Các tài liệu về OKRs đều đưa ra rằng chu kỳ phổ biến của OKRs là hàng quý nên đôi khi chúng ta sẽ có những thắc mắc rằng “Vậy mỗi quý lại chọn các mục tiêu quan trọng khác nhau mà không có một định hướng, điều này liệu có bất ổn”. Để giải đáp thắc mắc này Felipe Castro (nhà huấn luyện viên OKRs) đưa ra khái niệm OKRs chiến lược và OKRs chiến thuật.

Nếu bạn chưa biết OKRs là gì, tìm hiểu trong bài viết: OKRs là gì – Định nghĩa chuẩn nhất cùng 15 điều bạn cần biết!

OKRs chiến lược và OKRs chiến thuật là gì?

OKRs chiến lược.

Chiến lược là một kế hoạch (dài hạn) để thực hiện mục tiêu cuối cùng của tổ chức (Tầm nhìn và Sứ mệnh). Chiến lược quan trọng vì không tổ chức nào có nguồn lực vô hạn, với nguồn lực hạn chế.

Có chiến lược là tốt, nhưng sẽ vô nghĩa nếu không thể biến chiến lược thành các hành động xuất sắc, đó là lý do tại sao bạn cần có OKRs.

OKRs chiến lược được hiểu là một OKRs có chu kỳ dài hạn (có thể là 1 năm, 3 năm, 5 năm…) nó giúp thực hiện những mục tiêu lớn của công ty, có thể định hướng hoạt động của toàn tổ chức trong một thời gian dài. 

Viết ra OKRs sẽ giúp chiến lược của bạn trở nên cụ thể và giúp cho tất cả các nhóm đều hiểu chúng. Các OKRs chiến lược cung cấp định hướng và giúp giảm số lượng các nỗ lực sẽ bị lãng phí. Việc thiết lập các OKRs chiến lược sẽ giúp các nhóm của bạn tạo ra các OKRs của riêng họ để thúc đẩy việc thực hiện các chiến lược đó.

OKRs chiến thuật

OKRs chiến thuật là những OKRs có chu kỳ quý (hoặc ngắn hơn). Nếu OKRs chiến lược đặt ra để đạt được những mục tiêu chiến lược dài hạn thì OKRs chiến thuật là những bước đi ngắn để đạt được OKRs chiến lược.

OKRs chiến thuật giúp cho người lãnh đạo cao nhất trong một bộ phận có thể điều động những nguồn lực hiệu quả để đạt được mục tiêu của các phòng, ban đó.

Nếu bạn mới bắt đầu với OKRs, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng nhịp OKRs chiến thuật hàng quý với đánh giá giữa quý. Điều đó sẽ cho phép bạn có thể dễ dàng học hỏi và điều chỉnh mô hình của mình. Hầu hết các tổ chức có thể làm việc với nhịp này

So sánh OKRs chiến lược và OKRs chiến thuật.

Nhằm thấy được sự khác nhau cơ bản của OKRs chiến lược và OKRs chiến thuật chúng tôi có bảng so sánh dựa theo những tiêu chí sau:
[su_table]

Tiêu chí so sánh Chiến lược Chiến thuật
Thời gian Một nhịp chiến lược với OKRs cao cấp và dài hạn hơn cho công ty. Nó được xem như mạch chỉ dài xuyên suốt quá trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp, gắn liền với sự thành bại của công ty, doanh nghiệp đó Một nhịp chiến thuật của OKRs thì ngược lại, nó ngắn hạn, bởi mục tiêu nó là những hoàn thành những khâu nhỏ để đạt được một nhịp chiến thuật lâu dài hơn, nó chỉ là chất kích thích, xúc tác cho chiến lược được hoạt động hiệu quả.
Đối tượng Đối với chiến lược, đó là sự quyết định thành bại của một công ty, doanh nghiệp nên người đề ra chiến lược là người đứng đầu, họ là ban giám đốc. Là những khâu nhỏ, được chia ra nhiều hoạt động và mỗi hoạt động sẽ phù hợp với từng phòng, từng ban khác nhau. Nên việc đề ra chiến thuật do các trưởng phòng, các ban trong công ty đề xuất và triển khai thực hiện.
Mục đích Chiến lược đề ra nhằm xác định các mục tiêu lớn cho một thời gian dài phát triển của công ty, có thể định hướng hoạt động của toàn công ty trong một năm.  Với chiến lược nhằm khai thác hiệu quả nguồn nhân vật, vật lực mà công ty đang có để đạt những mục tiêu con, nhằm hỗ trợ, kích thích nhiệm vụ, ục tiêu lớn được hoàn thành.
Vai trò Chiến lược xác định vai trò của từng cá nhân, đánh giá quá trình hoạt động của họ trong việc hiểu, sự đúc kết, tập hợp được nhiều chiến thuật để có thể làm việc chung, đưa đến những kết quả kinh doanh tốt nhất Chiến thuật giúp cho người lãnh đạo cao nhất trong một bộ phận có thể điều động những nguồn lựa chọn chế thành những nguồn lực hiệu quả để đạt được mục tiêu của các phòng, ban đó.
Phương pháp Sử dụng vốn hiểu biết, kinh nghiệm trên thị trường,nghiên cứu để phân tích và viết ra được OKRs cấp cao cho công ty, doanh nghiệp Chiến thuật sử dụng trong các phòng ban, nên sự trải nghiệm, các kế hoạch cụ thể, chi tiết cùng với quy trình làm việc chung của nhóm được đề cao. 
Đầu ra Tạo ra những mục tiêu lớn nhằm tổ chức công ty, doanh nghiệp chặt chẽ hơn và thực hiện các phép đo hiệu suất, hiệu quả của từng phòng, ban trong quá trình thực hiện mục tiêu. Tạo nên những mục tiêu riêng cho từng phòng ban từ những mục tiêu lớn, nhằm hỗ trợ và thực hiện các mục tiêu cao cấp của công ty, tăng năng suất hiệu quả làm việc của phòng, ban. Đồng thời, khai thác hiệu quả nhiều nguồn lực, tránh lãng phí.
[/su_table]

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

Lưu ý khi chọn OKRs chiến lược và OKRs chiến thuật

Lưu ý với OKRs chiến lược

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn OKRs chiến lược cho công ty là có thể tùy chỉnh nhịp tuỳ thuộc vào nhu cầu phát triển, mở rộng của công ty. Khi định ra chiến lược bạn cần phải định hướng được xem mình cần bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ví dụ như Youtube đã mất đến 4 năm để đạt được mục tiêu: Đạt 1 tỷ giờ xem mỗi ngày.

Vì thế, nguyên tắc chung khi đề ra chiến lược được hiểu như sau: 

  • Nếu nhịp càng ngắn thì chi phí thiết lập OKRs phải càng nhỏ (chi phí thiết lập OKRs phụ thuộc vào thời gian mà tổ chức cần để tạo ra OKRs cho toàn bộ tổ chức. Thông thường để tạo ra OKRs cho 1 quý, chúng ta cần từ 4 đến 6 tuần).
  • Nếu nhịp càng dài thì sự không chắc chắn trong kinh doanh phải càng thấp.

Nói một cách dễ hiểu hơn, trong một thị trường ổn định, bạn có thể lập kế hoạch dài hạn (OKRs 1 năm chẳng hạn) và dành nhiều thời gian cho việc đó. Mặt khác, nếu thị trường của bạn đang hướng đến có sự thay đổi quá nhanh, không có sự ổn định thì nhịp điệu dài hạn sẽ không hữu ích với bạn, lúc đó một OKRs với nhịp ngắn (1 tháng, 3 tháng) sẽ hiệu quả hơn.

Một nỗ lực tạo ra OKRs dài hạn trong thời kỳ khủng hoảng với nhiều biến động sẽ chỉ làm bạn mất thời gian thiết lập và khó khăn khi cố gắng duy trì mục tiêu không đổi trong cả chu kỳ dài.

Lưu ý với OKRs chiến thuật

Điều mà nhiều công ty áp dụng OKRs là sử dụng OKRs lặp lại nhiều lần quy các chu kỳ. Mỗi phòng ban có các OKRs riêng biệt và ít khi thay đổi sau mỗi chu kỳ. Điều đó không tốt.

OKRs cần cho thấy mỗi bộ phận, mỗi cá nhân đang hướng tới cùng thực hiện các mục tiêu chung của tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định. Và quan trọng hơn nữa, OKRs chu kỳ sau thể hiện sự tiến bộ hơn so với chu kỳ trước. 

Nếu OKRs lặp đi lặp lại sau mỗi chu kỳ, điều đó cho thấy chúng ta không đạt được sự tiến bộ nào.

Kết luận,

Hãy nhớ rằng không có cách triển khai OKRs duy nhất, ứng dụng OKRs như thế nào đối với tổ chức của bạn hoàn toàn do bạn quyết định. Điều cơ bản cần thiết là trả lời câu hỏi “Điều gì là quan trọng nhất đối với tổ chức trong một chu kỳ” ( 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hay 3 năm…)

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi rõ nguồn khi trích dẫn