OKRs có thể thay đổi cách một công ty thiết lập, đo lường và đạt được mục tiêu của họ. Từ đó đem lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên chuyển sang để áp dụng OKRs không phải là một việc đơn giản. Các doanh nghiệp nên cẩn thận để tránh mắc phải 5 sai lầm hàng đầu có thể dễ dàng làm chệch hướng nỗ lực của doanh nghiệp với OKRs.

1. Sự chậm trễ trong việc thiết lập mục tiêu

Về cốt lõi, phương pháp OKRs giúp bạn thực hiện các mục tiêu quan trọng ưu tiên hàng đầu. Cho dù đó là cá nhân, bộ phận hoặc cho toàn bộ doanh nghiệp. 

Là một phần của quá trình thiết lập mục tiêu, điều quan trọng là phải có các cuộc thảo luận có ý nghĩa với nhóm của bạn về mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp trong quý tới. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc cân nhắc lựa chọn mục tiêu và sự chậm trễ.

Là một nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm thiết lập tầm nhìn của công ty và giúp cho tất cả tổ chức của bạn phù hợp với tầm nhìn đó. Sự chậm trễ đưa ra quyết định của người lãnh đạo đôi khi gây ra những tác động tai hại cho tổ chức. 

Sẽ có người lãnh đạo nói: “Chúng tôi cần thêm một chút thời gian trong quý này. Để đảm bảo rằng các mục tiêu hàng đầu của công ty chúng tôi thực sự tuyệt vời và đúng đắn”. 

Vấn đề là, cho dù mục tiêu của bạn có “tuyệt vời” đến đâu. Nếu nó được công bố muộn vào quý, bạn sẽ không còn nhiều thời gian trong một quý để thực hiện nó.

Để thiết lập OKRs quý cho toàn bộ công ty cần phải mất từ 4 đến 6 tuần. Trong thời gian này tổ chức cần phải thực hiện nhiều cuộc họp để có thể đi đến thống nhất được OKRs cho toàn bộ tổ chức. Những cuộc họp là những buổi trao đổi, đàm phán giữa quản lý và nhân viên về những mục tiêu của mỗi cá nhân trong suốt 1 quý.

2. Quên theo dõi tiến độ thường xuyên

Doanh nghiệp có nguy cơ rơi vào tình trạng “đạt được tất cả hoặc không có gì” nếu chỉ chăm chú vào việc đặt ra Mục tiêu và xem điều đó có đạt được hay không vào cuối quý.

Nếu bạn không theo dõi để kiểm tra tiến độ. OKRs của bạn rất có thể đi chệch hướng. Hoặc tệ hơn là OKRs sẽ không thể hoàn thành vì gặp những cản trở mà bạn không nhận ra. Đến khi kết thúc quý thì không thể cứu vãn được nữa.

Đảm bảo việc báo cáo và theo dõi tiến độ thường xuyên để đánh giá OKRs đang tiến triển như thế nào là việc rất quan trọng. Tổ chức nên tuân thủ việc check-in giúp tất cả nhân viên có những cuộc trao đổi về OKRs với người quản lý của họ và cập nhật tiến độ OKRs của họ hàng tuần.

Để giúp cho tổ chức có thể tuân thủ việc check-in và tránh việc quên theo dõi tiến độ. Bạn có thể tham khảo phần mềm VNOKRs  của chúng tôi. Với VNOKRs các buổi check-in được tiêu chuẩn hóa, giúp cho người quản lý dễ dàng theo dõi tiến độ công việc hàng tuần của nhân viên tiến triển như thế nào so với tuần trước. 

Tính năng check-in Phần mềm VNOKRs

Tính năng Check-in trong phần mềm VNOKRs

Luôn có email nhắc nhở thông báo về việc check-in. Mọi thành viên trong tổ chức đều có thể nắm được và tuân thủ. Từ đó duy trì được việc theo dõi tiến độ OKRs thường xuyên. Giúp cho OKRs trong tổ chức luôn được đi theo đúng quỹ đạo.

email-check-in-okrs

Email nhắc nhở check-in của phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs

Phần mềm VNOKRs là công cụ chuyên biệt giúp vận hành OKRs đúng và giúp việc đưa OKRs vào doanh nghiệp trở nên đơn giản, dễ dàng.

  • Chi phí: Chỉ từ 1.250.000đ/tháng (Dùng thử MIỄN PHÍ 30 ngày)
  • Tặng kèm tài khoản online “Học & Thi” OKRs nâng cao

Tìm hiểu ngay

3. Xếp tầng

John Doerr tác giả cuốn sách bán chạy nhất  Measure What Matters“. Giải thích cách các OKRs ở cấp cao nhất của tổ chức có thể được phân bổ xuống dưới bằng cách đưa kết quả chính của cấp trên trở thành mục tiêu cho cấp dưới. 

Tuy nhiên, đó không phải là cách duy nhất để tạo ra OKRs. Nếu toàn bộ OKRs đều chỉ thực hiện theo cách đó, nó sẽ phá hỏng OKRs của tổ chức. 
Hãy cân nhắc điều này: OKRs giúp mọi người phù hợp với tổ chức của họ. Nhưng còn điều quan trọng hơn, OKRs giúp truyền cảm hứng để mọi người vươn xa hơn.

Mọi người được thúc đẩy bởi khả năng làm chủ. Nếu bạn thiết kế toàn bộ hệ thống OKRs của mình từ cấp Giám đốc điều hành đến từng nhân viên trong tổ chức của mình. Bạn sẽ giết chết cảm giác tự chủ, điều cốt yếu đối với động lực của mỗi nhân viên.

Việc loại bỏ quyền tự chủ sẽ làm thiệt hại nghiêm trọng những đóng góp mà bạn có thể nhận được từ mỗi nhân viên của mình. Nó cũng có thể dẫn đến việc thiết lập OKRs trở nên quá phức tạp. Khiến bạn thiếu linh hoạt để điều chỉnh các ưu tiên thay đổi vào giữa quý và sự nhanh nhẹn để đặt mục tiêu nhanh chóng vào đầu quý.

Vì vậy, hãy nhớ rằng: kiểm soát không phải là mục tiêu cuối cùng của OKRs. Giao tiếp và truyền cảm hứng là những lợi ích quan trọng hơn nhiều.

4. Theo dõi KPI thay vì truyền cảm hứng cho nhóm của bạn

Một sai lầm quan trọng khác mà các doanh nghiệp mới bắt đầu áp dụng OKRs mắc phải là kết hợp hoàn toàn KPI với mô hình ​​OKRs mới của họ. 
KPI hữu ích để đo lường “sức khỏe” doanh nghiệp của bạn. Giống như huyết áp của bạn là một con số tuyệt vời để theo dõi và đánh giá sức khỏe thể chất của bạn. 

Nhưng nếu bạn biết huyết áp hiện tại và huyết áp lý tưởng mà bạn cần đạt được. Thì điều đó vẫn không cho bạn biết làm thế nào để đạt được huyết áp lý tưởng. Đó là lúc OKRs của bạn xuất hiện. Nếu KPI mục tiêu của bạn là huyết áp ở mức 140/90, thì OKRs của bạn là kế hoạch tập thể dục 15 lần với huấn luyện viên cá nhân.

KPI không phải là OKRs, tôi cá là bạn đã biết KPI của mình là gì. Và có cách theo dõi hợp lý mà không cần đến OKRs.

Nếu bạn muốn truyền cảm hứng cho nhân viên, hướng đến những mục tiêu lớn lao trong tương lai. Hãy sử dụng OKRs để ưu tiên các kết quả quan trọng giúp bạn đạt được điều đó.

Tìm hiểu thêm: Sự khác nhau giữa OKRs và KPI

5. Từ bỏ khi mọi việc trở nên khó khăn

Khi áp dụng OKRs cũng giống như việc bạn đang tập luyện một môn thể thao nào đó. Nó cần có nỗ lực và kỷ luật. Khi bạn mới bắt đầu, nó sẽ có những trở ngại, khó khăn và thậm chí là thất bại đau đớn. Nhưng nó không có nghĩa là bạn nên dừng lại.

Nếu bạn là người tin tưởng cốt lõi vào OKRs tại tổ chức của mình. Hãy tiếp tục nói chuyện, giảng giải cho đồng nghiệp của bạn và hãy thực sự kiên nhẫn. Mô hình OKRs chỉ có một người ủng hộ trong nhóm lãnh đạo cấp cao luôn có nhiều rủi ro hơn việc có nhiều người ủng hộ. 

Khi bạn ở trong trạng thái đơn độc này. Bạn có xu hướng bị choáng ngợp bởi sự phản kháng của các đồng nghiệp của mình. Họ đang kêu gọi thực hiện một mô hình quen thuộc nghe có vẻ “dễ dàng hơn” mô hình OKRs. Vấn đề là, không có mô hình quản trị nào là dễ dàng. Nếu mô hình cũ đã thành công có lẽ bạn sẽ không bao giờ thử OKRs, đúng chứ?

Nếu bạn tin vào những giá trị lớn lao mà OKRs mang lại. Hãy cố gắng tiếp tục thực hiện sau mỗi lần thất bại và tiếp tục quay trở lại câu hỏi lớn “Why”.

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

Lời kết,

Trên đây, VNOKRs đã chia sẻ với các bạn “5 Sai lầm doanh nghiệp dễ mắc phải khi áp dụng OKRs”. Hy vọng các bạn có thể rút ra được bài học cho mình khi áp dụng OKRs vào doanh nghiệp. VNOKRs chúc bạn sớm thành công cùng với OKRs và đạt được những lợi ích to lớn mà OKRs mang lại.

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.