Trong một công ty, Bộ phận Kinh doanh, hay Nhân sự… đều có thể viết OKRs khá dễ dàng. Tuy nhiên, mẫu OKRs cho nghiên cứu sản phẩm lại khó viết hơn do đặc thù công việc của team nghiên cứu/phát triển sản phẩm. Hãy cùng VNOKRs tìm hiểu về mẫu OKRs cho bộ phần này qua bài viết sau.
1. Lưu ý về OKRs cho nhóm phát triển sản phẩm
Khi xây dựng mẫu OKRs cho nhóm nghiên cứu sản phẩm, bạn cần lưu ý xác định các câu hỏi thường gặp và xác định nhiệm vụ của team sản phẩm.
Xác định các câu hỏi thường gặp
Qua thực tế triển khai OKRs cho team sản phẩm, chúng ta có thể thấy các câu hỏi thường gặp như sau:
- Làm thế nào để viết OKRs quản lý sản phẩm tốt?
- Các mục tiêu của team sản phẩm nên hướng tới điều gì?
- Có thể thiết lập nhiều KRs không?
- Ví dụ tốt nhất về OKRs quản lý sản phẩm là gì?
- Chúng ta nên đo lường điều gì trong OKRs của team sản phẩm?
Xác định nhiệm vụ của team sản phẩm
Để giúp nhân viên của mình trả lời các câu hỏi trên, bạn cần xác định nhiệm vụ của team sản phẩm. Đó là: nghiên cứu sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm đó.
Thành viên team sản phẩm cần hiểu rõ thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu của công ty đang nghĩ gì, cần gì, muốn gì. Từ cơ sở thấu hiểu khách hàng, team sản phẩm mới có thể tạo ra, tích hợp được các tính năng mới vào sản phẩm đáp ứng, giải quyết được các vấn đề khách hàng đang quan tâm.
Mặt khác, team sản phẩm cũng cần đảm bảo các quyết định phát triển sản phẩm đang nằm trong chiến lược kinh doanh của công ty. Một sản phẩm được làm ra dù có tốt đến đâu nhưng không phù hợp chiến lược kinh doanh của công ty cũng khó thành công.
Ví dụ:
- Trong tình hình dịch bệnh Covid 19 này, chiến lược kinh doanh của công ty chuyển hướng từ thị trường nước ngoài sang thị trường nội địa.
- Điều đó dẫn đến, các sản phẩm mới trong giai đoạn này cũng cần hướng tới giải quyết các vấn đề khách hàng trong nước đang quan tâm.

Một điều quan trọng khác team sản phẩm cần làm đó là luôn nỗ lực nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm. Thị trường và khách hàng luôn biến đổi, luôn có những nhu cầu mới. Nếu team sản phẩm cứ đóng khung suy nghĩ, cách làm của mình theo các khuôn mẫu thành công trong quá khứ thì ở các giai đoạn tiếp theo, sản phẩm có thể sẽ gặp tình trạng bị chững lại hoặc thậm chí không còn phù hợp với thị trường và khách hàng nữa.
Từ nhiệm vụ của team sản phẩm như trên, chúng ta có thể chia nhỏ chu kỳ nghiên cứu sản phẩm theo các bước sau:
- Bước 1: Nghiên cứu người dùng
- Bước 2: Thiết kế và phát triển
- Bước 3: Ra mắt sản phẩm
- Bước 4: Cải thiện các chỉ số (ví dụ như chuyển đổi, kích hoạt, giữ chân khách hàng, giới thiệu, doanh thu…)
- Bước 5: Nâng cấp nhóm (ví dụ như cải thiện tốc độ phân phối, sự hài lòng, quy trình nội bộ của nhóm)
Trên cơ sở hiểu về nhiệm vụ của team nghiên cứu sản phẩm như trên, chúng ta sẽ tìm hiểu một số mẫu OKRs ở phần tiếp theo.
Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?
Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.
2. 17+ mẫu OKRs cho nghiên cứu sản phẩm
2.1. Nghiên cứu người dùng
Trong quá trình nghiên cứu người dùng, nhiệm vụ chính của team là xác định, hiểu được những vấn đề người dùng đang gặp phải là xác định mức độ phù hợp với khách hàng mà sản phẩm của team đang cung cấp.
Thời điểm này, team sẽ tập trung vào các hoạt động như: khảo sát, phỏng vấn người dùng; thử nghiệm và xem xét mức độ phù hợp của các tính năng mới của sản phẩm; xem xét mức độ phù hợp của các ý tưởng trong thực tế sử dụng sản phẩm của khách hàng…
2.2. Thiết kế & phát triển
Ở giai đoạn thiết kế và phát triển sản phẩm, team sản phẩm sẽ chuyển từ các ý tưởng sang việc xây dựng tính năng mới tích hợp vào sản phẩm.
2.3. Ra mắt sản phẩm
Đây là giai đoạn đưa sản phẩm chính thức ra mắt công chúng, đưa vào thị trường.
Ra mắt sản phẩm là giai đoạn quan trọng chính thức đưa sản phẩm vào thị trường.
2.4. Cải thiện các chỉ số
Sau khi phát hành sản phẩm, bạn nên quan tâm đến việc cải thiện các chỉ số của sản phẩm. Ví dụ như chuyển đổi, kích hoạt, giữ chân khách hàng, giới thiệu, doanh thu…). Bạn cần xác định điều gì, chỉ số nào là quan trọng nhất đối với sản phẩm của bạn vào từng giai đoạn. Sau đó, bạn tập trung vào 1 – 2 chỉ số trong một khoảng thời gian xác định.
Cải thiện sản phẩm đem lại trải nghiệm và sự đánh giá sản phẩm tốt nhất từ khách hàng của bạn.
2.5. Nâng cấp nhóm
Nâng cấp nhóm là giai đoạn team sản phẩm phát triển, cải tiến chất lượng, quy trình nội bộ để hướng tới các giai đoạn nghiên cứu sản phẩm tiếp theo.
Lời kết,
Trên đây, VNOKRs đã cùng bạn tìm hiểu mẫu OKRs cho nghiên cứu sản phẩm. Đặc thù của team nghiên cứu sản phẩm khiến việc quản lý mục tiêu không hề dễ dàng. Tuy nhiên, với việc phân định chu kỳ nghiên cứu và các mẫu OKRs như trên, VNOKRs hi vọng bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới để phát triển team sản phẩm của mình.
Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.