Ý nghĩa của hiệu quả công việc là đo lường sự thích hợp của các mục tiêu công việc được chọn, để xem đó có phải mục tiêu đúng không và mức độ thực hiện của công việc xét trên mục tiêu đề ra. Hiệu quả cùng với hiệu suất công việc ảnh hưởng quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.

1. Hiệu quả công việc tốt giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và phát triển đúng hướng

Hiệu quả công việc xét về mặt định nghĩa là một khái niệm chỉ việc hoàn thành đúng việc, đúng thời điểm được giao và tạo ra được nhiều giá trị nhất so với mục tiêu đề ra. 

Như vậy, một doanh nghiệp hiệu quả sẽ là doanh nghiệp hoàn thành được các mục tiêu và tạo dựng được nhiều giá trị, kết quả nhất. Hiệu quả của doanh nghiệp vì vậy có thể được tính theo công thức:

Hiệu quả = Kết quả đạt được / Mục tiêu

Mục tiêu trong công việc
Hiệu quả công việc chỉ có thể đạt được nếu đúng mục tiêu

Ví dụ: Mục tiêu doanh nghiệp của bạn là mở rộng chuỗi cửa hàng nhượng quyền trong năm 2021 lên mức 50 cửa hàng trên toàn quốc. Vào tổng kết cuối năm, bạn cần lấy tổng số cửa hàng nhượng quyền mà mình đã gây dựng được chia cho 50 sẽ ra được mức độ hiệu quả. 

Nếu doanh nghiệp của bạn mở được 62 cửa hàng. Vậy, mức độ hiệu quả doanh nghiệp đạt được là gấp 1,24 lần mục tiêu đề ra, hay đạt hiệu quả 124%.

Hiệu quả công việc của từng phòng ban, bộ phận, của từng nhân viên cộng hưởng và sẽ tạo nên hiệu quả công việc chung toàn công ty. Doanh nghiệp có hiệu quả công việc tốt sẽ thêm một nguồn lực mạnh mẽ để giúp vận hành hiệu quả và phát triển đúng hướng. 

Có thể hình dung một cách dễ hiểu sự vận hành của doanh nghiệp như một đoàn tàu, thì hiệu quả công việc cũng như những đường ray giúp đoàn tàu đi đúng hướng, đến điểm dừng đúng giờ. Đoàn tàu đi chệch đường ray tức là doanh nghiệp vận hành không đạt hiệu quả đều sẽ không thể đi được đến đích mục tiêu mong muốn.

Hiệu quả doanh nghiệp có thể đo lường, định lượng được theo từng tiêu chí mục tiêu và qua đó có thể giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển đúng hướng theo mục tiêu đề ra.

2. Nhân viên làm việc hiệu quả giúp nhà quản lý thực hiện đúng vai trò của mình

Hiệu quả công việc của nhân viên là một trong những thước đo quan trọng thể hiện năng lực của nhà quản lý đồng thời cũng là cơ sở để nhà quản lý làm đúng việc, đúng vai trò của mình. 

Cuộc họp
Nhân viên làm việc hiệu quả sẽ giúp nhà quản lý không phải ôm đồm quá nhiều việc và thực hiện được đúng vai trò của quản lý

Một điều dễ nhận thấy ở các tổ chức làm việc kém hiệu quả là sản phẩm sản xuất ra không đạt yêu cầu, sản phẩm không thỏa mãn yêu cầu khách hàng, doanh nghiệp từ đó giảm lợi nhuận… 

Khi đó, nhà quản lý thường có xu hướng “nhảy vào” làm thay nhân viên. Nhà quản lý khi đó sẽ bị rơi vào trạng thái lụt việc, làm cả việc của nhân viên và luôn trong trạng thái căng thẳng. Nhân viên xem đó là trách nhiệm của nhà quản lý, từ đó giảm động lực học tập, trau dồi.

Với một đội nhóm làm việc hiệu quả, nhà quản lý tập trung vào công việc của mình là: Lập kế hoạch, tổ chức sản xuất, giám sát – hỗ trợ – dẫn dắt nhân viên, sử dụng tối ưu nguồn lực có sẵn để đạt được mục tiêu tổ chức. 

Khi và chỉ khi nhân viên và nhà quản lý làm đúng việc, đúng phận sự của mình mới giúp doanh nghiệp tối ưu nhân sự, thời gian và nâng cao hiệu quả công việc, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh riêng cho doanh nghiệp.

3. Làm việc hiệu quả giúp doanh nghiệp giảm chi phí

Mọi nỗ lực hay kế hoạch hành động của doanh nghiệp đều cần gắn với một khoản chi phí, ngân sách cụ thể. Bạn muốn mở vườn ươm tài năng trẻ? Bạn muốn tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm? Hay bạn muốn thực hiện chính sách khuyến mãi để kích thích mua hàng?… Tất cả đều cần có chi phí để triển khai.

Tiết kiệm chi phí
Nhân viên làm việc hiệu quả, có kết quả và đúng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Hiệu quả công việc có thể là chìa khóa giúp doanh nghiệp giải đáp vấn đề này. Mục tiêu nào đạt được hiệu quả tốt thì sẽ được tiếp tục đầu tư. Mục tiêu nào không đem lại hiệu quả hay không có tiềm năng đem lại hiệu quả về lâu dài đều nên bị cắt giảm chi phí triển khai.

Hiệu quả công việc nhìn tư góc độ này, nhờ vậy còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu được các chi phí không cần thiết, giúp doanh nghiệp tập trung vào những mục tiêu có hiệu quả thực chất hơn.

Chương trình Huấn luyện Văn hoá Doanh nghiệp – Builiding the True Company

https://btc.john.vn/

4. Tối ưu hiệu quả làm việc giúp cải thiện chất lượng dịch vụ/ sản phẩm tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Hiệu quả công việc chính là thước đo quan trọng để bạn đánh giá sự thành công trong thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp, của từng phòng ban và của từng nhân viên. 

Trên cơ sở nhìn nhận đúng về hiệu quả công việc, nhà quản lý còn có thêm một căn cứ khách quan, cụ thể để hoạch định lộ trình cải thiện chất lượng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ gia tăng được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Cải thiện năng suất
Tối ưu hiệu quả làm việc giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh

Ví dụ: Thông qua báo cáo đánh giá hiệu quả công việc cập nhật từ các phòng ban, bạn nhận thấy sản phẩm máy lọc nước của mình có doanh thu đạt và vượt mục tiêu ở khu vực các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, tại các vùng ven biển, nước bị nhiễm lợ thì doanh thu máy lọc nước rất thấp và không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Những con số về hiệu quả này có thể giúp bạn nhận ra thực tế sản phẩm máy lọc nước của mình chỉ đáp ứng tốt trong việc xử lý nguồn nước máy tại các thành phố lớn. 

Còn với các nguồn nước đầu vào khác như nước lợ, nước phèn, nước nhiễm kim loại nặng hay nước cứng… thì sản phẩm chưa đáp ứng được tốt. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ phải tập trung vào nghiên cứu sản phẩm, cải thiện chất lượng, công năng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh.

*

Trên đây, bạn đã cùng VNOKRs tìm hiểu về ý nghĩa của hiệu quả công việc. Hiệu quả công việc đặc biệt quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như hỗ trợ đắc lực cho hoạt động quản trị của nhà quản lý. Doanh nghiệp không đạt hiệu quả cũng như đoàn tàu đang bị chệch đường ray và khó có thể tiến đến các mục tiêu đề ra.

Nếu bạn cần thêm thông tin hay tư vấn về hiệu quả công việc, bạn có thể liên hệ với VNOKRs. Đội ngũ chuyên gia của VNOKRs luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn.

CÔNG TY TNHH J.O.H.N Capital