OKRs Google – Một công cụ sắc bén được áp dụng tại một công ty tầm cỡ thế giới. Có thể nói, OKRs chính là bí quyết thành công, biến Google thành một “đế chế” hùng mạnh như hiện tại.

Trong bài viết này, Blog OKRs sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện về cách mà OKRs đã giúp Google thay đổi thế giới như thế nào.

1. Google gặp gỡ OKRs

Larry Page và Sergey Brin – hai cậu thanh niên bỏ học nửa chừng của Đại học Stanford – đồng sáng lập Google. Với tầm nhìn vượt trội và nguồn năng lượng khởi nghiệp dồi dào nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm và phương pháp quản lý, họ đã may mắn gặp được John Doerr (Tác giả cuốn sách OKRs – chủ tịch công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins).

Khi này, John Doerr đã chi ra 11,8 triệu đô la để có được 12% cổ phần của công ty start-up Google, đồng thời vô cùng hứng khởi để đẩy công ty này đến sự thành công vượt bậc. Vậy là vào một ngày đẹp trời tại Mountain View, ông quyết định đến Google và giới thiệu OKRs (công cụ mà ông học được của Andy Grove – CEO Intel, đã sử dụng để điều hành Intel).

Với John Doerr, phương pháp quản trị OKRs đã để lại ấn tượng sâu sắc và trở thành chìa khóa quan trọng, giúp ông thành công ở nhiều vị trí làm việc cấp cao khác nhau. Theo như bài chia sẻ của ông tại Google:

OKRs – viết tắt của Objectives and Key Results – phương pháp quản trị theo mục tiêu và các kết quả then chốt – là các quy chuẩn được áp dụng cho các doanh nghiệp, nhóm làm việc và cá nhân để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Mục tiêu (O) – những thứ chúng ta muốn đạt được, phải có ý nghĩa, rõ ràng, theo hướng hành động và tạo cảm hứng.

Kết quả chính (KRs) – đánh dấu và giám sát cách chúng ta đi đến mục tiêu đó như thế nào? Rõ ràng, có khống chế thời gian, có tính công kích nhưng đảm bảo tính hiện thực, có con số đi kèm. KRs chỉ có Đạt hoặc Không Đạt, kết quả sẽ chốt hàng quý. Khi tất cả KRs hoàn thành thì O sẽ đạt được (nếu không thì là do OKRs đề ra ban đầu quá tệ).

* Tìm hiểu về OKRs tại bài viết: OKRs là gì?

Vậy là sau cuộc nói chuyện đúng 90 phút với John Doerr, Google đã ngay lập tức áp dụng phương pháp OKRs vào bộ máy quản trị của mình và duy trì chúng cho đến tận bây giờ, trải qua những gian nan và cho tới thành công như hiện tại.

Tìm hiểu OKRs tại Google
Nhờ OKRs Google đã vươn lên, từ một doanh nghiệp start-up bé nhỏ thành một trong những doanh nghiệp đáng để làm việc nhất hiện nay.

2. Tại sao Google sử dụng OKRs? 

Thứ nhất, các OKRs được phác thảo rõ ràng

Các nhà sáng lập Google – Larry và Sergey đều có những quan điểm điều hành hết sức tiến bộ. Họ hiểu rõ những mục tiêu cụ thể sẽ dễ biến thành hiện thực hơn là nói một cách mù mờ.

OKRs cho họ thấy rõ ràng điều nào là quan trọng, mục tiêu nào cần ưu tiên. Tất cả đều rất ngắn gọn, có thể trình bày rõ ràng chỉ trong vài dòng, dễ dàng để truyền tải tới một lượng lớn nhân viên tại Google. 

Đây chính là một trong những đặc trưng ưu thế của OKRs, luôn rõ ràng, minh bạch – lý do chính yếu để Google áp dụng OKRs trong mô hình quản lý của Google để xác định mục tiêu và các kết quả then chốt của mình.

Mô hình quản lý của Google - OKRs

OKRs hoạch định rõ mục tiêu quan trọng để Google có thể dốc toàn lực cho mục tiêu đó.

Thứ hai, OKRs giúp liên kết chặt chẽ

OKRs được triển khai ở nhiều cấp độ khác nhau: cá nhân, phòng ban và công ty. Hệ thống OKRs sẽ kết nối các mục tiêu nhỏ đến sứ mệnh chung, liên kết chặt chẽ các mục tiêu với nhau để nhằm đạt được mục tiêu lớn nhất quan trọng nhất cấp toàn công ty. 

Tại mô hình quản lý của Google, OKRs cũng được triển khai ở cả 3 cấp độ trên.

Mỗi quý, Google thường đặt ra 4 – 6 OKRs lớn của công ty. Dựa trên mục tiêu đó, các phòng ban và cá nhân có thể xây dựng và thực hiện các OKRs nhỏ hơn ở mức phù hợp.

Với OKRs, mọi thành viên trong công ty sẽ cùng tập trung vào một mục tiêu: hỗ trợ hoàn thành OKRs lớn của quý, tạo ra sự liên kết rất chặt chẽ.

Điều này giúp Google tăng hiệu suất lên mức tối đa và nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn.

Bên cạnh đó, quy trình OKRs cũng giúp nhân viên có thể ghi nhớ được những điều họ đã làm cho công ty. Từ đó mà thấy được bản thân như một mắt xích quan trọng, không thể tách rời trong sự vận hành tổng thể của Google.

Cách Google dùng OKRs vận hành doanh nghiệp

Với OKRs, mỗi nhân viên đều thấy được mình là một mắt xích quan trọng, giúp công ty vận hàng và hoạt động hiệu quả.

Thứ ba, OKRs quản lý được các mục tiêu đang diễn ra

Với công cụ CFRs trong vận hành OKRs, các hoạt động trao đổi, phản hồi, công nhận luôn được diễn ra, giúp quy trình quản lý công việc liên tục. Việc theo dõi thực hiện OKRs định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý giúp quản lý các mục tiêu đang diễn ra. 

Hơn nữa với tính minh bạch của các OKRs, tiến trình thực hiện OKRs cá nhân, phòng ban, công ty luôn được công khai và cập nhật ở các kênh thông tin nội bộ.

Nhờ đó, mọi nhân viên trong công ty luôn theo dõi được tình trạng, tiến độ thực hiện của nhau, khiến tinh thần thực hiện OKRs được đẩy cao hơn, nghiêm túc và hào hứng hơn. 

Do các mục tiêu luôn được theo dõi, quản lý, cập nhật tiến độ một cách rõ ràng, các cá nhân, nhóm hoặc công ty có thể có các điều chỉnh hoặc các giải pháp thực hiện mục tiêu phù hợp thiết thực hơn.

OKRs và Google

OKRs giúp việc quản lý các mục tiêu hiệu quả hơn, tránh gây lúng túng, làm mất thời gian vô ích cho doanh nghiệp.

Thứ tư, nhờ công thức – tính nhất quán của OKRs

Với kết cấu gồm 2 phần: Objective – Mục tiêu và  Key Results – Kết quả chính. Đây là công thức bất di bất dịch của OKRs. 

Một mục tiêu đặt ra luôn sẽ đi kèm với các kết quả then chốt để theo dõi đánh giá ghi nhận mức độ hoàn thành của mục tiêu đó. 

Với sự nhất quán trong việc xây dựng OKRs này, mọi nhân viên đều có thể xây dựng và quản lý các mục tiêu của mình theo một quy chuẩn chung thống nhất. Giúp việc áp dụng OKRs được suôn sẻ hơn. Ngoài ra, việc so sánh, đánh giá công việc của các thành viên cũng được khách quan và chính xác hơn. 

OKRs sẽ phá huỷ những mối quan hệ chằng chịt hay băng nhóm theo đuổi lợi ích riêng vốn tồn tại bằng cách tạo ra sự tự quản cao để khuyến khích đưa ra các giải pháp mới liên tục. Có thể nói, OKRs như biển báo giao thông dẫn hướng cho người đi đường đi đúng luật và trật tự. 
Google sử dụng OKRs
Khuôn mẫu xây dựng, thực hiện, quản lý và đánh giá nhất quán của OKRs giúp doanh nghiệp đi vào quy củ và hoạt động liền mạch hơn.

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

3. Ví dụ thực tế về OKRs tại Google

Dưới đây là trường hợp thực tế về một OKRs đã từng được áp dụng trong mô hình quản lý của Google.

o
Cải thiện danh tiếng Blogger.
kr1
Phát biểu tại ba sự kiện để thiết lập lại vai trò lãnh đạo Blogger trong ngành.
kr2
Phối hợp Blogger kỷ niệm 10 năm với những nỗ lực PR lớn.
kr3
Tiếp cận cá nhân với người dùng Blogger.
kr4
Loại bỏ các triệt phá blog âm nhạc và khắc phục quy trình DMCA.
kr5
Thiết lập Blogger trên Twitter và đích thân cập nhật các cuộc thảo luận liên quan đến sản phẩm.

4. Một số “chìa khóa” để OKRs hoạt động tốt tại Google

– Với tham vọng Kiến tạo nền tảng thông tin cả thế giới và biến khối thông tin đó trở nên hữu ích và được truy cập toàn cầu, Google đã luôn có những mục tiêu cực kỳ tham vọng. Và chính việc đưa ra các mục tiêu – Objectives tham vọng là chìa khóa để OKRs hoạt động tốt tại Google. 
– Mục tiêu được đưa ra nhưng cần đo lường được sự hoàn thành của mục tiêu đó. Các Key Results – Kết quả then chốt có thể đo lường được, dễ dàng chấm điểm bằng số liệu. Vậy nên Google đã sử dụng OKRs và thực hiện đánh giá theo thang điểm từ 0-1.0 để phân loại các kết quả chính vào cuối quý. 
– OKRs là công khai và minh bạch, mọi người trong công ty có thể dễ dàng nhìn thấy những người khác đang làm việc thế nào (và nhìn thấy cả quá khứ các việc làm của họ). Đây là yếu tố sống còn của việc áp dụng thành công hay không thành công trong OKRs của doanh nghiệp. Ở Google sự công khai minh bạch được xem trọng hàng đầu, và OKRs được triển khai và góp phần tạo nên chính sự công khai minh bạch đó. 
– Việc đánh giá OKRs theo thang điểm từ 0.0 đến 1.0 cho phép Google đưa ra những mục tiêu tham vọng hơn nhằm đạt được sứ mệnh của mình. Một số điểm OKRs “đẹp” tại Google là 0.6 – 0.7. Nếu ai đó liên tục nhận được số điểm 1 tuyệt đối thì hẳn là mục tiêu của họ đã không đủ tham vọng. Ngược lại nếu liên tục nhận điểm thấp thì cũng sẽ không bị “lên án”, đây sẽ là một số liệu tốt để tinh chỉnh OKRs các quý tiếp theo.

MÁCH BẠN | 7 Bước Giao Việc Hiệu Quả cho nhân viên – OKRs.vn

Kết luận,

Bất kể nếu công ty của bạn lớn hay nhỏ, OKRs là một phương pháp quản trị tuyệt vời mà công ty của bạn có thể áp dụng, mang lại sức mạnh to lớn cho doanh nghiệp mà Google là một ví dụ điển hình.

Nếu muốn trở thành một doanh nghiệp tuỵệt vời như Google, OKRs là mô hình mà bạn không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu thêm về OKRs tại đây

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn