Có một lý do khiến OKRs thành công và được sử dụng ở nhiều tổ chức trên thế giới, đó là OKRs tác động tích cực đến tâm lý con người. Cách chúng ta đặt ra các mục tiêu trong khuôn khổ OKRs khai thác một số hiệu ứng tâm lý tinh tế nhưng mạnh mẽ thực sự khiến OKRs trở thành một phương pháp quản lý hiệu quả nhất hiện nay.

OKRs nhấn mạnh vào Sự tin cậy.

Nhà kinh tế học và tâm lý học Paul J. Zak đã phát hiện ra rằng sự thiếu tin tưởng là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra căng thẳng và mất tinh thần tại nơi làm việc.

Các công ty mà nhân viên không được tin tưởng để tự mình đưa ra quyết định, không hiểu các mục tiêu của công ty và không biết cách để giúp thúc đẩy các mục tiêu đó về phía trước, có tỷ lệ căng thẳng mãn tính cao hơn. Căng thẳng thần kinh sẽ ức chế việc sản xuất oxytocin – một chất hóa học trong não chịu trách nhiệm tạo ra cảm giác hạnh phúc.

Đấy là lý do mà các công ty có điểm tin cậy cao sẽ giúp người nhân viên hạnh phúc hơn nhiều so với các công ty không có sự tin tưởng ở nhân viên. Điều thú vị là không chỉ có sự tin tưởng mới khiến mọi người muốn tiếp tục làm việc. Việc có mục đích làm việc cũng tạo ra sự gắn bó của nhân viên với tổ chức.

Các thí nghiệm cho thấy rằng nhân viên được tin tưởng và hiểu về mục đích công việc sẽ kích thích sản xuất oxytocin kéo dài tạo ra hạnh phúc. Vì vậy, niềm vui trong công việc đến từ việc nhân viên được làm công việc có mục đích cùng với một nhóm đáng tin cậy.

OKRs có thể giúp tạo ra văn hóa tin tưởng bằng cách đưa ra các mục tiêu rõ ràng và cung cấp cho mỗi thành viên trong nhóm các nguồn lực mà họ cần để thúc đẩy các mục tiêu đó về phía trước. 

OKRs giúp các doanh nghiệp tạo ra một môi trường mà mọi người đều có tiếng nói của mình trong việc thiết lập các mục tiêu của công ty, biết tổ chức đang phấn đấu hướng tới điều gì và có quyền tự do lựa chọn cách làm việc để đạt được những mục tiêu đó.

Kết quả mang lại sẽ là những nhân viên hạnh phúc hơn, yêu công việc hơn và ở lại gắn bó với công ty của bạn lâu hơn.

Một công ty càng có nhiều “bí mật”, sự nghi ngờ sẽ cao hơn sự tin cậy.

OKRs Tạo sự tập trung.

Một trong những năng lực quan trọng của nhà quản lý là truyền đạt tầm nhìn của tổ chức và khiến các nhóm của họ làm việc hướng tới các mục tiêu chung. Không có một nhóm nào có thể hoạt động hiệu quả nếu không có sự kết nối với các nhóm khác và tách biệt với mục tiêu chung của tổ chức.

Khi thực hiện OKRs bạn phải đánh giá xem tất cả các mục tiêu bạn đưa ra có thực sự quan trọng hay không, điều gì cần thực hiện và điều gì cần loại bỏ, quyết định điều gì nên làm, cũng quan trọng như quyết định điều gì không nên làm.

OKRs có thể giúp các nhà quản lý tạo ra sự tập trung cho nhân viên bằng cách cung cấp những mục tiêu cụ thể và giải thích lý do theo cách các nhóm có thể dễ dàng hiểu và hướng tới.

OKRs giúp mọi thành viên trong nhóm hiểu được những gì cần thiết để đạt được mục tiêu chung. Bởi vì OKRs kết nối sứ mệnh và tầm nhìn tổng thể của công ty với các bước cụ thể, có thể đo lường được để đạt được chúng, mọi thứ trở nên rõ ràng.

Sự tập trung sẽ hỗ trợ học tập, cho phép hiểu nhanh hơn, giúp bạn tập trung vào một nhiệm vụ, công việc hoặc mục tiêu, bỏ qua những suy nghĩ vô nghĩa và không liên quan. Tất nhiên, điều này có thể hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu và hành động hiệu quả hơn.

OKRs cung cấp cho nhân viên sự an toàn để thể hiện ý tưởng.

Các nhóm phụ thuộc vào việc trao đổi thông tin và ý tưởng để đạt được hiệu quả. Một nghiên cứu với 51 nhóm làm việc trong các công ty sản xuất cho thấy rằng việc tự do trao đổi thông tin sẽ giúp các nhóm có thể dễ dàng thể hiện ý tưởng của họ.

Ý tưởng về sự an toàn tâm lý này không phải là mới, nó cũng là một phần của bí quyết đằng sau các phương pháp quản lý của Google. Bằng cách đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy thoải mái khi nói lên suy nghĩ của mình, Google có thể tạo ra nhiều nhóm có hiệu suất cao hơn.

OKRs có thể giúp tạo ra một môi trường an toàn tâm lý như vậy, nếu chúng được thiết lập đúng cách. Chúng cho phép các nhà quản lý đặt ra các mục tiêu chung cho mọi người, nhưng vẫn cho nhân viên tự do tìm cách tốt nhất để đạt được các mục tiêu này.

OKRs không phải là công cụ để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Áp dụng OKRs để đo lường hiệu suất có nghĩa là các nhà quản lý luôn phải đặt ra các mục tiêu thực tế, thậm chí có thể là thận trọng. Với OKRs, bạn trao quyền cho nhân viên tư duy và chấp nhận rủi ro để hoàn thành những mục tiêu đầy tham vọng.

Đọc thêm bài viết: Lợi ích của OKRs chung cho cả tổ chức

Kết luận,

Chìa khóa thành công của OKRs là chúng sử dụng các nguyên tắc cơ bản thúc đẩy hành vi của con người và tổ chức các mục tiêu giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Ba đặc điểm tâm lý chính dẫn đến thành công của OKRs là:

  • Văn hóa tin cậy.
  • Tạo sự tập trung rõ nét về mục tiêu là gì và tại sao chúng quan trọng.
  • Khuyến khích thử nghiệm, sáng tạo bằng cách tạo ra sự an toàn về tâm lý.

Một tổ chức khi áp dụng OKRs một cách chính xác sẽ giúp cho nhân viên của họ hạnh phúc hơn, có một môi trường tập trung và an toàn để tự do sáng tạo.

VNOKRs