OKRs là phương pháp quản trị mục tiêu hiệu quả đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Hiện nay ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng OKRs vì những giá trị mà mô hình này đem lại. Tuy nhiên, để áp dụng thành công OKRs không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều”. Rất nhiều công ty đã bắt đầu rất hứng khởi với OKRs tuy nhiên cuối cùng vẫn kết thúc trong thất bại. 

Từ kinh nghiệm tư vấn và ứng dụng OKRs cho nhiều doanh nghiệp, VNOKRs nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp đều gặp những nguyên nhân chính khiến việc áp dụng OKRs thất bại sau đây:

Chưa có kiến thức chính xác về OKRs

VNOKRs cũng đã từng ở trong hoàn cảnh này, vào năm 2018 chúng tôi cũng đã thử áp dụng OKRs cho công ty SEONGON một trong những công ty của chúng tôi. Ban đầu chúng tôi thấy OKRs khá đơn giản và ngay lập tức bắt tay vào làm, tất nhiên chúng tôi đã thất bại với OKRs sau 2 quý thực hiện.

Sai lầm ở đây là các doanh nghiệp cho rằng OKRs quá đơn giản, chỉ cần thực hiện theo những gì Google hay John Doerr chia sẻ qua sách và qua website của ông. Tuy nhiên, cũng giống như những triết lý sâu xa khác, OKRs không thể hiểu chỉ trong một thời gian ngắn.

OKRs của John Doerr không có công thức, chỉ tồn tại các “thực tiễn tốt nhất”, tức là các nguyên tắc (ví dụ như tính chất của Objective và Key Results).

OKRs của John Doerr đòi hỏi tổ chức phải thực hành OKRs và dần nhận ra những điều phù hợp riêng với tổ chức của mình, tuy nhiên lại không có “đường đi” cụ thể nếu một tổ chức muốn thực hiện OKRs.

Mặc dù OKRs rất linh hoạt và phù hợp với bất kỳ tổ chức nào, tuy nhiên nó cũng có những nguyên tắc cốt lõi mà bạn cần lưu ý khi thực hiện như: Tính minh bạch, tính cá nhân, tính khát vọng… Nếu bạn không nắm rõ về những tính chất này của OKRs bạn sẽ không thể áp dụng thành công OKRs.

Ngoài John Doerr trên thế giới còn có rất nhiều chuyên gia về OKRs khác, mỗi người đều có quan điểm về OKRs khác nhau.

Và nếu bạn không tìm được một phương pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình, bạn rất dễ hiểu sai về OKRs hoặc sẽ bắt chước những doanh nghiệp thành công với OKRs một cách mù quáng. Cuối cùng sẽ thấy OKRs không mang lại giá trị gì và từ bỏ nó.

Nếu bạn là người chủ doanh nghiệp hoặc là người trực tiếp triển khai OKRs trong tổ chức, bạn cần phải là người hiểu rõ nhất về OKRs.

Chúng tôi khuyên bạn nên tham gia những khoá huấn luyện OKRs từ các chuyên gia hàng đầu về OKRs để có những hiểu biết chính xác nhất về OKRs theo những tài liệu chuẩn quốc tế, từ đó mà tránh được những sai lầm khi thực hiện OKRs trong doanh nghiệp của mình.

Chưa đào tạo kỹ càng về OKRs cho nhân viên

Nguyên nhân dẫn đến thất bại với OKRs tiếp theo đó là tổ chức chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức OKRs cho nhân viên. OKRs thuộc về trách nhiệm cá nhân, vì vậy để tổ chức áp dụng được OKRs đòi hỏi tất cả thành viên đều phải biết cách viết OKRs tốt.

Để đảm bảo áp dụng được OKRs đúng cách, cả tổ chức cần nghiêm túc học tập OKRs và thực sự quyết tâm. Doanh nghiệp nên tổ chức một phong trào học tập tìm hiểu về OKRs cho toàn bộ công ty trước khi bắt tay vào thực hiện OKRs

Mọi người đều phải học về OKRs qua các video hướng dẫn, qua đào tạo trực tiếp và cuối đợt học tập cần có bài thi trắc nghiệm về OKRs. Doanh nghiệp có thể tự soạn thảo ra bộ câu hỏi liên quan đến kiến thức OKRs và tổ chức những buổi thi tìm hiểu OKRs cho toàn bộ công ty.

Tuy nhiên việc này cũng sẽ tốn khá nhiều thời gian của tổ chức, và không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đào tạo trực tiếp cho toàn bộ nhân viên của mình.

Bạn có thể tham khảo khóa học dành cho doanh nghiệp qua Ứng dụng Học và thi OKRs VNOKRs E-Learning của chúng tôi. Với VNOKRs E-Learning, vấn đề đào tạo sẽ được gói gọn lại trong 1 yêu cầu “hãy hoàn thành khóa học và lấy chứng nhận”.

Tất cả mọi người sẽ được học tập về kiến thức cơ bản và nâng cao của OKRs bài bản theo đúng tài liệu quốc tế, ngoài ra chúng tôi cũng soạn sẵn những bài thi tìm hiểu OKRs giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá được tình hình học hiểu về OKRs của tổ chức mình.

Ứng dụng VNOKRs E-Learning
Ứng dụng Học và thi OKRs VNOKRs E-Learning

Hiện nay Ứng dụng Học và thi OKRs VNOKRs E-Learning đã có mặt trên AppStore và Google Play. Bạn có thể download ứng dụng và trải nghiệm theo đường link dưới đây.

Thiếu quy trình và bộ máy vận hành

Khi bắt đầu thực hiện OKRs bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề lộn xộn làm cho việc vận hành OKRs không được trơn tru và rất có thể sẽ không giữ vững được OKRs. Nguyên nhân chủ yếu là do tổ chức không có một quy trình rõ ràng để đưa OKRs vào doanh nghiệp.

Lý thuyết của OKRs rất đơn giản, nhưng dù sao nó cũng là môt mô hình quản trị và việc thực hiện được OKRs không phải việc dễ dàng. 

  • Làm thế nào để thuyết phục mọi người thực hiện OKRs?
  • Làm thế nào để giúp mọi người hiểu và vận hành được OKRs?
  • Làm thế nào để duy trì và giữ vững OKRs không để nó đi chệch hướng?
  • Làm thế nào để tất cả mọi người trong tổ chức đều cam kết thực hiện OKRs?

Để giải quyết những câu hỏi trên, tổ chức cần có quy trình đưa OKRs vào doanh nghiệp một cách bài bản và từng bước thực hiện. Bên cạnh đó tổ chức cần có một bộ máy vận hành OKRs giúp cho việc đào tạo nhân viên, giải đáp thắc mắc và duy trì kỷ luật thực thi OKRs.

Với đề xuất từ nhiều chuyên gia, tổ chức tư vấn OKRs trên thế giới, các bạn có thể tham khảo về một bộ máy tổ chức OKRs như sau:

OKRs Master: Người am hiểu OKRs nhất trọng tổ chức, có trách nhiệm đào tạo, giải đáp thắc mắc và lãnh đạo chương trình OKRs trong tổ chức.

OKRs Coach: Người huấn luyện OKRs, không thuộc tổ chức, người có thể đưa ra các câu trả lời khách quan nhất về lý thuyết OKRs mà không bị ảnh hưởng bởi các thông tin nội bộ.

OKRs Guard: Những người này sẽ được chọn ra từ các nhóm, gọi là nhóm những người  giữ OKRs. Họ có nhiệm vụ giữ cho OKRs không bị xao nhãng, truyền đạt nhanh các thông điệp liên quan đến OKRs từ lãnh đạo cấp cao tới toàn thể nhân viên.

Bộ máy này sẽ giúp toàn bộ tổ chức của bạn có thể hiểu và nắm rõ OKRs, giúp OKRs luôn đi đúng hướng từ đó mà có thể áp dụng thành công được OKRs.

Thất bại okrs - Bộ máy vận hành OKRs
Bộ máy vận hành OKRs – OKRs Coach, OKRs Master, OKRs Guard

Chưa có một công cụ phù hợp để thực hiện OKRs

Mặc dù toàn bộ tổ chức của bạn đã học tập OKRs một cách nghiêm túc, tất cả mọi người đều biết cách thực hiện OKRs đúng đắn. Tuy nhiên để thực thi được OKRs thì không phải là điều dễ dàng. Bạn không thể chỉ đặt ra các OKRs và để đấy rồi hy vọng mọi người sẽ hoàn thành tốt vào cuối chu kỳ.

  • Làm sao để tạo ra được 1 môi trường giúp doanh nghiệp tập trung làm việc với OKRs?
  • Làm thế nào để tạo ra các tính chất cần có của OKRs như tính minh bạch, liên kết, theo dõi liên tục…?
  • Làm thế nào để đảm bảo toàn bộ tổ chức đều cam kết và thực hiện OKRs một cách đúng đắn?

Có hàng tá câu hỏi dành cho bạn khi bắt tay vào làm OKRs, và nếu không có một công cụ phù hợp thì bạn rất khó có thể thực hiện được OKRs. Công cụ giúp tạo ra một môi trường tập trung, đảm bảo các tính chất cần có để thực thi OKRs giúp nhanh chóng thành công hơn.

Công cụ để thực hiện OKRs có thể sử dụng 1 tấm bảng và ghi các mục tiêu của mọi người lên đó, cũng có thể sử dụng những File Excel để thực hiện OKRs. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một phần mềm chuyên dụng cho OKRs như phần mềm VNOKRs

Phần mềm chuyên dụng cho OKRs giúp cho việc thực hiện OKRs đơn giản và dễ dàng hơn bằng cách hạn chế những lỗi sai cơ bản với OKRs, giúp cả tổ chức tập trung vào OKRs mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác. Từ đó mà giữ vững được OKRs.

phan-mem-vnokrs
Phần mềm VNOKRs – Công cụ giúp thực hiện OKRs nhanh chóng thành công
Phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs là công cụ chuyên biệt giúp vận hành OKRs đúng và giúp việc đưa OKRs vào doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí: Chỉ từ 1.250.000đ/tháng(Dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày)
  • Tặng kèm tài khoản online “Học & Thi” OKRs nâng cao

Để lại thông tin để được tư vấn



    Kết luận,

    Trên đây là những nguyên nhân khiến việc thực hiện OKRs thất bại và những giải pháp của VNOKRs đưa ra. Hy vọng bài viết đã cũng cấp cho các doanh nghiệp thêm những kinh nghiệm bổ ích để tránh được những sai lầm và sớm thành công với OKRs.

    Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn.