Mô hình quản lý theo OKRs được các doanh nghiệp lớn như Google, Intel,… áp dụng và đạt được kết quả phát triển được cả thế giới ngưỡng mộ. Bài viết này sẽ review 5 cuốn sách về OKRs đáng đọc, giúp nhà quản lý hiểu bản chất mô hình, những bài học thực tế và những quan niệm sai lầm, từ đó áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình.
1. Review sách về OKRs: Làm điều quan trọng
OKRs là một trong những bí quyết mang lại sự thành công của các ông lớn như Google, Youtube, Intel… Đây cũng là lý do mà cuốn sách về OKRs, “Measure what matters – Làm điều quan trọng” là một trong những cuốn sách đáng đọc nhất nếu bạn đang muốn phát triển doanh nghiệp của mình lên một tầng cao mới.
“Tôi ước gì tôi có quyền sách này trong tay cách đây 19 năm khi chúng tôi lập ra Google” – Đây là câu đầu tiên trong Phần mở đầu mà Larry Page (CEO của Alphabet và đồng sáng lập Google) đã đề tặng trong cuốn sách “OKRs – Làm điều quan trọng” của tác giả John Doerr.
Tại sao Larry Page phải thốt lên như vậy?
Có lẽ khi bạn đọc hết cuốn sách “Làm điều quan trọng”, bạn sẽ có được câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi trên. Và đúng thực sự, “ OKRs – Làm điều quan trọng” giúp bạn có cái nhìn toàn diện về phương pháp quản trị theo mục tiêu OKRs tiên tiến nhất hiện nay.
Tác giả John Doerr
“OKRs – Làm điều quan trọng” là cuốn sách được viết bởi John Doerr – một kỹ sư, chuyên gia đầu tư mạo hiểm có tiếng và là chủ tịch của quỹ đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins.
John Doerr đã từng kinh qua nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các Tập đoàn hàng đầu thế giới, tiêu biểu là Google và Amazon. Trong suốt thời gian làm việc tại đây, ông đã góp phần tạo ra hơn nửa triệu việc làm và đưa hai công ty này lên vị trí giá trị thứ hai và thứ ba toàn cầu (tính đến năm 2017).
Ngoài ra, John còn thuộc hội đồng quản trị của quỹ Obama (chuyên giúp đỡ và trao cơ hội đổi đời cho người Mỹ trẻ tuổi) và ONE.org (hoạt động phòng chống nghèo đói và dịch bệnh truyền nhiễm).
Với kinh nghiệm của một người làm lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp, John Doerr viết OKRs như một quyển nhật ký ghi chép lại kinh nghiệm về những trường hợp điển hình đã thành công nhờ phương pháp OKRs như Amazon, Apple, Google, Facebook….
Mong muốn ngày càng nhiều các công ty khởi nghiệp và cả những công ty lâu năm cũng nhận ra những lợi ích và bắt đầu áp dụng OKRs vào mô hình vận hành, John Doerr đưa ra những chia sẻ chân thành và thực tế từ chính bản thân và những người bạn của mình.
Hay nói cách khác, cuốn sách “Làm điều quan trọng” là nơi “những lãnh đạo cao cấp nhất của doanh nghiệp chính miệng kể ra từ những kinh nghiệm đau thương đến sự mãn nguyện thành công”.
Đọc “OKRs – Làm điều quan trọng” giúp người đọc không những khám phá ra một phương pháp quản trị tối ưu cho doanh nghiệp mà còn giúp mở mang những bài học kinh nghiệm trong áp dụng OKR của các công ty, tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới.
Nội dung sách có 2 phần chính
OKRs là viết tắt của Mục tiêu (Objectives) và Kết quả chính (Key results), do Andy Grove – cựu CEO Intel – đặt nền tảng.
- Mục tiêu là những gì chúng ta muốn đạt được, hay đơn giản là “chúng ta muốn đi đâu?”. Mục tiêu phải có ý nghĩa, rõ ràng, dễ hiểu, có tính thực tế và khả thi, tuy nhiên phải có tính lý tưởng và truyền cảm hứng.
- Ở phía trên, chúng ta đã biết mình muốn đi đâu. Còn ở đây, các kết quả chính sẽ giúp chúng ta xác định “những kết quả nào chứng minh chúng ta đã đạt được mục tiêu”.
Các kết quả chính hữu hiệu phải thể hiện được một cách rõ ràng, có giới hạn về thời gian, phải thách thức nhưng vẫn thực tế để thực hiện và quan trong nhất là phải đo lường được và chứng minh được.
Phần 1:
- Lịch sử OKRs và những câu chuyện thực tế tại một số công ty hàng đầu thế giới đang áp dụng OKRs như Google, Intel, Nuna, MyfinessPal, Gate Foundation, Google Chrome, YouTube…
- Những tính năng chính của OKRs và các “siêu quyền lực” tạo nên thế mạnh của phương pháp quản trị mục tiêu OKRs bao gồm:
- #1 Tập trung và Cam kết với những ưu tiên hàng đầu
- #2 Sắp xếp và kết nối công việc nhóm
- #3 Theo dõi và Tinh thần trách nhiệm
- #4 Mở rộng quy mô để bứt phá
Phần 2:
- Ứng dụng OKRs và phương pháp phối hợp trong thực tế công việc với hoạt động Quản lý công việc liên tục OKRs và CFRs.·
- Văn hóa doanh nghiệp OKRs
3. Bạn nhận được gì sau khi đọc xong sách “Làm điều quan trọng”?
Với những thông tin mới mẻ, những câu chuyện thực tế, “Làm điều quan trọng” mở ra một chân trời của tri thức quản trị doanh nghiệp mới. Tại đó, các nhà quản trị có thể xem và ứng dụng ngay cho doanh nghiệp mình, tạo nên những bứt phá vượt trội.
Với “Làm điều quan trọng” mọi thông tin về OKRs – phương pháp quản trị theo mục tiêu được cung cấp đầy đủ với những góc nhìn đa chiều từ những nhà quản lý hàng đầu thế giới đến từ những Tập đoàn tầm cỡ.
Nếu bạn đang quan tâm về OKRs hay chỉ đơn giản là đang tìm kiếm phương pháp quản lý tối ưu, nhằm thay đổi bộ mặt bộ máy hoạt động và cường hóa sức mạnh doanh nghiệp. “Measure what matters – Làm điều quan trọng” chính là cuốn sách hay về OKRs gối đầu giường mà bạn cần phải đọc.
2. Sách Objective and Key Results – OKRs Nguyên lý và thực tiễn
Objective and Key Results (OKRs Nguyên lý và thực tiễn) là cuốn sách hướng dẫn thực hành đầu tiên về OKRs trên thế giới. Cuốn sách hay về OKRs này đi từ khung cơ bản đến phân tích chi tiết các phương pháp hay nhất, hướng dẫn đầy đủ cách triển khai để giúp bạn tận dụng tối đa OKRs. Bao gồm các nghiên cứu điển hình về OKRs chi tiết từ FlipKart, Sears, Zalando, TaxSlayer, CareerBuilder và GoNoodle!
“Đây là cuốn sách cần thiết cho bất kỳ ai đang tìm kiếm sự điều chỉnh các nguồn lực để tập trung vào những gì là quan trọng đối với việc kinh doanh của mình. Những hiểu biết sâu sắc và các kỹ thuật trong cuốn sách này sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định mục tiêu rõ ràng.”
Roger Fugett (CIO của CareerBuilder)
Tác giả Paul R. Niven – Ben Lamorte
Cuốn sách Objective and Key Results (OKRs Nguyên lý và thực tiễn) được viết bởi hai tác giả Paul R. Niven và Ben Lamorte là những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực quản trị, đã có kinh nghiệm huấn luyện cho rất nhiều tổ chức lớn và nhỏ trên thế giới.
Paul R. Niven: Là tác giả, nhà tư vấn quản lý và diễn giả nổi tiếng về chủ đề OKRs, thẻ điểm cân bằng (BSC), hình thành và thực thi chiến lược. Ông đã phát triển các hệ thống quản lý hiệu suất thành công cho rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ, bao gồm các công ty trong danh sách Fortune 500.
Ông cũng là tác giả của rất nhiều cuốn sách nói về quản trị tiêu biểu như “Balanced Scorecard Evolution” “Road Maps and Revelations”… Hiện nay Paul R.Niven đang là đối tác của OKRsTraining.com.
Ben Lamorte: Là người sáng lập của OKRs.com. Ông là một huấn luyện viên OKRs được quốc tế công nhận. Ông đã có kinh nghiệm tư vấn OKRs cho hàng trăm tổ chức trên thế giới, bao gồm Cisco, eBay, Bank of America, CareerBuilder…
Ông là chuyên gia về chủ đề dự báo dựa trên trình điều khiển của Accenture và có bằng tốt nghiệp về Khoa học & Kỹ thuật Quản lý với trọng tâm là Phân tích Quyết định và Động lực Tổ chức từ Đại học Stanford.
Nội dung cuốn sách
Không giống như cuốn sách “Measure what matters” của John Doerr, Objective and Key Results đi sâu hơn vào những nguyên tắc cần có của OKRs và những thực tiễn tốt nhất để giúp việc áp dụng OKRs vào tổ chức đạt được thành công.
Cuốn sách là một hướng dẫn toàn diện về OKRs được đúc rút từ những nghiên cứu và kinh nghiệm huấn luyện triển khai OKRs toàn cầu của tác giả, để lấp đầy khoảng trống đang tồn tại giữa lý thuyết và thực hành, từ đó giúp các doanh nghiệp tránh được những sai lầm khi triển khai OKRs.
Cuốn sách về OKRs bao gồm bảy chương, sáu chương đầu tiên sẽ hướng dẫn bạn triển khai OKRs theo trình tự thời gian, chương cuối cùng sẽ đưa ra những câu chuyện đầy cảm hứng của những tổ chức đang áp dụng và đạt được những lợi ích lớn lao của OKRs.
Chương 1- Giới thiệu về OKRs: Chia sẻ về lịch sử của OKRs, các định nghĩa và ví dụ về Mục tiêu và các Kết quả chính, tổng quan về lợi ích của OKRs và một số lưu ý khi bắt đầu triển khai.
Chương 2 – Chuẩn bị cho hành trình OKRs của bạn: Khám phá cách thức tạo ra và sử dụng OKRs, các lưu ý khi triển khai và lên kế hoạch toàn diện để phát triển OKRs, xác định bối cảnh chiến lược cho OKRs bằng cách sử dụng tầm nhìn và sứ mệnh.
Chương 3 – Tạo một OKRs hiệu quả: Phác thảo cách tạo ra một OKRs hiệu quả, đưa ra các tính chất của Mục tiêu và các Kết quả chính, đánh giá về quy trình CRAFT (Create, Refine, Align, Finalize, Transmit) để tạo OKRs.
Chương 4 – Kết nối OKRs với định hướng liên kết: Các quy trình và cách kết nối OKRs đa chiều trong tổ chức
Chương 5 – Quản lý với OKRs: Khám phá chu kỳ đánh giá OKRs và cách phần mềm có thể giúp OKRs thành công.
Chương 6 – Làm cho OKRs trở nên bền vững: Nghiên cứu về cách để giúp cho OKRs trở nên bền vững, giúp hiểu rõ OKRs là một quá trình liên tục mà không phải là một “Dự án”, chương này cũng đưa ra những vấn đề hàng đầu cần cân nhắc trước, trong và sau khi tạo ra OKRs.
Chương 7 – Các trường hợp nghiên cứu về việc sử dụng OKRs: Chia sẻ về các câu chuyện đầy cảm hứng của sáu tổ chức toàn cầu đang sử dụng OKRs và đạt được những thành công lớn: Zalando, Flipkart, GoNoodle…
Những giá trị nhận được từ cuốn sách
Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về OKRs nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì nên tìm đọc cuốn sách này. Cuốn sách “Objective and Key Results” như một cuốn cẩm nang, sẽ giúp bạn nắm vững được những khái niệm cơ bản về OKRs và biết cách áp dụng OKRs một cách bài bản, tránh được những sai lầm dễ mắc phải khi thực hiện OKRs.
Bên cạnh đó nhờ vào việc đưa ra một hướng dẫn toàn diện về OKRs, Paul R. Niven và Ben Lamorte đã cung cấp một phương pháp tiếp cận thú vị và thiết thực, chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian trong việc tìm ra phương pháp triển khai OKRs phù hợp nhất cho tổ chức của mình.
“Objective and Key Results” cung cấp một khía cạnh thực tế về OKRs, gần gũi hơn với cách các doanh nghiệp thường làm, từ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp hiểu OKRs nhanh hơn và áp dụng tốt hơn.
Cuốn sách đào sâu và bàn về khoa học quản trị, thông qua những câu chuyện thú vị, làm hiện ra một thế giới rộng lớn ẩn chứa đằng sau các vấn đề “đau đầu” của doanh nghiệp. Vì vậy nếu bạn chưa có trải nghiệm trong việc quản lý công ty hay quản lý nhóm, bạn sẽ hơi khó để hiểu rõ hết được nội dung cuốn sách muốn truyền tải. Nhưng nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp quản trị nghiêm túc và lâu dài, đây sẽ là cuốn sách sẽ giúp hành trình quản trị của bạn trở nên vô cùng thú vị.
Tham khảo thêm những chia sẻ về OKRs của Paul R. Niven và Ben Lamorte tại website:
3. Radical Focus – OKRs Bí mật của tăng trưởng
Nếu doanh nghiệp của bạn là một Startup với nhân sự từ 10 đến 15 người, đây sẽ là một cuốn sách phù hợp với bạn. Bạn có thể nhìn thấy đâu đó hình ảnh của mình thông qua cuốn sách này.
Cuốn sách lấy trọng tâm là phương pháp OKRs (Mục tiêu – Kết quả chính) và truyền tải sinh động phương pháp thực hiện cũng như tình huống áp dụng thông qua câu chuyện khởi nghiệp của Hanna và Jack.
Tác giả Christina Wodtke
Christina Wodtke là một tác giả, diễn giả và giảng viên tại Stanford với cái nhìn sâu sắc về sự đổi mới của con người (đặc biệt là OKRs và hiệu suất nhóm).
Christina sử dụng sức mạnh của câu chuyện để kết nối với khán giả và độc giả thông qua các hoạt động diễn thuyết trên toàn thế giới và những cuốn sách của mình. Tác phẩm của Christina rất dễ hiểu, sâu sắc và hấp dẫn, ngoài cuốn sách bán chạy nhất Radical Focus (OKRs Bí mật của tăng trưởng) cô còn viết rất nhiều cuốn sách nổi tiếng khác như: “The Team That Managed Itself”, “Pencil Me In”…
Nội dung cuốn sách
Radical Focus của Christian Wodtke là một tài liệu gốc tuyệt vời cho OKRs và cách triển khai chúng trong tổ chức của bạn.
Cuốn sách bắt đầu với tổng quan về OKRs và vấn đề của một Starup giả tưởng “TeaBee” đang gặp phải và cố gắng giải quyết. Từ đó cuốn sách đi vào một câu chuyện cho thấy hiệu quả của OKRs, đây cũng là một điểm rất thu hút của cuốn sách.
Bạn sẽ không cảm thấy như mình đang đọc một cuốn sách về quản trị với những thuật ngữ khó hiểu mà ngược lại, cuốn sách mang đến một cảm giác thân thuộc và nếu bạn cũng đang là một Startup, có thể bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh của mình ở trong đó.
Phần đầu của cuốn sách, tác giả kể lại câu chuyện của TeaBee một Startup chuyên cung cấp nguyên liệu trà tốt nhất cho các nhà hàng với hai người đồng sáng lập là Hanna và Jack.
Cũng giống như tất cả các Startup khác họ cũng có sứ mệnh rất lớn lao, Hanna và Jack khởi nghiệp như những kẻ mộng mơ. Họ bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời và luôn tràn đầy hy vọng rằng mọi thứ rồi sẽ tốt đẹp. Tuy nhiên thực tế lại không phải như thế, họ bắt đầu gặp rắc rối khi công ty phát triển hơn và bắt đầu nhận ra ý tưởng hay chưa đủ mà cần một hệ thống giúp họ biến ước mơ thành hiện thực.
Hanna và Jack may mắn vì gặp được Jim (một nhà đầu tư thiên thần) và Raphael (Một người đồng hành với đầy kinh nghiệm khởi nghiệp và thấu hiểu OKRs). Cùng với việc áp dụng đúng OKRs câu chuyện về TeaBee đột ngột chuyển hướng từ nỗi đau sang những kết quả tích cực chỉ trong một tuần rồi sau đó thu về trái ngọt chỉ sau một năm
Sau khía cạnh câu chuyện, tại phần hai tác giả đưa ra những hướng dẫn thực tế về cách triển khai OKRs, cách theo dõi OKRs và những cạm bẫy cần tránh.
- Vì sao chúng ta thường không đạt được mục tiêu?
- OKRs cho đội ngũ phát triển sản phẩm.
- Thiết lập nhịp độ công việc.
- Tổ chức buổi họp thiết lập OKRs
- Kết nối mục tiêu kinh doanh với OKRs của các bộ phận.
- Cập nhật hằng tuần với OKRs
- Những sai sót phổ biến
Trong phần hai này, tác giả cũng đưa ra được những dẫn chứng rất cụ thể và thực tế bằng cách đưa ra các thông điệp từ các chuyên gia khác và OKRs và cách OKRs liên quan đến các phương pháp phổ biến khác như Scrum & Agile.
Những giá trị nhận được từ cuốn sách
Radical Focus (OKRs Bí mật của tăng trưởng) không hẳn là một cuốn cẩm nang về OKRs, bản thân OKRs cũng không có công thức chung, chuẩn chỉnh cho tất cả mọi người. Tuy nhiên thông qua cuốn sách Christina Wodtke đã chia sẻ về những điều mà cô tin tưởng về OKRs từ những trải nghiệm thực tế của mình. Đây có thể là điều giá trị nhất của cuốn sách: Mang tới những điều thực tế nhất xuất phát từ niềm tin thực sự.
Cuốn sách về OKRs sẽ mang đến những triết lý cốt lõi như: Sự tập trung, theo dõi tiến trình, tính minh bạch, quy trình thống nhất của OKRs…
Nếu công ty của bạn cũng đang gặp những khó khăn giống như TeaBee, thông qua cuốn sách có lẽ bạn sẽ nhanh chóng thấu hiểu OKRs và mạnh dạn ứng dụng để tìm thấy con đường phát triển vượt bậc cho mình. Hoặc nếu không, bạn cũng có thể tìm thấy những nguồn cảm hứng tuyệt vời từ cuốn sách, từ những quan điểm về mục tiêu và con người của tác giả.
4. OKR Phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội
Cuốn sách nói về phương pháp quản trị mục tiêu OKRs của một tác giả người Nhật Kazuhiro Okuda. Cuốn sách cũng đưa ra những lý thuyết cốt lõi của OKRs và cách thức để triển khai OKRs một cách có hiệu quả.
Tác giả Kazuhiro Okuda
Kazuhiro Okuda đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực quản lý với tư cách là giám đốc. Sau khi tích lũy được kinh nghiệm về quản lý điều hành và tư vấn cho nhiều doanh nghiệp và nhà lãnh đạo, ông Kazuhiro Okuda đã lựa chọn OKRs là giải pháp quản lý và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững nhất cho các tổ chức. Hiện tại, Ông là giám đốc đại diện của công ty Tabanel – Một công ty chuyên về tư vấn OKRs cho các doanh nghiệp.
Nội dung cuốn sách
“OKR Phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội” đưa ra những lý thuyết tương đồng với các cuốn sách viết về OKRs của các tác giả khác, tuy nhiên điều đặc biệt của cuốn sách đó là những chia sẻ về cách thực hiện OKRs của các doanh nghiệp Nhật Bản – Một đất nước nổi tiếng về kỷ luật và sự phân cấp trong quản lý.
Cuốn sách hay về OKRs này bao gồm bảy chương được tác giả Kazuhiro Okuda dẫn dắt đầy đủ, cụ thể và súc tích tầm quan trọng của OKRs, khái niệm OKRs, cách triển khai OKRs, những điều cần lưu ý và cả ví dụ về việc vận dụng OKRs trong thực tế.
Chương 1, chương 2 và chương 3: tác giả đưa ra những luận điểm như “Hiện tại chúng ta đang sống trong thời đại của các tổ chức”, “Sức mạnh của tập thể”, “Thay đổi hệ thống quan trọng hơn thay đổi ý thức” để chứng minh rằng một tổ chức muốn phát triển cần có sự hợp tác của tất cả thành viên trong tổ chức, cần có sự minh bạch, trao quyền, văn hóa doanh nghiệp… từ đó cho thấy tầm quan trọng của OKRs trong việc tối đa hóa sức mạnh của tổ chức.
Chương 3, chương 4, chương 5: Nói về những lý thuyết về OKRs, phương pháp thực hiện và cách quản lý tốt OKRs thông qua những câu chuyện và những ví dụ cụ thể.
Chương 7: Chia sẻ về cuộc phỏng vấn giữa tác giả và một doanh nghiệp đang triển khai OKRs để giúp độc giả dễ hình dung về những lợi ích thực tế mà OKRs mang lại cho tổ chức.
Những giá trị nhận được từ cuốn sách
Nếu như doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một giải pháp để không chỉ quản lý nhân sự hiệu quả, mà còn hướng tới việc khai thác tiềm năng tối đa của mỗi cá nhân nói riêng và cả tổ chức nói chung – thì OKRs chắc chắn là một hệ thống đáng để tham khảo, và cuốn sách “OKR – Phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội” sẽ cung cấp khung hành động mạch lạc cho bạn hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Cuốn sách cũng cung cấp một góc nhìn rất thú vị về OKRs dưới quan điểm của người Nhật. Phần lớn các hệ thống bắt nguồn từ Âu Mỹ sẽ thất bại tại Nhật Bản do sự khác biệt về văn hóa. Tuy nhiên tác giả đã chứng minh OKRs là một hệ thống thực sự cần thiết đối với Nhật Bản hiện nay.
“OKR – Phương pháp thiết lập mục tiêu và quản lý công việc vượt trội” hàm chứa nội dung có thể giúp ích được các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý để có thể vận hành tổ chức của mình một cách trơn tru.
Tuy nhiên điều này không phải dễ dàng, nó đòi hỏi một sự thay đổi lớn và thậm chí làm đau đầu nhiều nhà quản lý và cuốn sách này cùng với phương pháp OKRs làm chủ đạo sẽ giúp các bạn giải quyết những vướng mắc và giúp tạo ra một tổ chức mạnh mẽ.
5. Review sách OKRs Hiểu đúng làm đúng
OKRs hiểu đúng, làm đúng là cuốn sách hay về OKRs đầu tiên của một tác giả người Việt. Cuốn sách hướng dẫn cách thực hành OKRs chi tiết dành cho bất kỳ ai, bất kỳ đội nhóm, tổ chức nào, được đúc rút ra từ những kinh nghiệm của tác giả Mai Xuân Đạt trong quá trình nghiên cứu và thực tiễn áp dụng OKRs cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Cuốn sách lý giải OKRs và giải đáp tất cả những thắc mắc ở khía cạnh thực tế và dễ hiểu với những ví dụ cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có kiến thức đầy đủ để thực hành áp dụng OKRs vào tổ chức của mình.
Tác giả, OKRs Coach Mai Xuân Đạt
OKRs Coach Mai Xuân Đạt Founder VNOK (cộng đồng OKRs Việt Nam) là một trong những người tiên phong đưa OKRs vào áp dụng và giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Ngoài ra OKRs Coach Mai Xuân Đạt cũng đang là:
- Founder & CEO J.O.H.N Capital – Công ty chuyên về tư vấn, đào tạo OKRs và đầu tư khởi nghiệp.
- Chairman SEONGON – Agency chuyên sâu về Google Marketing.
- Đồng sáng lập, thành viên HĐQT các doanh nghiệp: MOMTECH (Phần mềm), EONMIX (Video Marketing), RedMonsters (Chiến lược nội dung), CD GROUP (Dịch vụ tuyển dụng Online), TECHCEN (Công nghệ).
Là một người đam mê OKRs, đã vận dụng OKRs thành công với các doanh nghiệp của mình. Từ những trải nghiệm thực tiễn, có cả thất bại và thành công, tác giả đã và đang xây dựng một hệ sinh thái chia sẻ kiến thức OKRs nhằm giúp các quản lý, các doanh nghiệp của Việt Nam có thể học tập, tìm hiểu và ứng dụng OKRs một cách bài bản.
Mong muốn của tác giả là ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiểu đúng đắn về OKRs và áp dụng OKRs thành công. Đó cũng là lý do cuốn sách “OKRs – Hiểu đúng, làm đúng” ra đời.
Nội dung cuốn sách
Khác với các cuốn sách về OKRs mà VNOKRs đã giới thiệu ở trên. “OKRs Hiểu đúng làm đúng” không phải là cuốn sách bổ sung hay đưa ra quan điểm mới lạ hơn về OKRs. Nếu Measure What Matter là “Kinh thánh OKRs”, cho bạn biết về bản chất cốt lõi của OKRs thì cuốn sách “OKRs Hiểu đúng làm đúng” là một “hướng dẫn thực hành OKRs” dành cho bất kỳ ai, bất kỳ doanh nghiệp, đội nhóm, tổ chức nào.
Cuốn sách bao gồm sáu phần lớn nói về câu chuyện của chính tác giả và lồng ghép vào trong đó là những kinh nghiệm thực hiện OKRs mà tác giả đã rút ra được trong quá trình nghiên cứu và triển khai OKRs cho những công ty của mình. Từ đó giải tỏa các hiểu lầm về OKRs và đưa ra hướng dẫn để thực hiện thành công OKRs ngay từ đầu.
Phần 1 – “Mình có đúng là một giám đốc không?”: Tác giả kể lại câu chuyện của chính bản thân mình, từ lúc công ty bắt đầu phát triển và gặp phải những sự bất ổn và dần mất kiểm soát. Sau đó là câu chuyện của tác giả tìm đến với OKRs (Một cách tình cờ) và OKRs đã giúp công ty vượt qua những khó khăn và dần ổn hơn như thế nào.
Phần 2 – Thói quen cản trở OKRs: Trong phần này tác giả giải tỏa những thói quen cản trở OKRs và lo lắng của người quản lý khi tìm hiểu áp dụng OKRs.
Phần 3 – Bàn về lợi ích của OKRs: Tác giả nêu ra những hiểu lầm về OKRs từ đó đưa ra những phương pháp để thực hiện các yếu tố cần thiết đối với OKRs như CFRs, Check-in… Để giúp triển khai OKRs thành công và mang lại những lợi ích cho tổ chức.
Phần 4 – Những thực tiễn tốt nhất: Đưa ra các yếu tố cần thiết, và phương pháp để triển khai OKRs hiệu quả. Trong phần này tác giả cũng giải đáp và đưa ra hướng dẫn các vấn đề mà doanh nghiệp thường hay thắc mắc như: Làm thế nào để viết OKRs tốt, tính chất của Objective, Key Results, các nguyên tắc cần có của OKRs…
Phần 5 – 10 bước xây dựng OKRs: Giới thiệu về chu kỳ OKRs và đưa ra hướng dẫn chi tiết về phương pháp 10 bước thiết lập OKRs quý giúp dễ dàng thiết lập OKRs cho toàn bộ tổ chức theo hướng đa chiều (trên xuống, dưới lên, chéo sang).
Phần 6 – Bàn về các câu hỏi thường gặp: Trong phần này tác giả đưa ra những lưu ý về lỗi sai phổ biến mà các doanh nghiệp thường mắc phải dẫn đến thất bại với OKRs. Giải đáp những vấn đề liên quan đến lương thưởng và so sánh giữa OKRs với các phương pháp khác (KPI, BSC)
Những giá trị nhận được từ cuốn sách
“OKRs Hiểu đúng, làm đúng” giống như một câu chuyện kể về quá trình tìm hiểu và thành công với OKRs của tác giả, bên cạnh đó là những sự lý giải về OKRs ở khía cạnh thực tế và những chia sẻ kinh nghiệm của chính tác giả giúp cho việc ứng dụng OKRs vào doanh nghiệp được dễ dàng hơn.
Cuốn sách logic, mạch lạc, dễ hiểu; để giúp tất cả các nhà quản lý, lãnh đạo quan tâm đến phương pháp quản trị OKRs có thể hiểu rõ về bản chất những điều tốt đẹp nhất, hiệu quả nhất, mà OKRs có thể mang lại, cùng các hướng dẫn chi tiết để có thể áp dụng thành công OKRs ngay từ lần đầu.
Làm điều quan trọng (Measure what matters), OKRs Nguyên lý và thực tiễn (Objectives & Key Results), OKRs- bí mật của tăng trưởng (Radical Focus) và Quy tắc Google (Works Rules), “OKRs: hiểu đúng làm đúng” là bộ 5 cuốn sách về OKRs tuyệt vời, có thể giúp các nhà lãnh đạo quản lý tìm hiểu cũng như áp dụng thành công phương pháp OKRs vào trong doanh nghiệp của mình, để có thể tạo ra một môi trường làm việc có tính liên kết cao, nhân viên chủ động và cam kết với các mục tiêu, cải thiện hiệu suất và đạt được tốc độ phát triển như mong muốn.