở thích, tính cách để lựa chọn phương thức giao tiếp, tương tác phù hợp
  • Hiểu rõ vị trí, vai trò công việc của từng thành viên để có lộ trình phát triển đội ngũ kế cận hiệu quả
  • Hiểu rõ tại sao nhân viên có mong muốn gắn bó với công việc để đảm bảo ổn định tổ chức
  • Hiểu rõ những lý do nào khiến nhân viên rời bỏ tổ chức để ngăn chặn, giảm thiểu tỷ lệ biến động nhân sự…

Chỉ có hiểu đúng thì nhà lãnh đạo mới có thể hành động đúng. Hiểu rõ đội ngũ chính là một trong những căn cứ quan trọng để người lãnh đạo có thể quy tụ những thành viên trung thành, năng lực và nhiệt huyết sát cánh cùng mình.

Mặt khác, chỉ khi bạn hiểu rõ đội ngũ của mình thì bạn mới có thể khuyến khích nhân viên bước ra khỏi vùng an toàn của họ, nỗ lực cao độ hơn trong công việc để đạt được hiệu quả, hiệu suất công việc vượt trội. Rõ ràng, tất cả chúng ta đều mong muốn được làm việc chung với những người hiểu mình. Nhân viên của bạn cũng kỳ vọng như vậy vào bạn.

Tìm hiểu thêm: Khoá học “Thực hành Lãnh đạo Hiệu suất cao”

Dành thời gian nhiều hơn cho nhân viên

Nhân viên của bạn cần được lãnh đạo dành thời gian một cách định kỳ, thường xuyên. Đã bao lâu rồi bạn chưa cùng ngồi lại với nhân viên của mình để trao đổi xem họ có vướng mắc hay phát sinh gì trong công việc không? Điều thường thấy là lãnh đạo giao mục tiêu xuống nhân viên rồi bỏ mặc họ “bơi” để hoàn thành mục tiêu đó. 

Những buổi đánh giá năng lực theo cách truyền thống có thể tổ chức với chu kỳ rất dài 6 tháng / lần hoặc thậm chí là 12 tháng / lần. Nhiều doanh nghiệp, lãnh đạo có sự e ngại với các kỳ đánh giá năng lực vì đồng nhất đánh giá năng lực với xem xét tăng lương, thưởng cho nhân viên. Điều đó sẽ làm gia tăng quỹ lương ngày càng phình to, gây áp lực lên kế hoạch tài chính của doanh nghiệp.

Thay vì vậy, bạn hãy dành thời gian nhiều hơn cho nhân viên thông qua những buổi check-in 1 1 theo phương pháp quản lý hiệu suất liên tục. Với phương pháp này, bạn và đội ngũ có thể thực hiện theo các bước:

  • Cùng thiết lập mục tiêu phù hợp
  • Check-in 1 1 để kiểm soát tiến độ, chất lượng công việc
  • Ghi nhận và phản hồi công việc nhanh chóng với nhân viên

Những buổi check-in 1 1 này có thể được tổ chức định kỳ, có thể vào chiều thứ 6 hàng tuần. Thông qua check-in 1 1, lãnh đạo có thể nhanh chóng nắm bắt được những vấn đề, vướng mắc và cùng nhân viên đưa ra phương hướng giải quyết, hành động một cách hiệu quả.

Bạn hãy dành thời gian nhiều hơn cho nhân viên thông qua những buổi check-in 1 1 theo phương pháp quản lý hiệu suất liên tục

Xem thêm: Quản lý hiệu suất liên tục – cuộc cách mạng của quản trị hiệu suất

Khuyến khích sự đổi mới và dám chấp nhận thất bại

Mọi sự đổi mới, vượt ra khỏi những cái đang làm, đang hiện hữu đều tiềm ẩn những nỗi lo với người lãnh đạo. Lo thất bại, lo đội ngũ phản ứng, lo tốn nguồn lực vô ích… Để quản lý con người hiệu quả, nhà lãnh đạo cần khuyến khích sự đổi mới và dám chấp nhận thất bại.

Đổi mới và chấp nhận thất bại là hai quyết tâm song song, bổ trợ cho nhau. Bởi, thường không có sự đổi mới nào thực sự giá trị mà không phải trải qua những thử thách, điều chỉnh hoặc đối diện với rủi ro thất bại. Nhà lãnh đạo cần khuyến khích đội ngũ của mình dám hành động, dám đổi mới thay vì sợ thất bại và không làm gì. Không làm gì mới so với hiện tại có thể cũng là một thất bại với tổ chức của bạn.

Một ví dụ trong ngành công nghệ là Nokia, BlackBerry từ những gã khổng lồ sản xuất điện thoại di động đã dần suy thoái và thất bại vì chậm trễ thay đổi. Nhu cầu của khách hàng, thị trường có những biến chuyển mạnh mẽ theo thời gian và nếu tổ chức, lãnh đạo không nắm bắt để sẵn sàng thay đổi kịp thời thì những hệ lụy, vấn đề sẽ phát sinh vượt ngoài tầm kiểm soát.

*

Nghệ thuật quản lý con người thực sự quan trọng trong quản lý, phát triển một tổ chức. Bởi, suy cho cùng thì con người vẫn là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả, hiệu suất công việc của tổ chức. Kể cả khi bạn áp dụng công nghệ, máy móc hiện đại nhưng sử dụng, quản lý con người chưa đúng, chưa phù hợp thì hiệu quả, hiệu suất công việc đạt được cũng khó như kỳ vọng.

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

Hy vọng những chia sẻ của VNOKRs về nghệ thuật quản lý con người hữu ích và là những gợi mở tốt dành cho bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm những kiến thức về quản trị doanh nghiệp, phát triển bản thân, đội ngũ tại blog của chúng tôi: https://blog.okrs.vn/kien-thuc-quan-tri