Các mẫu thiết kế OKRs

10+ Mẫu OKRs cho Tester (Kiểm thử) chuẩn nhất

admin
 - Tháng Mười 16, 2020

Nhân viên kiểm thử – Tester giống như những chốt chặn kiểm soát an toàn giúp sản phẩm đến tay người sử dụng với chất lượng tốt nhất. Phương pháp quản lý mục tiêu OKRs có thể giúp team Tester xác định rõ mục tiêu công việc, gia tăng động lực làm việc. Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu OKRs cho Tester qua bài viết sau.

1. Xác định mục tiêu chính của đội Tester

1.1 Phát hiện lỗi

Tester với vai trò kiểm thử sản phẩm là đội ngũ quan trọng, đặc biệt trong các dự án phát triển phần mềm hiện nay. Nhiệm vụ của Tester là phát hiện lỗi sản phẩm trước khi đưa đến tay người dùng.

Muốn làm được vậy, Tester phải đứng ở vị trí, thói quen, cách sử dụng sản phẩm của người dùng để dùng thử sản phẩm. Trong quá trình sử dụng, kiểm thử này, đội ngũ Tester sẽ phát hiện ra được các lỗi sản phẩm.

Nếu thử tìm kiếm từ khóa “Tester” qua Google hình ảnh, chúng ta dễ dàng tìm thấy hình ảnh về các bạn Tester cầm chiếc kính lúp dò tìm lỗi. Thực tế, nghề Tester đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng để rà soát, phát hiện các lỗi sản phẩm.

1.2 Ngăn chặn lỗi

Không chỉ dừng ở phát hiện, nhiệm vụ của Tester còn là ngăn chặn lỗi bằng cách thông báo ngay lỗi cho đội ngũ lập trình, sản xuất sản phẩm để khắc phục.

Thông thường tại các công ty, nhất là các công ty phát triển phần mềm thì việc ngăn chặn lỗi này được thực hiện qua việc khai báo lỗi lên hệ thống theo dõi. Tester sau khi phát hiện lỗi sẽ nhập lên hệ thống để cảnh báo đến đội ngũ lập trình. Team lập trình xử lý lỗi và điều chỉnh trạng thái lỗi đã hoàn thành xong.

Chúng ta có thể hình dung đội ngũ sản xuất như những người thợ cần cù xây một bức tường. Vì họ đứng quá gần nên không nhận ra bức tường đang xô lệch một chút về hướng nào. Tester là người đứng ở xa hơn, họ nhìn nhận ra được các lỗi sai và thông báo kịp thời giúp team sản xuất ngăn chặn lỗi tiếp diễn.

XEM NGAY | 15+ Mẫu OKRs cho Kỹ thuật/ Kỹ sư phần mềm hay nhất

1.3 Gia tăng sự hài lòng của khách hàng

Sản phẩm càng ít lỗi thì khách hàng càng hài lòng. Đội ngũ Tester với nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn lỗi góp phần gia tăng sự hài lòng của khách hàng. 

Trong tổng thể quy trình phát triển sản phẩm, sự tham gia của đội ngũ Tester góp phần giúp phòng sản phẩm hiểu rõ thêm thói quen và nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thực tế.

Cũng thật khó để có một sản phẩm 100% “sạch” lỗi bởi nhu cầu của khách hàng, trường dữ liệu nhập vào, các điều kiện khách quan khác có thể tác động đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, với sự tham gia của đội ngũ Tester vào quy trình sản xuất sẽ giúp giảm thiểu tới mức tối đa các lỗi có thể xảy ra.

THAM KHẢO THÊM | 17+ Mẫu OKRs cho nghiên cứu sản phẩm hay nhất

1.4 Tối ưu hóa/ cải tiến quy trình xử lý

Một mục tiêu khác rất quan trọng của team Tester là tối ưu hóa quy trình xử lý lỗi. Từ giai đoạn phát hiện lỗi đến khi được ngăn chặn và xử lý cần có một quy trình chuẩn được tuân thủ bởi các bộ phận liên quan. Các tester cần tối ưu quy trình này nhằm cải thiện nỗ lực và thời gian của các thành viên tham gia quy trình sản xuất.

Nhìn rộng ra, chúng ta nhận thấy tối ưu hóa quy trình xử lý luôn là một trong những lời giải kinh điển cho bài toán gia tăng hiệu suất của doanh nghiệp. Dù nhân sự có trình độ tốt, công nghệ mới, quyết tâm cao… nhưng quy trình “lạc hậu” thì việc dẫn đến những nút thắt làm giảm hiệu suất công việc là điều không tránh khỏi.

Khi Tester đạt được mục tiêu tối ưu hóa quy trình xử lý cũng là lúc team đạt được hiệu suất cao hơn trong công việc.

1.5 Giảm chi phí bảo trì phần mềm 

Khi sản phẩm đã qua công đoạn kiểm thử rà soát sẽ giúp hạn chế lỗi phát sinh khi đi vào sử dụng thực tế. Qua đó, công đoạn kiểm thử cũng giúp công ty giảm thiểu chi phí bảo trì phần mềm.

Hẳn bạn còn nhớ vụ nổ gây thiệt hại to lớn cho Samsung khi ra mắt mẫu di động Samsung Galaxy Note 7 vào tháng 8/2016. Thời điểm đó những chiếc Galaxy Note vẫn là dòng sản phẩm cao cấp, bán chạy nhất của Samsung đã dính lỗi về pin gây quá nhiệt và phát nổ. Thiệt hại về tiền bạc là chắc chắn nhưng điều quan trọng hơn với Samsung là thiệt hại về danh tiếng và niềm tin của người dùng đối với sản phẩm.

Nếu khâu kiểm thử phần mềm kỹ càng hơn, rõ ràng bạn sẽ giảm thiểu khả năng phải thu hồi sản phẩm, giảm các chi phí về bảo trì, đổi trả sản phẩm lỗi…

1.6 Nâng cao kiến thức logic lập trình

Tại các công ty công nghệ hiện nay, quan hệ giữa Tester và Lập trình viên thường được biết đến không mấy hòa thuận trong công việc. Đội ngũ Tester nếu không được hiểu đúng vai trò sẽ trở thành nhóm nhân viên chuyên tìm lỗi, gây áp lực cho đội ngũ lập trình, sản xuất sản phẩm.

Vì vậy, khi Tester có kiến thức logic lập trình, phát hiện lỗi nhanh và “không máy móc” sẽ góp phần cho sự phối hợp giữa Tester và Lập trình viên trơn tru hơn rất nhiều. Team Tester không chỉ phát hiện mà còn chỉ đúng vị trí lỗi và đóng góp ý tưởng về hướng lập trình giúp hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. 

Mẫu OKRs cho các tester hay nhất

2. 10+ Mẫu OKRs cho Tester (kiểm thử) hay nhất

O: Tối ưu hóa quy trình kiểm tra phần mềm

  • KR1: Thực hiện hướng kiểm thử phần mềm mới trong 3 nhóm Tester thử nghiệm trong tháng 9/2020
  • KR2: Tăng phạm vi kiểm tra tính năng sản phẩm lên 75% trong tháng 9/2020
  • KR3: Đảm bảo điểm hài lòng của Trưởng phòng sản phẩm đối với nhóm kiểm thử tăng từ 7.0 lên 8.0 trong quý IV-2020

O: Cải thiện tính năng sản phẩm trong phiên bản mới

  • KR1: Phát hiện ít nhất 95% lỗi sản phẩm trong tháng 9/2020
  • KR2: Đảm bảo có tối đa 1 lỗi nghiêm trọng / tính năng bị khách hàng phản ánh
  • KR3: Giảm thiểu thời gian xử lý lỗi tính năng từ 4 tiếng / lỗi xuống còn 3 tiếng / lỗi 

O: Giảm thiểu thời gian kiểm thử phần mềm

  • KR1: 100% nhân sự tuân thủ quy trình kiểm thử phần mềm mới ban hành vào tháng 9/2020
  • KR2: Áp dụng công cụ tự động hóa vào 70% quy trình kiểm thử, áp dụng từ tháng 9/2020
  • KR3: Tuyển dụng thêm 2 nhân viên Tester có ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong tháng 9/2020

O: Thực hiện chính sách 0 lỗi nghiêm trọng

  • KR1: 100% lỗi nghiêm trọng được nhóm Tester thông báo cho nhóm phát triển sản phẩm chậm nhất sau 30 phút qua email và skype nhóm
  • KR2: 100% lỗi nghiêm trọng phải cập nhật tình trạng xử lý mỗi 24 tiếng 1 lần lên hệ thống theo dõi
  • KR3: Phòng sản phẩm tiến hành họp đầu tuần thống kê và rút kinh nghiệm các lỗi nghiêm trọng phát sinh trong tuần 

O: Gia tăng tiến độ kiểm thử phần mềm

  • KR1: Tuyển dụng 100% nhân sự Tester có ít nhất từ 2 năm kinh nghiệm trở lên
  • KR2: Triển khai hệ thống theo dõi xử lý lỗi cập nhật theo thời gian thực từ tháng 9/2020
  • KR3: Áp dụng chính sách lương làm thêm giờ, làm thêm thứ 7, chủ nhật cho team phát triển sản phẩm
  • KR4: Cung cấp đồ ăn, đồ uống miễn phí tại văn phòng để tiết kiệm thời gian cho nhân viên, áp dụng từ tháng 9/2020
  • KR5: Tự động hóa ít nhất 75% quy trình kiểm thử phần mềm, tính đến tháng 9/2020

O: Cải thiện hiệu suất ứng dụng phần mềm

  • KR1: Giảm thiểu 50% lỗi phát sinh của phần mềm mỗi tháng
  • KR2: Giảm thời gian phản hồi giao diện ứng dụng xuống còn dưới 2 giây
  • KR3: Nâng cấp hệ thống máy chủ phần mềm tăng tốc độ lên ít nhất 20% trong tháng 9/2020

O: Gia tăng chất lượng sản phẩm

  • KR1: Tăng phạm vi kiểm thử sản phẩm từ 45% lên 75% mẫu sản phẩm từ tháng 9/2020
  • KR2: 100% sản phẩm sau khi phát hành không phát sinh lỗi nghiêm trọng cấp 1
  • KR3: Sản phẩm nhận được điểm đánh giá ít nhất từ 8.5 từ người dùng

O: Tăng cường khả năng ngăn chặn lỗi phát sinh mới

  • KR1: 100% lỗi phát hiện được thông báo chậm nhất sau 10 phút qua nhóm chat Skype của phòng sản phẩm
  • KR2: 100% lỗi nghiêm trọng cấp 1 ngoài thông báo qua nhóm chat Skype cần email chậm nhất sau 10 phút tới Trưởng phòng sản phẩm và cc cho Phó Tổng Giám đốc phụ trách sản phẩm
  • KR3: 100% nhân sự phòng sản phẩm (lập trình, kiểm thử) cần tuân thủ quy trình sản xuất phần mềm mới được ban hành trong tháng 9/2020

O: Giảm thiểu tỷ lệ khách hàng đổi trả sản phẩm lỗi

  • KR1: 100% sản phẩm xuất xưởng cần được rà soát tính năng hoạt động bình thường
  • KR2: Tuyển dụng thêm 5 nhân viên kiểm thử trong tháng 9/2020
  • KR3: Đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ định kỳ ít nhất 1 tháng 1 lần đối với team Tester

O: Gia tăng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm

  • KR1: Điểm đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm tăng từ 7.5 lên ít nhất 8.0 trong tháng 9/2020
  • KR2: 100% sản phẩm xuất xưởng không mắc lỗi nghiêm trọng cấp 1
  • KR3: Áp dụng chính sách tặng voucher khuyến mãi cho khách hàng đóng góp ý kiến giúp cải thiện sản phẩm trong tháng 9/2020
  • KR4: Khảo sát ý kiến về tính năng sản phẩm mới khách hàng mong muốn trong tháng 9/2020

O: Giảm thiểu thời gian thông báo lỗi

  • KR1: Thiết lập kênh thông báo lỗi online đối với phòng sản phẩm
  • KR2: 100% nhân sự phòng sản phẩm cần kết nối mạng cho thiết bị di động để nhận các thông báo kịp thời
  • KR3: Giảm thời gian thông báo lỗi từ trung bình 30 phút xuống còn 15 phút tính đến hết quý IV-2020
  • KR4: Áp dụng chính sách thưởng dành cho nhân sự Tester phát hiện và thông báo lỗi nhiều, nhanh nhất mỗi tháng

O: Giảm thiểu nỗ lực kiểm thử phần mềm

  • KR1: Áp dụng công cụ test tự động trong ít nhất 70% quy trình kiểm thử, hoàn thành xong trước 15/10/2020
  • KR2: 100% nhân sự tuyển cho team Tester cần vượt qua bài kiểm tra test chuẩn đầu vào
  • KR3: Hoàn thành tối ưu hóa quy trình kiểm thử, loại bỏ các bước kiểm thử không cần thiết, hoàn thành xong trước 31/10/2020

Lời kết,

Ngoài việc giúp Tester thêm hiểu về các mục tiêu, kết quả chính cần thực hiện, OKRs còn giúp gắn kết các bộ phận liên quan cùng tham gia thực hiện, nỗ lực để hoàn thành mục tiêu chung của phòng sản phẩm, của công ty.

VNOKRs chúc bạn thiết lập được mẫu OKRs cho Tester phù hợp nhất để nâng cao hiệu quả làm việc cho công ty mình.

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận