OKRs và CFRs là hai khái niệm thường xuyên đi cùng với nhau. Với đặc thù OKRs (Objectives and Key Results), các mục tiêu được đặt ra và thực hiện trong thời gian ngắn, nên cần được quản lý và đánh giá thường xuyên. Trong OKRs chúng ta gọi đó là quy trình quản lý công việc liên tục – CFRs. Vậy cụ thể mối quan hệ này như thế nào?

1. CFRs là gì? 

CFRs là cụm từ viết tắt của: 

  • Conversations (Trao đổi): đây là những cuộc nói chuyện, trao đổi trực tiếp, nội dung có kết cấu phong phú, rõ ràng, có xác thực giữa quản lý và nhân viên, nhằm nâng cao biểu hiện, chất lượng công việc
  • Feedback (Phản hồi): những trao đổi hai chiều giữa nhân viên và quản lý, hoặc giữa nhân viên với nhau, để đánh giá tiến triển và dẫn đường cho cải tiến trong tương lai.
  • Recognition (Công nhận): đây là những diễn tả, hành động mang tính tán dương, tán thưởng, động viên cho những cá nhân xứng đáng đã có những đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện công việc.

CFRs là công cụ đòi hỏi sự minh bạch, giải trình, trao quyền và làm việc nhóm ở tất cả các cấp trong doanh nghiệp.

Ba yếu tố cấu thành CFRs cũng là cách để tạo nên sự minh bạch, trách nhiệm, sự tham gia và tinh thần đồng đội trong toàn tổ chức.

2. Mối quan hệ giữa OKRs và CFRs

“Trò chuyện có thể thay đổi suy nghĩ, suy nghĩ dẫn đến thay đổi hành vi, từ hành vi sẽ giúp thay đổi thể chế.” – Sheryl Sandberg

Yếu tố cấu thành đầu tiên của CFRs là hoạt động trao đổi, bởi vậy CFRs như một chất xúc tác cho giao tiếp,“mồi lửa” cho OKRs và đẩy OKRs vào quỹ đạo.

Đây là một cặp “song kiếm hợp bích” cho hoạt động đánh giá trong tổ chức, từ đó đưa ra giúp việc thực hiện OKRs đi đúng hướng.

CFRs và OKRs củng cố sức mạnh của nhau. Trong suốt chu kỳ OKRs, CFRs sẽ được thực hiện song song và diễn ra 1:1 giữa nhân viên và quản lý. 

Trao đổi về OKRs và phản hồi bằng CFRs
CFRs diễn ra 1:1 trong suốt chu kỳ OKRs

Với những ưu thế đặc thù của một phương pháp quản trị mục tiêu và quản lý công việc liên tục bằng các cuộc trao đổi, có phản hồi và công nhận.

OKRs và CFRs sẽ tương hỗ cho nhau trong quá trình xây dựng mục tiêu, đưa ra mọi vấn đề để cùng bàn bạc, nhằm tạo nên những sự minh bạch – kết nối trong tổ chức. 

Trong CFRs (Conversations, Feedback, Recognition):

Với C – Trao đổi, mang ý nghĩa:

  • Thiết lập mục tiêu và đánh giá
  • Cập nhật tiến tình thực hiện OKRs
  • Chỉ dẫn cho nhau
  • Phát triển kỹ năng nghề nghiệp
  • Kiểm tra “nhẹ” biểu hiện công việc.

Với F – Phản hồi, để phát hiện:

  • OKRs có đang thực hiện tốt hay không?
  • Thông tin phản hồi tích cực và tiêu cực giúp cho OKRs đi đúng hướng

Với R – Công nhận, đóng vai trò:

  • Là động lực để nhân viên dám “dấn thân”
  • OKRs muốn mở rộng và thực sự thách thức mang lại bứt phá cho doanh nghiệp thì cần có những cơ chế công nhận phù hợp

OKRs và CFRs

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

3. Lợi ích khi sử dụng CFRs 

Với đặc trưng của CFRs trong quản lý công việc liên tục như Blog OKRs.vn đã nêu trên, CFRs mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp khi áp dụng đồng thời OKRs và sử dụng công cụ CFRs.

Khi CFRs được sử dụng vận hành trong doanh nghiệp, sẽ giúp:

– OKRs đi đúng hướng: Đảm bảo OKRs được xây dựng, thực hiện đúng hướng và phát huy hiệu quả tối đa.

Cải thiện hiệu suất liên tục trong công việc: Bởi việc trao đổi được diễn ra thường xuyên, các quản lý sẽ nắm bắt được những khó khăn vướng mắc và hỗ trợ kịp thời nhân viên trong công việc.

Tăng tinh thần đồng đội: CFRs khiến quản lý và nhân viên gặp gỡ, trao đổi thường xuyên giúp gắn kết tinh thần đồng đội, kết nối trong tổ chức được đẩy mạnh, tạo nên văn hoá doanh nghiệp thân thiện, hòa đồng. 

CFRs và OKRs hỗ trợ nhau
CFRs giúp bù đắp vào những lỗ hổng của OKRs.

ĐỪNG BỎ LỠ | OKRs và Google: Cuộc “gặp gỡ” kỳ diệu – OKRs.vn

Kết luận,

CFRs với bản chất là công cụ quản lý công việc liên tục, nên trong bất kỳ doanh nghiệp nào thì đây chính là công cụ rất cần thiết và quan trọng.

Trên thực tế, có thể chúng ta vẫn đang áp dụng công cụ này hàng ngày nhưng chúng ta chưa định nghĩa trên một ngôn ngữ hoặc cơ sở khoa học quản trị cụ thể. Tính năng CFR đã được đưa vào phần mềm VNOKRs để cùng OKRs mang lại sức mạnh to lớn cho doanh .

Bạn có thể trải nghiệm tính năng CFR trong phần mềm VNOKRs bằng cách đăng ký dùng thử miễn phí theo thông tin bên dưới.

Phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs là công cụ chuyên biệt giúp vận hành OKRs đúng và giúp việc đưa OKRs vào doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí: Chỉ từ 1.250.000đ/tháng(Dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày)
  • Tặng kèm tài khoản online “Học & Thi” OKRs nâng cao

Để lại thông tin để được tư vấn



    Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn