Kỹ thuật, kỹ sư phần mềm là bộ phận với công việc khá đặc thù và đang rất “hot” hiện nay. OKRs là phương pháp quản lý mục tiêu có thể áp dụng cho team Kỹ thuật để giúp tạo ra các bước đột phá trong công việc. Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu các mẫu OKRs cho kỹ thuật qua bài viết sau đây.

Lưu ý: Các mẫu OKRs chỉ mang tính chất tham khảo, để thiết lập được bộ OKRs phù hợp cho cá nhân cần phải dựa vào bối cảnh, hoàn cảnh cụ thể của mỗi người.

1. Mục tiêu của bộ phận kỹ thuật/ kỹ sư phần mềm

Sản phẩm

Mục tiêu về sản phẩm đối với team Kỹ thuật là việc team đóng góp vào tầm nhìn phát triển sản phẩm, là cách thức khuyến khích tối ưu sản phẩm trên cơ sở tâm lý, thói quen người dùng.
Để xác định mục tiêu sản phẩm đối với team Kỹ thuật, bạn có thể đặt các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để team Kỹ thuật có thể đóng góp vào tầm nhìn sản phẩm?
  • Làm cách nào để khuyến khích team kỹ thuật phát triển sản phẩm như đang “đi chung giày” với người dùng sản phẩm?

Hiệu suất

Với mục tiêu về hiệu suất, chúng ta có thể đặt các câu hỏi đối với team Kỹ thuật như:

  • Làm cách nào để team kỹ thuật cải thiện hiệu suất công việc?
  • Làm thế nào để team gia tăng kết quả công việc với cùng một nguồn nhân lực cố định?

Học tập và phát triển

Với mục tiêu về học tập và phát triển team Kỹ thuật, chúng ta có thể đặt các câu hỏi để xác định giúp nâng cao chất lượng của quá trình phát triển như:

  • Làm thế nào để đẩy nhanh quá trình học tập, phát triển của team Kỹ thuật?
  • Làm thế nào để khuyến khích team chủ động học tập, đào tạo?

Đóng góp cho cộng đồng

Đóng góp cho cộng đồng – hay sự chia sẻ kiến thức là một phần không thể thiếu của mỗi Doanh nghiệp lớn. Đó là văn hóa cho và nhận đầy ý nghĩa. Đồng thời, cũng  là một cách mạnh mẽ để nâng cao thương hiệu và hỗ trợ công tác tuyển dụng của tổ chức.
Với mục tiêu về đóng góp cho cộng đồng, chúng ta có thể đặt các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để khuyến khích các thành viên team kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm?
  • Làm thế nào để khuyến khích team đóng góp cho cộng đồng?

Ở phần 1, chúng ta đã đã cùng tìm hiểu mục tiêu của team Kỹ thuật/Kỹ sư phần mềm. Nhìn chung ngành nghề kỹ thuật khá đặc thù. Nhưng, khi phân định theo mục tiêu công việc, chúng ta có thể thấy các mục tiêu chính hướng về: sản phẩm, hiệu suất, học tập – phát triển và chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các mẫu OKRs cụ thể cho team kỹ thuật.

Mẫu OKRs cho kỹ thuật

Bí Mật của top 1% doanh nghiệp Fortune 500 tăng trưởng đột phá x3-x10 so với công ty cùng ngành với hệ thống vận hành tự động >90%, trong khi vẫn duy trì an toàn và bền bỉ và giữ vững vị trí trong suốt 10-30 năm kế tiếp?

Khám phá bí quyết giúp họ triển khai OKRs với tốc độ x3-x5 so với các công ty đồng cấp với 1 sự ổn định và tương thích đáng kinh ngạc.

TÌM HIỂU NGAY

2. 15+ mẫu OKRs cho kỹ thuật/ kỹ sư phần mềm

OKRs cho nhóm hiệu suất

o
Đẩy nhanh hiệu suất làm việc của nhóm phát triển sản phẩm.
kr1
Tăng tốc độ fix bugs của nhóm từ trung bình 2 tiếng 1 bug xuống còn 1 tiếng 1 bug.
kr2
Giảm số lỗi trung bình cho mỗi tính năng từ 1,7 xuống 1.
kr3
Áp dụng chính sách thưởng định kỳ hàng tháng cho cá nhân lập trình được nhiều tính năng sản phẩm nhất.
kr4
Áp dụng chính sách thưởng định kỳ hàng tháng cho cá nhập ít phát sinh bug nhất.
o
Xây dựng đội ngũ lập trình viên có hiệu suất cao.
kr1
Tăng ít nhất 5% hiệu suất làm việc của team lập trình mỗi tháng.
kr2
Theo dõi các chỉ số hiệu suất của team lập trình định kỳ hàng tuần.
kr3
Tuyển dụng 100% nhân sự lập trình viên có trình độ từ 3 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương trở lên.
o
Nâng cao chất lượng của quy trình phát triển sản phẩm.
kr1
Hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm theo hướng tinh gọn hơn, hoàn thành xong trước 15/9/2020.
kr2
Giảm ít nhất 25% số lượng khách hàng báo lỗi tính năng sản phẩm mỗi tháng.
kr3
Tăng thời gian đào tạo nhân viên mới từ 3 ngày lên 5 ngày.

OKRs cho kỹ sư bảo mật

o
Tăng cường bảo mật dữ liệu.
kr1
Giảm số lần vi phạm dữ liệu xuống 0.
kr2
Tăng tỷ lệ khôi phục dữ liệu lên 100%.
kr3
Giảm 50% thời gian di chuyển và sao lưu dữ liệu.
o
Cải thiện bảo mật công ty.
kr1
100% nhân viên được tạo nâng cao nhận thức bảo mật thông tin, dữ liệu.
kr2
Triển khai giao thức dữ liệu mới để tăng thêm ít nhất 20% khả năng bảo mật dữ liệu, hoàn thành xong trước 15/9/2020.
kr3
Triển khai hệ thống chống virus mới trong toàn công ty, hoàn thành xong trước 15/10/2020.
o
Xử lý nhanh chóng lỗ hổng bảo mật.
kr1
Phát hiện nhanh lỗ hổng bảo mật sau tối đa 4 tiếng đồng hồ từ khi xảy ra sự cố.
kr2
Tuyển dụng thêm 2 chuyên gia bảo mật trong tháng 9/2020.
kr3
Đầu tư hệ thống máy chủ mới cải thiện thêm ít nhất 10% tốc độ xử lý dữ liệu.

OKRs cho BA

o
Phân tích đúng nhu cầu sản phẩm của khách hàng.
kr1
Có ít nhất 1 buổi trao đổi trực tiếp với khách hàng mỗi tuần về nhu cầu sản phẩm.
kr2
Hoàn thành nghiên cứu tính năng sản phẩm phiên bản 2.0, xong trước ngày 15/9/2020.
kr3
Xây dựng bộ tài liệu thiết kế sản phẩm phiên bản 3.0, xong trước ngày 15/10/2020.
o
Tư vấn và giới thiệu cho khách hàng về tính năng sản phẩm mới phiên bản 3.0.
kr1
Giải đáp 100% các thắc mắc của khách hàng liên quan sản phẩm phiên bản 3.0.
kr2
Tư vấn và giới thiệu được cho ít nhất 10 khách hàng mỗi tháng về tính năng sản phẩm phiên bản 3.0 của công ty.
kr3
Ghi nhận các phản hồi của khách hàng về phiên bản 3.0 và cung cấp cho team lập trình, chậm nhất sau 24 giờ.

OKRs cho Tester

o
Cải thiện quy trình kiểm tra phần mềm.
kr1
Tăng phạm vi kiểm tra tính năng phần mềm từ 50% lên ít nhất 75% trước ngày 15/9/2020.
kr2
Rà soát kiểm tra tình trạng của 100% bugs đã phát hiện, hoàn thành xong trước 15/9/2020.
kr3
Giới hạn chỉ phát sinh tối đa 3 lỗi sau khi đã phát hành sản phẩm.
o
Không để phát sinh lỗi sản phẩm nghiêm trọng cấp I sau khi phát hành sản phẩm.
kr1
Đảm bảo rà soát 100% tính năng sản phẩm.
kr2
Viết báo cáo chi tiết cho các bugs nghiêm trọng cấp I được phát hiện sau khi phát hành sản phẩm.
kr3
Tuyển dụng thêm 2 nhân viên Tester có ít nhất 3 năm kinh nghiệm.

OKRs cho cải tiến sản phẩm/ phần mềm

o
Cải thiện hiệu suất tổng thể của ứng dụng đã phát triển.
kr1
Giảm tối thiểu 10% số lượng lỗi của ứng dụng.
kr2
Giảm tối thiểu 20% thời gian trễ của ứng dụng.
kr3
Tăng độ ổn định của ứng dụng trên nền tảng Android từ 75% lên 85%.
o
Tăng khả năng dễ dàng sử dụng sản phẩm của người dùng.
kr1
Hoàn thiện hướng dẫn sử dụng sản phẩm, xong trước 15/9/2020.
kr2
Tăng chỉ số hài lòng về sản phẩm của khách hàng từ 7.5 lên 8.0 điểm.
kr3
Giảm ít nhất 20% các cuộc gọi yêu cầu tư vấn sử dụng sản phẩm mỗi tháng.
o
Nâng cao chất lượng sản phẩm.
kr1
Giảm số lượng lỗi được báo cáo từ 2.1 xuống còn 1.0 lỗi / tính năng sản phẩm.
kr2
Tăng tỷ lệ không phát sinh sự cố sản phẩm từ 96% lên 99% cho phiên bản sản phẩm mới.
kr3
Gia tăng sự tương thích trên nền tảng IOS từ 85% lên 95%.

OKRs cho lập trình Front-End

o
Đóng góp vào chất lượng sản phẩm.
kr1
Tăng thời gian xem lại code lên 20 phút mỗi ngày.
kr2
Tăng thời gian dành cho việc học ngôn ngữ lập trình mới lên 1 tuần.
kr3
Phát hành thêm 2 tính năng front-end mới trong quý I.

OKRs cho lập trình Back-End

o
Cải thiện hiệu suất ứng dụng phần mềm.
kr1
Giảm thời gian phản hồi API xuống còn 4 giây.
kr2
Giảm thời gian phản hồi ứng dụng trung bình xuống <450ms.
kr3
Giảm thời gian xem xét code xuống một nửa so với hiện tại.

Lời kết,

Đội ngũ kỹ sư là một phần quan trọng của bất kỳ tổ chức công nghệ nào. OKRs là phương pháp quản lý mục tiêu hiệu quả có thể áp dụng để tạo ra bước tiến mạnh mẽ cho team Kỹ thuật. VNOKRs chúc bạn thiết lập được mẫu OKRs phù hợp nhất cho team Kỹ thuật!

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.