Ông Mai Xuân Đạt – OKRs Coach – Founder VNOK (cộng đồng OKRs Việt Nam) là một trong những người tiên phong đưa OKRs vào áp dụng và giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Đôi nét về OKRs Coach Mai Xuân Đạt

OKRs Coach Mai Xuân Đạt với xuất phát điểm là một người đam mê khởi nghiệp, đã tự mình thành lập ra các doanh nghiệp và không ngừng miệt mài tìm hiểu các phương pháp quản trị nhằm tạo ra các tập thể hiệu suất cao. 

Lựa chọn OKRs là phương pháp quản trị Mục Tiêu chủ yếu cho các doanh nghiệp của mình, ông đã đạt được các thành công nhất định. Hiện nay ông Mai Xuân Đạt đang là:

  • Chairman Công ty Cổ phần Đầu tư MRD
  • Huấn luyện viên chương trình “Winning OKRs Secrets”, “Building the True Company” – Học viện John Academy
  • Founder VNOK – Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam
  • Tác giả cuốn sách “OKRs – Hiểu đúng làm đúng”, cuốn sách về OKRs đầu tiên của tác giả người Việt đã phát hành được gần 15.000 cuốn

Đồng sáng lập, thành viên HĐQT các doanh nghiệp: MOMTECH (Phần mềm), EONMIX (Video Marketing), RedMonsters (Chiến lược nội dung), CD GROUP (Dịch vụ tuyển dụng Online), TECHCEN (Công nghệ).

HLV Mai Xuân Đạt - Founder VNOK
OKRs Coach Mai Xuân Đạt

Bên cạnh việc điều hành các công ty của mình, ông cũng dành nhiều thời gian làm Huấn luyện viên, diễn giả chia sẻ kiến thức về OKRs, Marketing, Chiến lược Nội dung.

  • OKRs Coach tại VNOKRs: khoá đào tạo “Sức mạnh OKRs”.
  • HLV Học viện Thương hiệu Plato: môn Chiến Lược Nội dung.
  • HLV tại Vĩnh Thái Communication: môn Basic Marketing Tree.
  • Thành viên Ban cố vấn VMCC (Vietnam Marketing & Communication Club)

Kinh nghiệm chuyên môn OKRs

Ông Mai Xuân Đạt đã đạt chứng nhận OKR Professional (OKRP) được cấp bởi OKR Training Tổ chức huấn luyện và đào tạo OKRs toàn cầu.

Chứng nhận OKRP Ông Mai Xuân Đạt

OKRs Coach Mai Xuân Đạt là tác giả cuốn sách “OKRs Hiểu đúng, làm đúng” – Cuốn sách giải tỏa các thắc mắc & hiểu nhầm phổ biến về OKRs của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, do Nhà xuất bản Bộ Công thương phát hành tháng 10 năm 2021.

okrs-hieu-dung-lam-dung
OKRs Coach Mai Xuân Đạt đã có kinh nghiệm triển khai OKRs thành công cho 6 công ty của bản thân và kinh nghiệm huấn luyện và đào tạo OKRs cho rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Câu chuyện OKRs Coach Mai Xuân Đạt đến với OKRs

Ông Mai Xuân Đạt là người sáng lập và điều hành nhiều doanh nghiệp, bản thân ông rất quan tâm đến các phương pháp quản trị doanh nghiệp. Một trong những doanh nghiệp nổi bật mà ông Mai Xuân Đạt điều hành là SEONGON – Agency chuyên sâu về Google Marketing, nằm trong top đầu các doanh nghiệp Google Marketing tại Hà Nội, luôn có kết quả kinh doanh tăng trưởng sau mỗi quý.

Tuy nhiên theo như ông chia sẻ, vào năm 2016 – 2017 tình hình công ty bắt đầu có sự bất ổn, nhân sự không chủ động trong công việc, các phòng ban luôn xảy ra xung đột cãi vã, sếp làm không hết việc còn nhân viên thì làm việc vô cùng thụ động, có lúc ông còn cảm thấy “chán nản” với nhân viên của mình.

Năm 2017 ông đã đầu tư nhiều thời gian và công sức để học hỏi thêm về các phương pháp quản trị doanh nghiệp, nhưng có lẽ quyết tâm chưa đủ lớn, cho nên doanh nghiệp của ông chưa áp dụng thành công phương pháp nào.
Ông Mai Xuân Đạt bắt đầu tìm hiểu về OKRs từ những năm 2018 với các tài liệu sơ khai trên internet của Google. Mày mò ứng dụng OKRs vào các công ty của mình nhưng liên tục gặp thất bại, lúc đó ông cảm thấy OKRs quá đơn giản và không có nhiều sức mạnh.

Chỉ cho tới khi đọc được cuốn sách “Work Rules” viết về vấn đề phát triển con người của Google và cuốn “Mearsure What Matter” của John Doerr, ông mới nhận ra bản thân chưa hiểu gì về OKRs. OKRs tuy rất đơn giản nhưng việc áp dụng vào từng tổ chức lại không hề dễ dàng.

Sau đó ông đã tìm hiểu nhiều hơn về OKRs qua các cuốn sách của các tác giả khác ngoài John Doerr, tham khảo các tài liệu được chia sẻ bởi các chuyên gia OKRs trên toàn thế giới. Quá trình tích lũy kiến thức và đưa vào ứng dụng trong các doanh nghiệp của mình, ông nhận ra rằng ẩn sau sự đơn giản của OKRs là những sức mạnh lớn lao làm thay đổi văn hóa làm việc của chúng tôi.

Đến năm 2019, việc áp dụng OKRs vào 6 doanh nghiệp của ông dần mang lại hiệu quả. Từ những tập thể rời rạc, nhiều vấn đề và xung đột, rối loạn, dần dần trở thành những tổ chức tập trung, cam kết và mạnh mẽ hơn.

“OKRs đã thực sự biến tôi từ một quản lý nghiệp dư thành một quản lý thành công, hiểu rõ những vấn đề của tổ chức mình và ra quyết định sáng suốt hơn.” 

Hành trình mang OKRs đến với các doanh nghiệp Việt Nam

Từ thành công trong việc áp dụng OKRs vào doanh nghiệp của mình, OKRs Coach Mai Xuân Đạt  bắt đầu chia sẻ, tư vấn cho bạn bè, đối tác việc áp dụng OKRs vào trong quá trình quản trị doanh nghiệp.

Cộng đồng VNOK (Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam)

Trước sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, OKRs Coach Mai Xuân Đạt cũng thành lập Cộng đồng OKRs Việt Nam (VNOK) và chia sẻ nhiều hơn về OKRs tới các Nhà quản lý. Cho đến nay, cộng đồng VNOK đã có hơn 7.500 thành viên với nhiều hoạt động trao đổi kiến thức và thực hành về OKRs.

Cộng đồng VNOK

Sách “OKRs hiểu đúng, làm đúng”

Bên cạnh đó, nhận thấy các Nhà quản lý đều có những thắc mắc chung về các trở ngại của nhân sự Việt Nam liệu có phù hợp với OKRs hay không, OKRs Coach Mai Xuân Đạt đã viết và cho ra mắt cuốn sách “OKRs: Hiểu đúng, làm đúng” vào tháng 10 năm 2020.

Cuốn sách được đánh giá là logic, mạch lạc, dễ hiểu, giúp tất cả các nhà quản lý, lãnh đạo quan tâm đến phương pháp quản trị này có thể hiểu rõ về bản chất những điều tốt đẹp nhất, hiệu quả nhất mà OKRs có thể mang lại, cùng các hướng dẫn chi tiết để có thể áp dụng thành công OKRs ngay từ lần đầu.

“OKRs – Hiểu đúng, làm đúng” có thể giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý tìm hiểu cũng như áp dụng thành công phương pháp OKRs với doanh nghiệp của mình, tạo ra một môi trường làm việc có tính liên kết cao, nhân viên chủ động và cam kết với các mục tiêu, cải thiện hiệu suất và đạt được tốc độ phát triển như mong muốn.

Nội dung sách hiểu đúng làm đúng OKRs

Hiện nay sách “OKRs Hiểu đúng, làm đúng” đang được bán trong các hiệu sách trên toàn quốc và đã có Ebook và Audio Book, bạn đọc quan tâm có thể tìm mua theo địa chỉ đường link bên dưới:

Hệ sinh thái OKRs

OKRs không có một nguyên tắc chung nhất, tuy nhiên để đưa được OKRs vào các doanh nghiệp Việt Nam thì cần có một cách làm phù hợp. Phương pháp áp dụng OKRs của OKRs Coach Mai Xuân Đạt được xây dựng dựa trên lý thuyết của các chuyên gia OKRs trên thế giới như John DoerrFelipe Castro cùng với những kinh nghiệm triển khai OKRs của mình để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất khi triển khai cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cùng với đội ngũ của mình, OKRs Coach Mai Xuân Đạt đã xây dựng lên một hệ sinh thái đầy đủ giúp các doanh nghiệp dễ dàng triển khai và tránh được những lỗi sai khi bắt đầu triển khai từ đó có thể áp dụng thành công OKRs.

Hệ sinh thái VNOKRs
Hệ sinh thái OKRs

J.O.H.N Capital

Với mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp biết đến OKRs và áp dụng thành công phương pháp quản trị mục tiêu này, ông đã thành lập lên J.O.H.N Capital một công ty chuyên về tư vấn, đào tạo OKRs và đầu tư khởi nghiệp với sứ mệnh:

“Tìm hiểu các nguyên lý quản trị, ứng dụng vào doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả công việc và tạo ra môi trường làm việc nhiều động lực, nhiều niềm vui cho tất cả chúng ta.

Trong một buổi trả lời phỏng vấn với báo Dân trí, khi được hỏi “J.O.H.N Capital 10 năm nữa sẽ ra sao?”. OKRs Coach Mai Xuân Đạt đã chia sẻ:

“Trong 10 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ dành hết tâm huyết của mình để tạo ra một hệ sinh thái gồm công cụ, cộng đồng, kiến thức, để mỗi doanh nghiệp có thể tiếp cận OKRs đúng ngay từ đầu, sau đó là ứng dụng OKRs hiệu quả. OKRs đơn giản nhưng khi đưa vào tổ chức cũng cần các nỗ lực lớn để học tập, điều hành. Chúng tôi sẽ khiến những điều đó trở nên dễ dàng hơn với các nhà lãnh đạo, nhà quản trị.

Tôi hy vọng rằng, chỉ cần một ai đó quan tâm đến OKRs, họ sẽ nghĩ ngay đến J.O.H.N Capital.”

Đến nay cùng với J.O.H.N Capital, OKRs Coach Mai Xuân Đạt đã đào tạo, hỗ trợ và tư vấn giúp cho rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công OKRs.

Các khóa đào tạo OKRs ngắn hạn cho các đơn vị: 

  • Trung tâm nghiên cứu và phát triển MobiFone 
  • Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MBBank) 
  • Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE 
  • Báo Nông Thôn Ngày Nay
  • Trường Đại học Y Dược Cần Thơ 
  • Công ty Cổ phần Nam Dược 
  • Công ty Cổ phần Eway.

Hỗ trợ triển khai OKRs tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ: 

  • Công ty TNHH Đầu tư và Công nghệ Yumup Việt Nam. 
  • Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư giáo dục Trí Cường (Du học INDEC).
  • Công ty TNHH HIGHCOMMERCE. 
  • Công ty TNHH Đầu tư và phát triển MANDO.

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

Sự kỳ vọng

Doanh nghiệp Việt Nam chúng ta rất có tiềm năng, các Nhà quản lý, Nhà lãnh đạo và cả nhân sự của chúng ta đều rất giỏi. Nhưng chúng ta thiếu đi những hiểu biết gốc rễ về vấn đề quản trị, gây ra cản trở khi chúng ta phát triển. Vì vậy OKRs Coach Mai Xuân Đạt luôn mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu và ứng dụng OKRs.

VNOKRs xin trích nguyên văn câu nói của OKRs Coach Mai Xuân Đạt trong cuốn sách “OKRs hiểu đúng, làm đúng” để kết thúc bài viết:

“Tôi mong một ngày nào đó, OKRs sẽ trở nên phổ biến ở đất nước chúng ta. Tôi luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng người Việt Nam chúng ta rất giỏi, nhưng chúng ta lại thiếu những điều căn bản, thiếu những lý thuyết đúng đắn ngay từ đầu để có những bước đi vững chắc hơn, để sớm có những thành tựu lớn lao hơn, chúng ta xứng đáng với điều đó.
Hẹn gặp lại các bạn trên hành trình 10x!

OKRs Coach Mai Xuân Đạt – VNOKRs”