Kiến thức OKRs

OKRs cam kết và OKRs mở rộng: Mối quan hệ “keo sơn”

admin
 - Tháng Tư 28, 2020

OKRs bao gồm có 2 dạng khác nhau là OKRs cam kết và OKRs mở rộng. Tùy vào từng giai đoạn phát triển của công ty/cá nhân, 2 dạng OKRs này có thể được áp dụng riêng biệt hoặc đồng thời, để đạt được mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn đó. 

1. Định nghĩa – OKRs Cam kết & OKRs Mở rộng

Dù là cam kết hay mở rộng, OKRs vẫn được xây dựng dựa trên một công thức duy nhất:

1 Bộ OKRs gồm 1 Objectives (Mục tiêu) và 3 – 5 Key Results (Kết quả then chốt)

Điều khác biệt, khiến phương pháp OKRs chia thành 2 dạng được quyết định bởi Mục tiêu O đặt ra.

Phân biệt OKRs cam kết và OKRs mở rộng

So sánh giữa OKRs cam kết và OKRs mở rộng.

OKRs cam kết 

OKRs cam kết giúp bạn theo dõi các mục tiêu phải hoàn thành.

Các mục tiêu này thường được xây dựng dựa trên các kết quả trong quá khứ đã diễn ra, nên mức mục tiêu đặt ra khá thực tế và sát với những gì có thể đạt được. 

Với dạng này, các mục tiêu O được đặt ra ở mức vừa tầm, hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng vẫn cần có một độ khó nhất định chứ không quá dễ dàng.

OKRs cam kết được tính là thành công khi mức độ hoàn thành đạt 100%.

OKRs mở rộng

OKRs mở rộng đặt ra những mục tiêu tham vọng, khó thực hiện hơn nhiều so với mục tiêu cam kết. Chúng là những điều mà trước đây bạn chưa thể làm được, rất mong muốn đạt được nhưng cũng chưa chắc chắn có thể hoàn thành. 

OKRs mở rộng giúp bạn mở rộng kế hoạch phát triển công ty/cá nhân, thường được đặt ra khi một công ty/cá nhân muốn hướng tới việc bứt phá và nâng cao vị thế của mình. 

Mục tiêu mở rộng được đánh giá là thành công khi mức độ hoàn thành đạt 60-70% trở lên. 

Mối quan hệ giữa OKRs cam kết và OKRs mở rộng

Khi mới áp dụng OKRs, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng các OKRs cam kết trước.

Ưu điểm của OKRs cam kết là cụ thể, rõ ràng, có thể hoàn thành đạt chỉ tiêu 100%. Do đó, bạn có nhiều thời gian hơn để làm quen với OKRs, xây dựng thói quen hành động, thói quen hướng tới mục tiêu OKRs.

Nếu bạn bắt đầu ngay với OKRs mở rộng, nhất là khi áp dụng nhiều OKRs mở rộng cùng một lúc, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp, quá tải và dẫn đến việc nguồn lực bị phân tán, hiệu quả làm việc kém, đi ngược lại mục đích của OKRs.

Về lâu dài, khi đã thành thục với hệ thống OKRs, bạn nên bổ sung dần một số OKRs mở rộng mang tính tham vọng, thúc đẩy và truyền cảm hứng mạnh, để giúp công ty có bước tiến phát triển vượt trội hơn.

OKRs cam kết - Roofshot và OKRs mở rộng - Moonshot

OKRs cam kết thường được ví như một mục tiêu Roofshot – cú nhắm tới mái nhà – một bước đệm để bật xa hơn, tạo đà cho OKRs mở rộng – một mục tiêu Moonshot – cú nhắm liều lĩnh tới mặt trăng, ghi danh sử sách. 

2. Những lỗi thường gặp khi viết 2 loại OKRs

Khi sử dụng OKRs, đôi khi bạn có thể bị nhầm lẫn, hoặc sử dụng không chính xác 2 loại OKRs cam kết và mở rộng. Đặc biệt là khi bạn mới làm quen với OKRs.

TÌM HIỂU THÊM | [TỔNG HỢP] Những điều cần biết về OKRs

Để tránh những điều này và giúp việc áp dụng OKRs suôn sẻ hơn, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

✖️Giá trị thấp

Một lỗi thường gặp khi viết OKRs cam kết là viết một mục tiêu có giá trị thấp, không cần nỗ lực hoặc thay đổi gì nhiều so với hiện tại cũng có thể hoàn thành 100% mục tiêu. 

Mục tiêu OKRs cam kết quá thấp sẽ không tạo nên nhiều tác động hoặc đóng góp đến mục tiêu chung toàn công ty.

Đặt mục tiêu quá thấp khiến bạn đạt được mục tiêu quá sớm và mất đi động lực cố gắng trong công việc. 

✖️Vượt năng lực

Đối với OKRs mở rộng, dạng OKRs này có tính tham vọng nhưng không có nghĩa bạn sẽ đặt ra mục tiêu vượt quá nhiều so với năng lực công ty, tổ chức của bạn.

Ví dụ như một đội bóng đá ở hạng trung bình kém không thể đặt mục tiêu vô địch World Cup nhưng có thể đặt mục tiêu vô địch giải đấu khu vực.

Việc đặt mục tiêu quá cao có thể khiến bạn lãng phí nguồn lực nhưng không đạt được mục tiêu. Đồng thời, những mục tiêu quá khó cũng có thể khiến bạn bị nhụt chí, mất tinh thần. 

✖️Không phân định

Một lỗi cũng thường thấy trong cách viết OKRs là không phân định rõ ràng đâu là OKRs cam kết, đâu là OKRs mở rộng. 

Việc không phân định rõ ràng ngay từ đầu sẽ dẫn đến việc bạn khó đánh giá hiệu quả thực hiện OKRs về sau. 

✖️Không đồng nhất

OKRs của bạn cũng sẽ không vận hành hiệu quả nếu các mục tiêu cam kết và mục tiêu mở rộng không đồng nhất, có tính cộng hưởng với nhau. Bạn có thể đề ra nhiều mục tiêu khác nhau nhưng các mục tiêu này cần cùng hướng tới việc đạt được giá trị chung. 

Các mục tiêu lộn xộn, đi theo khuynh hướng khác nhau sẽ khiến bạn khó quản lý và dễ khiến nguồn lực bị phân tán. 

Có thể hình dung OKRs cam kết và OKRs mở rộng là những hình khối khác nhau được tạo ra với những mục đích khác nhau nhưng đều cần được xếp trên một đường thẳng xuyên suốt – đó là mục tiêu mà toàn công ty hướng tới. 

Lỗi thường gặp khi viết okrs mở rộng và okrs cam kết

Các mục tiêu cần được đồng nhất, theo cùng một khuôn mẫu xây dựng và đi đúng hướng phát triển của tổ chức.

3. Ví dụ về OKRs cam kết và OKRs mở rộng 

OKRs cam kết có tính thực tế cao, thường được xây dựng dựa trên các kết quả trong lịch sử nên mức mục tiêu đặt ra khá thực tế và sát với những gì có thể đạt được. 

Ví dụ:

  • O: Tăng trưởng lợi nhuận trong năm tiếp theo 
  • KR1: Lợi nhuận trước thuế đạt 20 tỷ VNĐ 
  • KR2: Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu vượt 15% 
  • KR3: Gia tăng 5% khách hàng tiềm năng so với cùng kỳ năm trước 

Với ví dụ về OKRs, các con số đặt ra không quá cao, nhưng vẫn có sự tham vọng nhất định.

Việc hoàn thành OKRs và đạt được những con số này sẽ đảm bảo công ty vận hành ở mức ổn.

OKRs cam kết chính là điều kiện cần để công ty, doanh nghiệp của bạn hoạt động ổn định, có lợi nhuận, tồn tại tốt.

Tuy nhiên, khi bạn muốn doanh nghiệp của mình bứt phá, đạt được nhiều thành tựu hơn, thì những mục tiêu của OKRs cam kết sẽ là chưa đủ.

Đây chính là khi OKRs mở rộng cần được áp dụng để nâng tầm “cuộc chơi” của bạn. 

Lấy Google làm ví dụ.

Khi Sundar Pichai trở thành Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Google vào năm 2003, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ông là cho ra mắt trình duyệt Google Chrome và chiếm lĩnh thị trường hiện tại.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Sundar Pichai cùng nhóm thực hiện đã áp dụng OKRs mở rộng, với hy vọng xây dựng một bệ phóng vững chắc cho sự phát triển của Chrome. 

Năm 2008, Chrome chính thức ra mắt trên thị trường thế giới. Khi này, Google đã đặt một mục tiêu OKRs rất tham vọng – “Phát triển một nền tảng thế hệ tương lai cho các ứng dụng web”.

Và kết quả then chốt đầu tiên chính là “Chrome sẽ đạt được 20 triệu người sử dụng trong 7 ngày”.

Nhưng thực tế không bao giờ dễ dàng và OKRs mở rộng cũng vậy.

Google hay cụ thể hơn là nhóm của Sundar Pichai vấp phải lá cờ đỏ đầu tiên. Mục tiêu 20 triệu người sử dụng không thể đạt được trong 7 ngày đầu sản phẩm ra mắt.

OKRs mở rộng thất bại!

Google Chrome - Ví dụ về OKRs cam kết và OKRs mở rộng

Khi vừa ra mắt, Google Chrome đã chịu thất bại trong việc cạnh tranh với các trình duyệt web khác.

Tuy nhiên, tại Google, thất bại không có nghĩa là nản chí.

Năm 2009, nhóm của Sundar Pichai lại tiếp tục đặt ra một mục tiêu tham vọng tương tự – đạt 50 triệu người sử dụng Chrome. Kết quả thu về là 38 triệu người sử dụng. OKRs vẫn chưa đạt được.

Năm 2010, mục tiêu mở rộng tiếp tục được đặt ra với con số 111 triệu người sử dụng – một mục tiêu xa vời tới mức chính Sundar Pichai cũng không nghĩ có thể thực hiện được.

Nhưng mục tiêu càng cao, càng khó thành công thì động lực càng lớn và nỗ lực bỏ ra càng nhiều.  

Nhóm của Sundar Pichai đã không ngừng cải tiến trình duyệt Google Chrome như: tăng tốc độ chạy JavaScript gấp 20 lần đối thủ Firefox, tìm kênh phân phối mới cho Chrome, tạo mẫu quảng cáo “Dear Sophie” viral, tiếp cận lại khách hàng cũ…

Tất cả những điều này đã cùng góp lại, giúp Google đạt được mục tiêu 111 triệu người sử dụng Chrome ngay trong năm 2010. 

Google Chrome ứng dụng thành công OKRs

Google Chrome chính là ví dụ sống động nhất, cho thấy tầm quan trọng của OKRs trên con đường đi tới thành công của Google.

Bằng những phép thử liên tục, không ngừng suy nghĩ về những mục tiêu kế tiếp, chia nhỏ mục tiêu để thực hiện tốt hơn…

Sundar Pichai cùng đội ngũ Google đã biến Google Chrome từ một trình duyệt vô danh tiểu tốt, thành ông lớn đứng đầu, chiếm lĩnh 67,66% thị trường trình duyệt web hiện nay.

XEM THÊM | KPI và OKRs – Có nên kết hợp hay không?

Lời kết,

Có thể thấy rằng, dù áp dụng OKRs cam kết hay mở rộng, bạn đều có thể nhận được nhiều lợi ích.

Tuy nhiên, mô hình quản trị mục tiêu OKRs chỉ được coi là thành công, khi bạn có thể áp dụng hợp lý cả OKRs cam kết và OKRs mở rộng, để giúp tiết kiệm tối đa nguồn lực mà vẫn đạt được mục tiêu phát triển chiến lược đã đề ra. Nếu bạn chưa hiểu rõ về OKRs mở rộng thì bạn có thể tham khảo thêm tại đây

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận