Kiến thức OKRs

Chiến lược OKRs và chiến thuật OKRs: Khác nhau thế nào?

admin
 - Tháng Hai 5, 2020

Thường có những quan niệm sai lầm khi sử dụng phần mềm quản lý OKRs là nghĩ nó hoạt động theo chu kỳ hằng tháng, hay hiểu theo khái niệm chuyên ngành quảng cáo đó là nhầm lẫn giữa định hướng chiến thuật và định hướng chiến lược của công ty, doanh nghiệp.

Một trong những kiến thức về OKRs mà bạn phải nắm vững chính là phân biệt giữa chiến lược và chiến thuật của OKRs, từ đó mới có thể áp dụng thành công chúng vào trong doanh nghiệp.

So sánh chiến lược và chiến thuật OKRs

Nhằm thấy được sự khác nhau cơ bản của chiến lược và chiến thuật trong OKRs chúng tôi có bảng so sánh dựa theo những tiêu chí sau:

Tiêu chí so sánh Chiến lược Chiến thuật
Thời gian Một nhịp chiến lược với OKRs cao cấp và dài hạn hơn cho công ty. Nó được xem như mạch chỉ dài xuyên suốt quá trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp, gắn liền với sự thành bại của công ty, doanh nghiệp đó Một nhịp chiến thuật của OKRs thì ngược lại, nó ngắn hạn, bởi mục tiêu nó là những hoàn thành những khâu nhỏ để đạt được một nhịp chiến thuật lâu dài hơn, nó chỉ là chất kích thích, xúc tác cho chiến lược được hoạt động hiệu quả.
Đối tượng Đối với chiến lược, đó là sự quyết định thành bại của một công ty, doanh nghiệp nên người đề ra chiến lược là người đứng đầu, họ là ban giám đốc. Là những khâu nhỏ, được chia ra nhiều hoạt động và mỗi hoạt động sẽ phù hợp với từng phòng, từng ban khác nhau. Nên việc đề ra chiến thuật do các trưởng phòng, các ban trong công ty đề xuất và triển khai thực hiện.
Mục đích Chiến lược đề ra nhằm xác định các mục tiêu lớn cho một thời gian dài phát triển của công ty, có thể định hướng hoạt động của toàn công ty trong một năm.  Với chiến lược nhằm khai thác hiệu quả nguồn nhân vật, vật lực mà công ty đang có để đạt những mục tiêu con, nhằm hỗ trợ, kích thích nhiệm vụ, ục tiêu lớn được hoàn thành.
Vai trò Chiến lược xác định vai trò của từng cá nhân, đánh giá quá trình hoạt động của họ trong việc hiểu, sự đúc kết, tập hợp được nhiều chiến thuật để có thể làm việc chung, đưa đến những kết quả kinh doanh tốt nhất Chiến thuật giúp cho người lãnh đạo cao nhất trong một bộ phận có thể điều động những nguồn lựa chọn chế thành những nguồn lực hiệu quả để đạt được mục tiêu của các phòng, ban đó.
Phương pháp Sử dụng vốn hiểu biết, kinh nghiệm trên thị trường,nghiên cứu để phân tích và viết ra được OKRs cấp cao cho công ty, doanh nghiệp Chiến thuật sử dụng trong các phòng ban, nên sự trải nghiệm, các kế hoạch cụ thể, chi tiết cùng với quy trình làm việc chung của nhóm được đề cao. 
Đầu ra Tạo ra những mục tiêu lớn nhằm tổ chức công ty, doanh nghiệp chặt chẽ hơn và thực hiện các phép đo hiệu suất, hiệu quả của từng phòng, ban trong quá trình thực hiện mục tiêu. Tạo nên những mục tiêu riêng cho từng phòng ban từ những mục tiêu lớn, nhằm hỗ trợ và thực hiện các mục tiêu cao cấp của công ty, tăng năng suất hiệu quả làm việc của phòng, ban. Đồng thời, khai thác hiệu quả nhiều nguồn lực, tránh lãng phí.

Chiến lược và chiến thuật okrs cùng hoặc khác thời điểm

Thực tế triển khai OKRs cho thấy, các doanh nghiệp sẽ có cách xác định mục tiêu chiến lược hay mục tiêu chiến thuật cho từng thời điểm hoặc có thể tiến hành song song cả hai.

Chọn chiến lược và chiến thuật OKRs tốt nhất cho doanh nghiệp

Cách chọn chiến lược OKRs riêng cho công ty

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn chiến lược OKRs riêng cho công ty là có thể tùy chỉnh nhịp cho nhu cầu phát triển, mở rộng của công ty.

Hầu hết các công ty khi sử dụng OKRs đều dùng để đo lường hiệu suất (KPIs) cho các đội nhóm với nhịp điệu hàng quý, chính vì thế, khi định ra chiến lược bạn cần phải định hướng được xem mình có bao nhiêu thời gian để cải thiện được mục tiêu đã đề ra.

Vì thế, nguyên tắc chung khi đề ra chiến lược được hiểu như sau: 

  • Nhịp càng ngắn thì chi phí thiết lập OKRs càng nhỏ
  • Nhịp càng dài thì sự không chắc chắn trong kinh doanh càng thấp

Để áp dụng được nguyên tắc trên bạn cần hiểu rõ đó là hai nguyên tắc song song nhau. Tức là nếu để bạn áp dụng chu kỳ ngắn hơn, bạn cần đảm bảo cho công ty rằng bạn đã định ra được một quy trình hợp lý nhất, tỉ lệ thành công đạt trên 95% trở lên để phát triển OKRs.

Nếu điều này bạn không chắc chắn được, bạn sẽ còn mất rất nhiều thời gian để đặt mục tiêu mới khi mục tiêu cũ gặp trục trặc và tổn thất rất lớn.

Mặt khác, nếu thị trường của bạn đang hướng đến có sự thay đổi quá nhanh, không có sự ổn định thì nhịp điệu dài hạn sẽ không hữu ích với bạn. Nó sẽ đem đến cho bạn sự biến động trong hiệu quả, bù trừ lẫn nhau và hiệu quả sẽ không như bạn mong đợi.

Chính vì thế, nhịp điệu chiến lược hàng quý luôn là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những người mới bắt đầu thực hiện OKRs.

CHIẾN LƯỢC SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ OKRs

Cách chọn chiến lược và chiến thuật okrs sao cho đúng

Cách chọn chiến thuật OKRs riêng cho các phòng ban

Điều mà nhiều công ty áp dụng OKRs riêng biệt cho các phòng ban đó chính là sử dụng OKRs lâu năm, năm này qua năm khác mà không có sự đổi mới. Mỗi phòng ban có một OKRs riêng biệt, và thực hiện nó hằng năm.

Đây chính là điều hạn chế và chúng ta cần phải xem lại khi thực hiện chọn chiến thuật riêng cho các phòng ban.

  • Điều đầu tiên bạn cần thay đổi đó là nên tiếp cận và giúp tất cả các thành viên, nhân viên trong phòng ban mình hiểu về OKRs để họ hình dung được mô hình đơn giản nhất và có thể tự phát triển ở mức độ cá nhân sau này.
  • Thứ hai, mỗi người trong phòng ban cần tự mình xác định được mục tiêu riêng cho OKRs của phòng ban mình. Bởi khi họ xác định được OKRs cho riêng mình trong phạm vi OKRs của phòng ban chung thì sự phức tạp trong phân chia sẽ được giảm bớt. Họ xác định được thế mạnh của mình ở đâu để có thể làm tốt được công việc, tăng hiệu quả sản xuất.
  • Điều cuối cùng làm nên sự khác biệt đó là bạn nên thiết lập nhịp OKRs khác nhau trong phòng ban của mình, sử dụng và đồng hóa mọi nhịp điệu riêng về chung một nhịp và kích thích, cỗ vũ sự phát triển mới lạ của mỗi cá nhân, nhằm tạo nên sự đột biến trong chọn chiến thuật OKRs.

XEM NGAY | 12 Lỗi OKRs thường gặp & cách khắc phục – OKRs.vn

Kết luận,

Tóm lại, chiến lược là mục tiêu cao cấp, chiến thuật là mục tiêu nhỏ nhằm hỗ trợ cho chiến lược. Tuy nhiên, chúng không độc lập mà hỗ trợ nhau, có cái này sẽ có cái kia, mất cái này cái kia sẽ không vận hành được.

Chiến lược hay chiến thuật OKRs còn phụ thuộc theo chu kỳ OKRs của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu thêm tại đây bạn nhé

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận