Việc liên kết các mục tiêu với nhau, tạo liên kết OKRs là một phần không thể thiếu trong bước thiết lập mục tiêu và kết quả chính. Nhờ đó, OKRs đảm bảo được tính thực tế, giảm thiểu sự bất đồng giữa các nhóm và tăng cường sức mạnh tổng thể của doanh nghiệp. Vậy cơ chế nào giúp tạo nên những liên kết này?

1. Sự minh bạch

Đối với OKRs, sự minh bạch là một trong những yếu tố luôn được đề cao. Nếu không minh bạch, doanh nghiệp không thể áp dụng được OKRs.

Sự minh bạch tạo liên kết OKRs

Sự minh bạch trong doanh nghiệp là điều kiện cần để áp dụng thành công OKRs.

Sự minh bạch thể hiện ở việc: Chia sẻ thông tin một cách rõ ràng thấu đáo, ai cũng hiểu và ai cũng có thể hoàn thành được công việc dựa trên những thông tin đã được đưa ra.

Khi thông tin được chia sẻ công khai, mọi vấn đề xuất hiện đều có thể được phát triển nhanh chóng. Khi này, mọi thành viên đều có thể đóng góp cách nhìn nhận, đánh giá về vấn đề xảy ra. Sự phản hồi hỏi đáp đa diện đa chiều diễn ra nhanh hơn, giải quyết mọi khúc mắc gọn ghẽ và nhanh chóng.

Khi này, các nhà quản lý là nhân tố thúc đẩy. Còn các cá nhân khác trong doanh nghiệp càng dễ dàng kết nối với các mục tiêu của lãnh đạo và mục tiêu của các thành viên khác hơn. 
Đóng góp ý kiến tạo liên kết OKRs

Với sự minh bạch, mọi thành viên có thể đóng góp ý kiến và giải pháp nhanh gọn mọi khúc mắc được đưa ra trong quá trình làm việc.

Các nghiên cứu đã cho thấy, những mục tiêu công khai dễ hoàn thành hơn mục tiêu ở trạng thái riêng tư, ít người biết. OKRs cũng được xây dựng tương tự như vậy. 

Với OKRs, không có mục tiêu nào được đặt ra trong bí mật. Ngay cả nhân viên ở cấp bậc thấp nhất cũng có thể nhìn thấy rõ ràng mục tiêu của lãnh đạo cấp cao.

Khi mọi mục tiêu đều được sự đồng thuận và đồng lòng thực hiện của tất cả mọi người thì việc thực hiện mục tiêu trở nên trôi chảy dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, với sự cởi mở từ mọi phía này, cácthành viên còn có toàn quyền đánh giá, phát hiện lỗi trong quy trình thiết lập mục tiêu. Do đó, lỗi sai được phát hiện ngay từ khi còn đang “thai nghén”, giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro cho doanh nghiệp.

Vậy nên, có thể nói OKRs chính là công cụ để làm rõ trắng và đen (không có vùng xám) trong một tổ chức.

XEM THÊM | Tìm hiểu về OKRs qua 6 điều cơ bản – VNOKRs

Lỗi sai trong liên kết OKRs

Những lỗi sai có thể được phát hiện và xử lý sớm hơn trong môi trường minh bạch.

Sự minh bạch chính là nền tảng để gieo mầm cho sự hợp tác trong tổ chức. 

Khi mục tiêu được công khai, mọi thành viên/nhóm trong tổ chức đều có thể nhận xét và giúp đỡ các thành viên/nhóm khác đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện OKRs. Do đó, làm tăng tính tương tác giữa các thành viên.

Ngoài ra, để hoàn thành OKRs đã đặt ra, mỗi thành viên/nhóm thường có xu hướng chủ động liên hệ với các thành viên/nhóm khác. Khi này, họ có thể trực tiếp đề xuất sự giúp đỡ, hỗ trợ từ những người khác. Công việc sẽ cải thiện và mối quan hệ công việc luôn được kết nối, giúp tổ chức phát triển theo chiều hướng tích cực hơn.

Sự tin tưởng tạo ra liên kết OKRs

Sự minh bạch tạo điều kiện lý tưởng cho sự hợp tác giữa các thành viên trong công ty.

2. OKRs được chia sẻ 

Muốn tạo liên kết OKRs thì OKRs phải được chia sẻ. Những OKRs được chia sẻ này là công cụ hữu hiệu để tạo ra liên kết giữa nhiều nhóm khác nhau.

Với mỗi OKRs chia sẻ, các nhóm/cá nhân tham gia sẽ tự đưa ra những giải pháp và sáng kiến khác nhau để có thể thực hiện và giải quyết OKRs đó.

Khi này, vì tất cả đều có cùng OKRs, cùng một định nghĩa về thành công, nên mọi công việc được thực hiện sẽ đều nhắm tới một mục tiêu OKRs. Do đó, OKRs được thực hiện toàn vẹn hơn và khả năng thành công cũng cao hơn. 

Ví dụ

OKRs của Tập đoàn A: 

  • Objective: Phát triển và đưa ra thị trường sản phẩm mới cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp

Objective này sẽ được thực hiện và chia sẻ bởi nhiều nhóm với các KRs cụ thể đến từng nhóm như sau:

– KRs nhóm Phát triển sản phẩm:

  • Xây dựng và ban hành khung cơ chế sản phẩm vào cuối Quý I
  • Tổ chức đào tạo 100% các CBNV sale về chính sách và đặc thù sản phẩm
  • Chất lượng kiểm tra sale về chính sách sản phẩm đều đạt từ 85 điểm trở lên

– KRs nhóm Marketing:

  • Truyền thông sản phẩm lên ít nhất 03 kênh truyền thông với chi phí dưới 100 triệu/ kênh truyền thông
  • Khảo sát mức độ phủ sóng thông tin đến tập khách hàng về sản phẩm đạt 90%.

– KRs nhóm Kinh doanh:

  • 100% đội ngũ sales đều có ít nhất 1 khách hàng sử dụng sản phẩm mới trong tháng đầu tiên ra mắt

THAM KHẢO THÊM | Cách xây dựng OKRs cho team Marketing – VNOKRs

3. Sắp xếp 360 độ 

Sự liên kết OKRs là sự liên kết đa chiều, đa phương, 360 độ. Trong mối quan hệ mở rộng, OKRs tập trung vào sắp xếp 360 độ – trên, xuống, dưới lên, đi ngang, chéo… và giải quyết các phụ thuộc lẫn nhau. 

Với cơ chế minh bạch và chia sẻ các OKRs, các nhóm có thể giải quyết sự phụ thuộc lẫn nhau bằng cách thực hiện các cuộc trao đổi trực tiếp với nhau. Từ đó tạo sự liên kết 360 độ mà không cần thiết phải báo cáo lên cấp cao nhất. 

Mọi thông tin khi phát sinh đều có khả năng được xử lý nếu OKRs được thiết lập và các liên kết OKRs trong trạng thái sắp xếp 360 độ. Nếu một nhóm cần thứ gì đó từ người khác, họ có thể thảo luận về nó và đặt các ưu tiên OKRs được chia sẻ để thực hiện các OKRs ưu tiên trước. 

OKRs liên kết 360 độ

Với OKRs 360⁰, Các nhóm có thể chủ động thương thuyết để giải quyết sự phụ thuộc vào nhau, cùng đi tới giải pháp toàn vẹn nhất cho các bên.

4. Lợi ích khi tạo liên kết OKRs 

Khi tạo liên kết OKRs, lợi ích lớn nhất mà doanh nghiệp có được chính là đảm bảo thực hiện công việc hoàn thành đúng mục tiêu. 

Một doanh nghiệp luôn có một tầm nhìn và sứ mệnh, với chiến lược được hoạch định rõ ràng xuyên suốt theo từng thời kỳ phát triển.

Các mục tiêu chủ chốt của mỗi thời kỳ luôn được các cấp quản lý đưa ra, nhằm đạt được chiến lược, tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức. Do đó, mục tiêu luôn được đưa ra tại các cấp quản lý. Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu đó lại do toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty cùng thực hiện.

Để đảm bảo việc thực hiện mục tiêu, OKRs phải được liên kết giữa các cá nhân, đội nhóm, bộ phận, phòng ban. Khi thông tin minh bạch, OKR được chia sẻ, và kết nối, sắp xếp đa chiều 360 độ, việc thực hiện công việc, hoàn thành đúng mục tiêu sẽ dễ dàng được thực hiện.

Lợi ích khi tạo liên kết OKRs

Liên kết OKRs đảm bảo các bộ phận làm đúng nhiệm vụ để đạt được mục tiêu đề ra.

Nhờ có sự liên kết OKRs, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khá nhiều công sức, thời gian và tiền bạc

Mọi vấn đề trục trặc xảy ra đều được phát hiện nhanh chóng. Sau đó, chúng cũng được chủ động xử lý bởi mọi thành viên, mọi nhóm có liên quan mà không cần có chỉ đạo tận nơi từ lãnh đạo cấp cao.

Đồng thời, những tín hiệu từ thị trường hay khách hàng cũng được cập nhật tới toàn thể doanh nghiệp với “tốc độ ánh sáng”. Do đó, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh hơn với sự thay đổi và đề ra phương án điều chỉnh hoặc đáp trả kịp thời.

Với OKRs, các mối liên kết giúp việc thiết lập mục tiêu diễn ra nhanh hơn, giúp việc thực hiện mục tiêu được triệt để hơn. Và từ đó là thời gian và tiền bạc của tổ chức. Có thể nói tạo được liên kết OKRs trong tổ chức, doanh nghiệp sẽ có được “kim chỉ nam” trong hành động và phát triển của mỗi cá nhân/ đội nhóm và toàn doanh nghiệp.

Liên kết OKRs trong doanh nghiệp

Hoạt động hiệu quả hơn nhờ sự liên kết OKRs giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tài nguyên nhân lực, tiền bạc và cả thời gian.

XEM THÊM | Theo dõi kết quả OKRs như thế nào? – Blog OKRs

Lời kết,

Tựu trung lại, để tạo liên kết OKRs, doanh nghiệp cần thiết lập một cơ chế minh bạch, tạo nền tảng chia sẻ trong tổ chức và xây dựng mô hình sắp xếp 360 độ. Khi có đủ 3 cơ chế cốt lõi này, liên kết OKRs sẽ được thiết lập, là tiền đề để tổ chức doanh nghiệp phát triển, mang lại lợi ích chung cho chính doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ nhân viên.

Đây là cơ sở cho mô hình OKRs không xếp tầng, điểm khác biệt của OKRs so với các mô hình khác

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn