Một tổ chức trong lần đầu tiên thực hiện OKRs sẽ gặp rất nhiều vấn đề lộn xộn làm cho việc vận hành OKRs không được trơn tru và rất có thể sẽ không thực hiện được OKRs. Vì vậy bắt buộc phải có một OKRs Master trong tổ chức để giúp giữ vững được OKRs. Cùng VNOKRs tìm hiểu về vai trò của OKRs Master trong bài viết dưới đây.

OKRs Master là ai?

OKRs Master là người am hiểu nhất về OKRs trong tổ chức và có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc về OKRs.
Giống như người chỉ huy trong một đội bơi thuyền – người chịu trách nhiệm giữ cho mọi người luôn chèo đúng nhịp và vươt qua trở ngại. OKRs Master giúp cho tất cả thành viên trong tổ chức áp dụng OKRs một cách đồng bộ và đảm bảo rằng chương trình quản lý Mục tiêu của bạn luôn đi đúng hướng.

Một tổ chức khi mới bắt đầu thực hiện OKRs chắc chắn không thể tránh khỏi những lộn xộn, khó khăn và nhiều thắc mắc. Với đề xuất từ nhiều chuyên gia và tổ chức tư vấn OKRs trên thế giới, mỗi công ty khi thực hiện OKRs nên có ít nhất một OKRs Master để có thể áp dụng OKRs thành công.

Vai trò của OKRs Master

Truyền thông về OKRs

Việc giới thiệu OKRs đến toàn bộ tổ chức không phải là điều đơn giản. Tổ chức của bạn là tập hợp của nhiều nhóm người với những tính cách khác nhau, sẽ có người hưởng ứng nhưng cũng luôn có người phản kháng lại đối với những thay đổi.

OKRs Master sẽ có vai trò là người truyền thông OKRs đến toàn bộ tổ chức, họ là người thuyết phục từng nhóm người để tất cả cùng đồng lòng thực hiện, có thể là thông qua những buổi thuyết trình trước toàn bộ công ty về lợi ích và giá trị mà OKRs sẽ mang lại.

Xây dựng quy trình triển khai OKRs

OKRs không có một quy tắc chung nhất, mỗi tổ chức có một cách tiếp cận khác nhau và tự điều chỉnh để phù hợp nhất với mình. Để làm cho OKRs thực sự hoạt động, OKRs Master sẽ phải thúc đẩy việc xây dựng một quy trình triển khai OKRs phù hợp nhất với văn hoá của tổ chức. Một số ví dụ về sự điều chỉnh như:

Giải đáp thắc mắc xung quanh OKRs

Khi mới làm quen với OKRs chắc chắn không phải bất kỳ ai trong tổ chức cũng đều có thể hiểu hết về OKRs, mọi người sẽ luôn có những câu hỏi xung quanh OKRs. Lúc này OKRs Master sẽ là người mà mọi người có thể tìm đến và nhờ giải đáp những thắc mắc.

Đào tạo về OKRs trong tổ chức

Điều kiện tiên quyết để tổ chức có thể áp dụng thành công OKRs đó là tất cả thành viên đều phải hiểu và biết cách viết OKRs tốt. OKRs Master sẽ là người chịu trách nhiệm hướng dẫn và đào tạo cho tất cả mọi người về kiến thức OKRs để đảm bảo rằng trong tổ chức ai cũng có những hiểu biết chính xác và thực hiện OKRs một cách bài bản.

Vai trò này càng được thể hiện rõ khi tổ chức phát triển hơn và thuê thêm nhiều nhân viên mới. Nhân viên mới sẽ cần được giới thiệu và đào tạo về OKRs, hiểu được OKRs liên quan như thế nào đến vị trí vai trò và trách nhiệm của họ.

Quản lý chương trình OKRs

OKRs Master cũng chịu trách nhiệm duy trì và quản lý liên tục chương trình OKRs của tổ chức. Nhiêm vụ của họ là điều phối các sự kiện chính trong quy trình triển khai OKRs như:

  • Tạo lập OKRs đầu chu kỳ.
  • Theo dõi và đánh giá OKRs trong suốt chu kỳ
  • Tổng kết OKRs vào cuối chu kỳ.

OKRs Master sẽ đảm bảo tất cả thành viên trong tổ chức dành đủ thời gian và nguồn lực để thực hiện tốt OKRs. Họ sẽ chịu trách nhiệm báo cáo về tình hình hoạt động của chương trình OKRs, phát hiện các OKRs hoạt động kém hiệu quả và đưa ra các khuyến nghị để đưa chúng trở lại đúng hướng.

Ai nên trở thành OKRs Master trong tổ chức

OKRs Master là một vai trò thú vị và đa dạng tuy nhiên không phải ai cũng có thể trở thành một OKRs Master. Khi bắt đầu, công việc này đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều thời gian và công sức để làm cho chương trình OKRs toàn công ty thành công.

Theo kinh nghiệm của VNOKRs khi làm việc và tư vấn cho các công ty chúng tôi nhận thấy có một số điểm tương đồng giữa các OKRs Master. Họ là người có kỹ năng tổ chức, có sự đam mê với OKRs đồng thời có kinh nghiệm quản lý các chương trình toàn công ty. Dưới đây là một số điểm chúng tôi đã tìm thấy ở một OKRs Master tốt:

  • Có hiểu biết sâu sắc và sự quyết tâm thực hiện OKRs.
  • Có tiếng nói trong tổ chức.
  • Giao tiếp tự tin.
  • Kỹ năng tổ chức tốt.
  • Kinh nghiệm đào tạo nhóm.

Thông thường, chúng ta thấy các nhân sự cấp cao đảm nhận vai trò OKRs Master trong tổ chức, đặc biệt là các nhà quản lý nhân sự, những người coi bộ phận của họ như một chức năng đào tạo và phát triển nhân sự thay vì một bộ phận quản trị.

Đối với những công ty nhỏ, người đảm nhiệm vị trí OKRs Master tốt nhất nên là Giám đốc. Lãnh đạo cao nhất đóng vai trò rất quan trọng trong việc đưa OKRs vào thực hiện trong tổ chức. Họ không chỉ là người hỗ trợ cho OKRs mà còn phải là người hiểu, nắm rõ và quyết tâm mạnh mẽ thực hiện OKRs.

Làm thế nào để trở thành OKRs Master

Như đã trình bày ở trên, để trở thành một OKRs Master ngoài việc bạn là người có tiếng nói trong tổ chức, có kỹ năng quản lý tốt, điều quan trọng nhất bạn phải là người am hiểu và có kiến thức chính xác và bài bản về OKRs để đào tạo, hướng dẫn các thành viên khác khi thực hiện OKRs.

Tham gia các khóa học OKRs uy tín là cách nhanh nhất để bạn trở thành một OKRs Master. Với sự hỗ trợ từ giảng viên cùng các tài liệu, checklist mẫu và hướng dẫn bài bản, bạn không cần bỏ ra quá nhiều thời gian tự mày mò tìm hiểu, nhưng vẫn có thể nắm bắt được chính xác tinh thần OKRs và áp dụng vào công việc hiệu quả.

Kết luận:

OKRs Master là người rất quan trọng trong việc áp dụng thành công OKRs. Họ đóng vai trò cố vấn, huấn luyện và tạo các điều kiện thuận lợi để triển khai OKRs trong tổ chức. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, VNOKRs sẽ giúp các bạn hiểu rõ thêm về OKRs Master và vai trò đặc biệt của họ trong bộ máy triển khai OKRs.

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn.