Các mẫu thiết kế OKRs

15+ Mẫu OKRs cho Kỹ thuật/ Kỹ sư phần mềm hay nhất

admin
 - Tháng Mười 9, 2020

Kỹ thuật, kỹ sư phần mềm là bộ phận với công việc khá đặc thù và đang rất “hot” hiện nay. OKRs là phương pháp quản lý mục tiêu có thể áp dụng cho team Kỹ thuật để giúp tạo ra các bước đột phá trong công việc. Bạn hãy cùng VNOKRs tìm hiểu các mẫu OKRs cho kỹ thuật qua bài viết sau đây.

1. Mục tiêu của bộ phận kỹ thuật/ kỹ sư phần mềm

Sản phẩm

Mục tiêu về sản phẩm đối với team Kỹ thuật là việc team đóng góp vào tầm nhìn phát triển sản phẩm, là cách thức khuyến khích tối ưu sản phẩm trên cơ sở tâm lý, thói quen người dùng.

Để xác định mục tiêu sản phẩm đối với team Kỹ thuật, bạn có thể đặt các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để team Kỹ thuật có thể đóng góp vào tầm nhìn sản phẩm?
  • Làm cách nào để khuyến khích team kỹ thuật phát triển sản phẩm như đang “đi chung giày” với người dùng sản phẩm?

Hiệu suất

Với mục tiêu về hiệu suất, chúng ta có thể đặt các câu hỏi đối với team Kỹ thuật như:

  • Làm cách nào để team kỹ thuật cải thiện hiệu suất công việc?
  • Làm thế nào để team gia tăng kết quả công việc với cùng một nguồn nhân lực cố định?

Học tập và phát triển

Với mục tiêu về học tập và phát triển team Kỹ thuật, chúng ta có thể đặt các câu hỏi để xác định giúp nâng cao chất lượng của quá trình phát triển như:

  • Làm thế nào để đẩy nhanh quá trình học tập, phát triển của team Kỹ thuật?
  • Làm thế nào để khuyến khích team chủ động học tập, đào tạo?

Đóng góp cho cộng đồng

Đóng góp cho cộng đồng – hay sự chia sẻ kiến thức là một phần không thể thiếu của mỗi Doanh nghiệp lớn. Đó là văn hóa cho và nhận đầy ý nghĩa. Đồng thời, cũng  là một cách mạnh mẽ để nâng cao thương hiệu và hỗ trợ công tác tuyển dụng của tổ chức.

Với mục tiêu về đóng góp cho cộng đồng, chúng ta có thể đặt các câu hỏi như:

  • Làm thế nào để khuyến khích các thành viên team kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm?
  • Làm thế nào để khuyến khích team đóng góp cho cộng đồng?

Ở phần 1, chúng ta đã đã cùng tìm hiểu mục tiêu của team Kỹ thuật/Kỹ sư phần mềm. Nhìn chung ngành nghề kỹ thuật khá đặc thù. Nhưng, khi phân định theo mục tiêu công việc, chúng ta có thể thấy các mục tiêu chính hướng về: sản phẩm, hiệu suất, học tập – phát triển và chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng. Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các mẫu OKRs cụ thể cho team kỹ thuật.

Mẫu OKRs cho kỹ thuật

2. 15+ mẫu OKRs cho kỹ thuật/ kỹ sư phần mềm

OKRs cho nhóm hiệu suất

O: Đẩy nhanh hiệu suất làm việc của nhóm phát triển sản phẩm

  • KR1: Tăng tốc độ fix bugs của nhóm từ trung bình 2 tiếng 1 bug xuống còn 1 tiếng 1 bug
  • KR2: Giảm số lỗi trung bình cho mỗi tính năng từ 1,7 xuống 1
  • KR3: Áp dụng chính sách thưởng định kỳ hàng tháng cho cá nhân lập trình được nhiều tính năng sản phẩm nhất
  • KR4: Áp dụng chính sách thưởng định kỳ hàng tháng cho cá nhập ít phát sinh bug nhất 

O: Xây dựng đội ngũ lập trình viên có hiệu suất cao

  • KR1: Tăng ít nhất 5% hiệu suất làm việc của team lập trình mỗi tháng
  • KR2: Theo dõi các chỉ số hiệu suất của team lập trình định kỳ hàng tuần
  • KR3: Tuyển dụng 100% nhân sự lập trình viên có trình độ từ 3 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương trở lên

O: Nâng cao chất lượng của quy trình phát triển sản phẩm

  • KR1: Hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm theo hướng tinh gọn hơn, hoàn thành xong trước 15/9/2020
  • KR2: Giảm ít nhất 25% số lượng khách hàng báo lỗi tính năng sản phẩm mỗi tháng
  • KR3: Tăng thời gian đào tạo nhân viên mới từ 3 ngày lên 5 ngày

OKRs cho kỹ sư bảo mật

O: Tăng cường bảo mật dữ liệu

  • KR1: Giảm số lần vi phạm dữ liệu xuống 0
  • KR2: Tăng tỷ lệ khôi phục dữ liệu lên 100%
  • KR3: Giảm 50% thời gian di chuyển và sao lưu dữ liệu

O: Cải thiện bảo mật công ty

  • KR1: 100% nhân viên được tạo nâng cao nhận thức bảo mật thông tin, dữ liệu
  • KR2: Triển khai giao thức dữ liệu mới để tăng thêm ít nhất 20% khả năng bảo mật dữ liệu, hoàn thành xong trước 15/9/2020
  • KR3: Triển khai hệ thống chống virus mới trong toàn công ty, hoàn thành xong trước 15/10/2020

O: Xử lý nhanh chóng lỗ hổng bảo mật

  • KR1: Phát hiện nhanh lỗ hổng bảo mật sau tối đa 4 tiếng đồng hồ từ khi xảy ra sự cố
  • KR2: Tuyển dụng thêm 2 chuyên gia bảo mật trong tháng 9/2020
  • KR3: Đầu tư hệ thống máy chủ mới cải thiện thêm ít nhất 10% tốc độ xử lý dữ liệu

OKRs cho BA

O: Phân tích đúng nhu cầu sản phẩm của khách hàng

  • KR1: Có ít nhất 1 buổi trao đổi trực tiếp với khách hàng mỗi tuần về nhu cầu sản phẩm
  • KR2: Hoàn thành nghiên cứu tính năng sản phẩm phiên bản 2.0, xong trước ngày 15/9/2020
  • KR3: Xây dựng bộ tài liệu thiết kế sản phẩm phiên bản 3.0, xong trước ngày 15/10/2020

O: Tư vấn và giới thiệu cho khách hàng về tính năng sản phẩm mới phiên bản 3.0

  • KR1: Giải đáp 100% các thắc mắc của khách hàng liên quan sản phẩm phiên bản 3.0
  • KR2: Tư vấn và giới thiệu được cho ít nhất 10 khách hàng mỗi tháng về tính năng sản phẩm phiên bản 3.0 của công ty
  • KR3: Ghi nhận các phản hồi của khách hàng về phiên bản 3.0 và cung cấp cho team lập trình, chậm nhất sau 24 giờ

OKRs cho Tester

O: Cải thiện quy trình kiểm tra phần mềm

  • KR1: Tăng phạm vi kiểm tra tính năng phần mềm từ 50% lên ít nhất 75% trước ngày 15/9/2020
  • KR2: Rà soát kiểm tra tình trạng của 100% bugs đã phát hiện, hoàn thành xong trước 15/9/2020
  • KR3: Giới hạn chỉ phát sinh tối đa 3 lỗi sau khi đã phát hành sản phẩm

O: Không để phát sinh lỗi sản phẩm nghiêm trọng cấp I sau khi phát hành sản phẩm

  • KR1: Đảm bảo rà soát 100% tính năng sản phẩm
  • KR2: Viết báo cáo chi tiết cho các bugs nghiêm trọng cấp I được phát hiện sau khi phát hành sản phẩm
  • KR3: Tuyển dụng thêm 2 nhân viên Tester có ít nhất 3 năm kinh nghiệm

OKRs cho cải tiến sản phẩm/ phần mềm

O: Cải thiện hiệu suất tổng thể của ứng dụng đã phát triển

  • KR1: Giảm tối thiểu 10% số lượng lỗi của ứng dụng
  • KR2: Giảm tối thiểu 20% thời gian trễ của ứng dụng
  • KR3: Tăng độ ổn định của ứng dụng trên nền tảng Android từ 75% lên 85%

O: Tăng khả năng dễ dàng sử dụng sản phẩm của người dùng

  • KR1: Hoàn thiện hướng dẫn sử dụng sản phẩm, xong trước 15/9/2020
  • KR2: Tăng chỉ số hài lòng về sản phẩm của khách hàng từ 7.5 lên 8.0 điểm
  • KR3: Giảm ít nhất 20% các cuộc gọi yêu cầu tư vấn sử dụng sản phẩm mỗi tháng

O: Nâng cao chất lượng sản phẩm

  • KR1: Giảm số lượng lỗi được báo cáo từ 2.1 xuống còn 1.0 lỗi / tính năng sản phẩm
  • KR2: Tăng tỷ lệ không phát sinh sự cố sản phẩm từ 96% lên 99% cho phiên bản sản phẩm mới
  • KR3: Gia tăng sự tương thích trên nền tảng IOS từ 85% lên 95%

OKRs cho lập trình Front-End

O: Đóng góp vào chất lượng sản phẩm

  • KR1: Tăng thời gian xem lại code lên 20 phút mỗi ngày
  • KR2: Tăng thời gian dành cho việc học ngôn ngữ lập trình mới lên 1 tuần
  • KR3: Phát hành thêm 2 tính năng front-end mới trong quý I

OKRs cho lập trình Back-End

O: Cải thiện hiệu suất ứng dụng phần mềm

  • KR1: Giảm thời gian phản hồi API xuống còn 4 giây
  • KR2: Giảm thời gian phản hồi ứng dụng trung bình xuống <450ms
  • KR3: Giảm thời gian xem xét code xuống một nửa so với hiện tại

Lời kết,

Đội ngũ kỹ sư là một phần quan trọng của bất kỳ tổ chức công nghệ nào. OKRs là phương pháp quản lý mục tiêu hiệu quả có thể áp dụng để tạo ra bước tiến mạnh mẽ cho team Kỹ thuật. VNOKRs chúc bạn thiết lập được mẫu OKRs phù hợp nhất cho team Kỹ thuật!

Bài viết của VNOKRs, vui lòng ghi nguồn khi trích dẫn.

Bài trước
Bài sau
Viết Bình luận